Ông Fan Jun, Tổng Giám đốc Công ty Công nghệ Huawei Việt Nam

Thời gian gần đây Huawei đã gặp không ít khó khăn trong việc phát triển tại một số thị trường các nước, nhất là những quốc gia thân Mỹ, đặc biệt là sau sự cố bà Mạnh Vãn Chu. Vậy chiến lược phát triển của Huawei có thay đổi không?

Thứ nhất, về vụ việc bà Mạnh Vãn Chu, tôi tin chắc rằng, mọi người rất quan tâm tới sự việc xảy ra gần đây, nhưng tôi cũng lấy làm tiếc, bởi vì sự việc này đang tiến hành các thủ tục pháp lý nên tại đây tôi không đưa ra thêm bất kỳ một đánh giá nào về sự việc đơn lẻ này.

Thứ hai, chúng tôi tin tưởng vào sự công bằng và độc lập của hệ thống tư pháp của các quốc gia có liên quan tới vụ việc và chúng tôi cũng hy vọng sẽ có được kết quả công bằng thông qua con đường luật pháp.

Thứ ba, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào hệ thống quản lý thương mại tuân thủ theo các quy định pháp luật bên trong và bên ngoài Huawei. Chính vì chúng tôi có hệ thống quản lý thương mại tuân thủ theo quy định vận hành tốt, khối tài sản hơn 100 tỷ đô la Mỹ mới có thể vận hành một cách thuận lợi, mới có thể khiến khách hàng và đối tác của chúng tôi cảm thấy thoải mái, yên tâm.

Thứ tư, chiến lược phát triển của chúng tôi không có sự thay đổi, chúng tôi vẫn kiên trì trên nguyên tắc lấy khách hàng làm trung tâm, lấy những người phấn đấu làm gốc, kiên trì phấn đấu bền lâu, giúp khách hàng và đối tác thành công, đồng thời cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm và dịch vụ tốt hơn nữa.

Mỹ cáo buộc Huawei và ZTE theo dõi công dân Mỹ và có thể cấm sử dụng thiết bị của Huawei và ZTE ở thị trường Mỹ. Các ông có chuẩn bị gì cho tác động của biện pháp này?

Dư luận xuất hiện rất nhiều những báo cáo thiếu trung thực về Huawei. Đây cũng chính là nguyên nhân vì sao chúng tôi lại chủ động đối thoại với quý báo, hy vọng truyền thông có thể giúp chúng tôi truyền đạt tiếng nói của Huawei. Tôi có thể trả lời một cách chắc chắn rằng, Huawei là một công ty tuân thủ luật pháp. Với những sự kiện chưa phát sinh, tôi không thể đưa ra câu trả lời cho những vấn đề giả định.

Về vấn đề thị trường Mỹ, tôi xin dẫn lời của ngài Ken Hu, Chủ tịch luân phiên của Huawei: "Hoạt động kinh doanh của chúng tôi tại Mỹ luôn ở trong trạng thái khá hạn chế. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn luôn có một lượng khách hàng nhất định, chúng tôi vẫn luôn kiên trì phục vụ tốt khách hàng. Do hạn chế Huawei nên thị trường Mỹ xuất hiện tình trạng thiếu cạnh tranh nghiêm trọng, do đó làm tăng đáng kể chi phí triển khai mạng của các nhà mạng và trì hoãn tốc độ triển khai các công nghệ mới (dự tính khoảng 20 tỷ USD). Chúng tôi tin tưởng rằng, thị trường Mỹ cuối cùng cũng sẽ cần những công ty ưu tú nhất có công nghệ tốt nhất tham dự vào cạnh tranh thị trường. Tất nhiên, chúng tôi không biết khi nào ngày này mới tới. Nhưng chúng tôi có đủ kiên nhẫn để chờ đợi. Thị trường 5G không có sự tham gia của Huawei sẽ như giải đấu NBA không có bóng dáng các ngôi sao bóng rổ.

Tại thị trường Việt Nam, một số nhà mạng tỏ ra e ngại khi sử dụng thiết bị viễn thông của Trung Quốc và đang tự phát triển các sản phẩm của riêng mình. Các ông có gặp vấn đề gì với điều này hay không?

Nếu anh đang nói tới khách hàng là nhà mạng mà không phải nói về dư luận, tôi muốn nói rằng, chúng tôi có mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với các nhà mạng chính tại Việt Nam. Chúng tôi đã vào thị trường Việt Nam được 20 năm, sản phẩm và giải pháp của Huawei đang được vận hành ổn định trong hệ thống mạng của họ, không có bất kỳ sự cố bảo mật nào lớn xảy ra trong suốt thời gian qua. Đây là kết quả từ sự tin cậy của khách hàng đối với sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi. Do đó nếu chúng ta thảo luận về các vấn đề công nghệ, tôi cho rằng, sẽ không có những lo lắng về phương diện này. Còn các nguyên nhân khác, là một công ty về công nghệ, tôi không thể đưa ra câu trả lời. Chúng tôi kêu gọi hãy để các vấn đề công nghệ trở về đúng nghĩa của nó mà không đi kèm các nhân tố khác.

