CEO Microsoft Satya Nadella

2018 là một năm tốt đẹp với các cổ đông của Microsoft song với CEO Satya Nadella, ông không xem thành công đó là mục tiêu. Tháng 7/2018, giá cổ phiếu công ty chạm mức cao nhất mọi thời đại, trên 108 USD. Đến tháng 10, giá tăng lên hơn 115 USD. Microsoft qua mặt Apple trở thành công ty giá trị nhất nước Mỹ trong tháng 11 và duy trì khoảng cách cho đến đầu tháng 1/2019 khi bị Amazon "cướp" ngôi.

Trong cuộc gặp gỡ báo chí tại trụ sở Microsoft hôm 14/1, CEO Nadella chia sẻ ông không phải kiểu người ăn mừng các cột mốc này vì nó không bền vững. Thay vào đó, ông quan tâm nhiều hơn đến số người bên ngoài phụ thuộc vào sản phẩm của họ để sinh sống. “Mô hình kinh doanh của chúng tôi là tạo ra nhiều thặng dư hơn bên ngoài. Chúng tôi chỉ đạt thành công dài hạn khi mọi người xung quanh kiếm được nhiều tiền hơn”.

Lối nghĩ của ông phù hợp với lối nghĩ của cựu CEO Bill Gates, đồng thời cũng là một cố vấn, rằng bạn chỉ có thể gọi cái gì đó là nền tảng khi tổng giá trị của hệ sinh thái quanh nó lớn hơn giá trị của công ty tạo ra nó. Nói cách khác, các doanh nghiệp khác cần thành công thì Microsoft mới được xem là thành công.

Ông Nadella cho biết việc giáo dục tại Ấn Độ khiến ông đặc biệt nhạy cảm với nhu cầu đóng góp kinh tế tại những nơi công ty hoạt động.

Dù vậy, Microsoft không chia sẻ nhiều dữ liệu về tác động của hệ sinh thái, ngoại trừ qua các thông cáo báo chí. Chẳng hạn, tháng 10/2018, IDC phát hành vài báo cáo dự đoán đám mây của Microsoft sẽ tạo ra khoảng 125.000 việc làm tại một số quốc gia Ả-rập trong 5 năm tới.

Ngoài ra, chắc chắn còn cột mốc đáng nhớ sẽ đến với Microsoft trong tương lai. Các chuyên gia phố Wall đặt niềm tin vào tăng trưởng điện toán đám mây của công ty và dự đoán giá cổ phiếu sẽ tăng lại. Một số nhà phân tích còn tin rằng Microsoft có thể trở thành doanh nghiệp nghìn tỷ đô tiếp theo, sau Apple và Amazon. Hiện tại, công ty có giá trị hơn 780 tỷ USD.