CEO Phạm Kim Hùng (ngoài cùng bên trái)

Tại diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2019 vừa diễn ra tại Hà Nội, trong phiên thảo luận xoay quanh những cơ hội và thách thức đối với startup kêu gọi quỹ đầu tư, ông Phạm Kim Hùng, Founder & CEO của Base.vn (startup công nghệ có tốc độ tăng trưởng mạnh trong 2 năm trở lại đây) cho rằng trong giai đoạn phát triển đầu tiên, startup nên tập trung vào việc phát triển sản phẩm thay vì các chiến lược marketing hoặc tiếp thị.

“Bạn phải tạo ra một sản phẩm thực sự tốt, có khả năng giải quyết được các bài toán mà khách hàng đang gặp phải hoặc đáp ứng được nhu cầu của thị trường ở một lĩnh vực nhất định. Điều này không có nghĩa là marketing hay các chiến lược bán hàng không quan trọng, nhưng nó sẽ được xếp ở vị trí ưu tiên trong những giai đoạn tiếp theo”, ông Hùng nói.

Chia sẻ câu chuyện thực tế tại Base, ông Hùng cho hay với đặc thù là một công ty công nghệ chuyên xây dựng các sản phẩm B2B, doanh nghiệp cần đầu tư rất nhiều thời gian cho việc phát triển sản phẩm, coi đó là điều cốt lõi, được ưu tiên dù ở bất kỳ thời điểm nào.

“Chúng tôi tập trung để sản phẩm hoàn hảo từ những chi tiết nhỏ nhất và chú trọng vào việc làm sao để nâng cao trải nghiệm cho người dùng. Quan trọng là chúng tôi chứng minh được cho các quỹ đầu tư thấy được mình làm mọi thứ vô cùng tâm huyết và nghiêm túc cũng như để các quỹ tin tưởng tuyệt đối vào sứ mệnh của mình. Tôi nghĩ đó là điều giúp Base thuyết phục các nhà đầu tư và thực tế thì đã có những thương vụ chúng tôi đàm phán thành công chỉ trong vòng chưa đầy 1 giờ đồng hồ”, CEO Base chia sẻ.

Cũng theo đại diện doanh nghiệp này, startup muốn thuyết phục được các nhà đầu tư không có cách nào khác là phải chứng minh được sự tăng trưởng trong hoạt động kinh doanh và tính khả thi của dự án, thậm chí phải tăng trưởng kể cả khi không có tiền đầu tư, chứ không phải đợi có tiền đầu tư rồi mới tăng trưởng.

Các nhà đầu tư luôn nhìn vào thực tế những gì startup làm được trong thực tế để quyết định đầu tư

“Đó là con đường đúng đắn, dù tôi biết điều đó thực sự khó khăn. Nhưng hãy tạo ra doanh thu từ chính hoạt động kinh doanh của bạn, sử dụng tiền của bạn kiếm được sẽ tốt hơn nhiều so việc trông chờ tiền từ các quỹ đầu tư, đặc biệt trong những giai đoạn đầu tiên”, ông Phạm Kim Hùng chia sẻ thêm.

Cùng quan điểm với ông Hùng, Shark Vương (ông Trần Anh Vương, Tổng giám đốc SAM Holdings) cũng cho rằng: “Một ý tưởng hay có thể thuyết phục được nhà đầu tư, không phải là ý tưởng mà bạn nghĩ là nó hay, hoặc bạn nói nó hay, mà đến từ những gì bạn làm. Bạn phải chứng minh được bằng các con số thực tế, và cho người khác thấy được tính khả thi của dự án, tiềm lực phát triển của công ty trong tương lai, chứ không chỉ là những bánh vẽ hoàn hảo”.

Ngoài ra, đặc biệt trong giai đoạn đầu tiên, startup không nên kêu gọi tiền đầu tư từ các quỹ hay các nhà đầu tư bên ngoài, mà nên tận dụng tối đa nguồn lực nội tại của chính bản thân và doanh nghiệp, có thể là gia đình, người thân, bạn bè... phương thức này khá phù hợp với văn hóa kinh doanh ở Việt Nam.

Ông Phạm Kim Hùng cũng lưu ý, các quỹ đầu tư quốc tế sẽ chỉ quan tâm đến những startup tiềm năng có thể dẫn đầu và chiếm lĩnh được thị trường, ít nhất là 30% thị phần, thay vì chúng ta nhắm vào một sản phẩm rất phổ biến có thị trường rộng lớn, nhưng lại chỉ chiếm được 1% thị phần trong đó.

“Thực ra, khi chúng tôi xây dựng sản phẩm Base E-Hiring, lúc đó ở thị trường Việt Nam, ATS (hệ thống quản trị tuyển dụng) còn là một khái niệm khá mới mẻ. Đa phần các doanh nghiệp chưa từng biết đến thậm chí chưa từng nghe về hệ thống này. Nhưng chỉ sau gần 2 năm số lượng khách hàng mà chúng tôi có đang cỡ khoảng trên 500 doanh nghiệp. Chúng tôi tin rằng mình có thể dẫn đầu xu thế SaaS tại Việt Nam ở phân khúc khách hàng doanh nghiệp không chỉ với sản phẩm Base E-Hiring mà còn với các sản phẩm khác như Base Wework, Base Request, hay Base Office…”, ông Hùng nói.

Mặt khác, SaaS đang được đánh giá là một cơ hội rộng mở, bởi tỉ lệ các doanh nghiệp sử dụng phần mềm SaaS ở Việt Nam chỉ ở mức 5% thấp hơn nhiều so với thế giới. Cho nên không khó để thuyết phục các nhà đầu tư nhắm vào thị trường này, điều quan trọng là startup có xây dựng được một sản phẩm đủ tốt, và có thể giữ được tốc tăng trưởng đều đặn của doanh nghiệp, ít nhất là trong 10 quý liên tiếp hay không.

CEO Base bày tỏ việc kêu gọi đầu tư không phải là một thách thức quá lớn, khi startup thực sự tin vào cơ hội của chính doanh nghiệp mình.

“Hãy thành thật và trung thực đặt câu hỏi: Liệu startup của mình có đáng để đầu tư và có thể trở thành người dẫn đầu trong một phân khúc thị trường hay không? Thêm nữa việc kêu gọi được vốn đầu tư không phải là điều gì quá lớn lao, đó chỉ là khởi đầu. Startup là một “cuộc phưu lưu” đường dài, trong nhiều năm, cho một sứ mệnh mà bạn coi nó cũng chính là mục tiêu của cả cuộc đời mình...”, ông Hùng nói.