Về vấn đề tự nghiên cứu chế tạo, đây là một câu hỏi hay. Trong 20 năm tại Việt Nam, chúng tôi coi bản thân mình là một doanh nghiệp Việt Nam. Chúng tôi đều đứng từ góc độ của Việt Nam để suy xét vấn đề, và vô cùng hy vọng được nhìn thấy sự xuất hiện ngày càng nhiều hơn của các nhân tài kiệt xuất và các nhà cung cấp trong lĩnh vực ICT. Huawei luôn hướng tới hợp tác cùng thắng lợi với các ngành công nghiệp tại địa phương. Hy vọng rằng trong tương lai sẽ có nhiều cơ hội hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực này. Chỉ có mở cửa mới có thể hợp tác, chỉ có hợp tác mới có thể cùng có lợi, hệ sinh thái hợp tác mở cửa sẽ thúc đẩy sự phát triển của toàn ngành.

2018 là một năm nhiều biến động với Huawei tại nhiều thị trường (Mỹ kêu gọi nhà mạng không dùng thiết bị Huawei, Australia, Nhật Bản cũng đưa ra lệnh cấm), điều đó ảnh hưởng như thế nào đến tình hình kinh doanh tại Việt Nam?

Hiện nay, hoạt động kinh doanh của Huawei không bị ảnh hưởng bởi các sự vụ đơn lẻ. Hệ thống tài chính và vận hành của cả công ty vẫn ổn định, bao gồm cả công ty con tại Việt Nam.

Theo như tôi được biết, cần phải nói rõ là, mọi hoạt động kinh doanh của Huawei tại Đức vẫn tiến hành bình thường. Tại Pháp, chúng tôi đang tích cực tham gia vào việc xây dựng các mạng lưới 5G với nhiều nhà khai thác viễn thông của Pháp. Tại Nhật Bản, chúng tôi trong quá trình tham gia trả lời các bài thầu và thử nghiệm 5G với các nhà khai thác mạng. Tại New Zealand, chính phủ New Zealand có ý kiến khác đối với giải pháp 5G mà nhà khai thác mạng đưa ra, nhưng quy trình pháp lý vẫn trong qua trình tiến hành. Các khách hàng của chúng ta đã bày tỏ rõ ràng rằng họ sẽ tiếp tục làm việc với chính phủ để giải quyết vấn đề này, và sự hợp tác của khách hàng với Huawei sẽ không thay đổi.

Trong quá trình 20 năm phát triển của Huawei tại Việt Nam, chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ và khẳng định của chính phủ, các nhà mạng và người tiêu dùng, chúng tôi đã cung cấp cho khách hàng Việt Nam dịch vụ tốt nhất cũng như giải pháp tối ưu nhất, tất cả những điều đó đều nhận được sự khẳng định của đối tác và thị trường, hoạt động kinh doanh của chúng tôi tại Việt Nam vẫn đang được triển khai ổn định.

Với một năm 2018 được xem là không dễ dàng, thông điệp của Huawei trong năm 2019 là gì?

Năm 2018 được coi là một năm khá đặc biệt, môi trường trong và ngoài công ty có rất nhiều biến động to lớn, các yếu tố không xác định nhiều lên, nhưng tình hình kinh doanh của chúng tôi cũng có bước tăng trưởng khả quan. Doanh thu bán hàng năm nay dự kiến đạt 108,5 tỷ đô la Mỹ, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Thành tích kinh doanh chính là sự ghi nhận trực tiếp nhất của khách hàng dành cho chúng tôi.

Đối mặt với tương lai, chúng tôi vẫn kiên trì trên nguyên tắc lấy khách hàng làm trung tâm, lấy những người phấn đấu làm gốc, văn hóa và giá trị quan doanh nghiệp luôn không đổi, kiên trì phấn đấu bền lâu, chăm chỉ làm tốt phần việc của mình, phục vụ tốt khách hàng, người tiêu dùng và đối tác để cùng hướng tới tương lai, có được những thành tựu rực rỡ hơn.

Sau lưng mọi điều vĩ đại không thể thiếu những khó khăn trắc trở, gian khổ và áp lực sẽ chỉ khiến chúng ta đoàn kết hơn, lớn mạnh hơn. Chúng tôi nhất định sẽ thực hiện được sứ mệnh và viễn cảnh của chúng tôi: Đem thế giới số tới mỗi người, mỗi gia đình, mỗi tổ chức, góp phần xây dựng một thế giới thông minh, được kết nối trọn vẹn.

Triển vọng trong tương lai, ngành ICT vẫn là một ngành công nghiệp đầy tính kích thích và tràn đầy hy vọng. Huawei đã tích lũy trong hơn 30 năm, chắc chắn sẽ làm nên nghiệp lớn. Mỗi nhân viên của chúng tôi cũng chắc chắn sẽ làm nên nghiệp lớn. Việc chuyển hướng sang công nghệ số đang tăng mạnh, làn sóng trí tuệ nhân tạo mới bắt đầu. Người tiêu dùng mong muốn được hưởng các công nghệ và dịch vụ kỹ thuật số tiên tiến và đáng tin cậy hơn. Số hóa và trí thông minh nhân tạo là một quá trình dài lâu. Chúng tôi cần phải đổi mới trong công nghệ và làm việc chăm chỉ để đạt được những thành quả đi đầu.

Xin cảm ơn ông!