Ông Đào Phúc Trí, CEO Yeah1

Như ICTnews đã đưa tin, ngày 3/3/2019, Yeah1 đã gửi thông tin công bố đến cổng thông tin điện tử của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và Sở giao dịch TP.HCM, để thông báo việc họ nhận được thông tin từ Youtube về việc chấm dứt thỏa thuận lưu trữ nội dung sau ngày 31/03/2019 đối với các công ty con/công ty đầu tư tài chính có hoạt động kinh doanh liên quan tới mảng Youtube Adsense của Yeah1 bao gồm SpringMe Pte. Ltd., Yeah1 Network Pte Ltd và ScaleLab LLC.

Và trong ngày1/4/2019, để minh bạch thông tin, Yeah1 cũng đã gửi thông tin đến các cổ đông xác nhận việc thương lượng vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn và việc chấm dứt thoả thuận lưu trữ nội dung như Youtube thông báo, đã có hiệu lực.

Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất vào chiều 2/4 từ Yeah1 phát đi cho biết, Youtube vẫn chưa có động thái đóng mạng lưới đa kênh (MCN) của Yeah1 và họ vừa gửi thông báo sẽ đưa ra quyết định chính thức trong 2 tuần nữa.

Để làm rõ hơn vấn đề này, ICTnews đã tiến hành trao đổi với ông Đào Phúc Trí, CEO của Tập đoàn Yeah1, sau đây là nội dung cuộc trao đổi:

Thưa ông, ông có thể chia sẻ về kết quả làm việc giữa Yeah1 và Youtube trong hoạt động ở lĩnh vực MCN trong thời gian qua?

Như đã biết, theo thông báo của chúng tôi gửi ra từ ngày 3/3/2019 thì việc chấm dứt thỏa thuận lưu trữ nội dung đối với các công ty thuộc Tập đoàn có hoạt động liên quan tới mảng đa kênh (MCN) đã chính thức có hiệu lực từ sau ngày 31 tháng 3 năm 2019, theo đúng với quy định của Youtube. Là một công ty lên sàn, để minh bạch thông tin chúng tôi cũng đã gửi thông báo cho các cổ đông về việc này vào ngày 1/4/2019 vừa qua.

Tuy nhiên, có một thực tế là trong quá trình đàm phán với Youtube thời gian qua, đến ngày 31/3, Yeah1 vẫn không nhận được một thông báo chính thức nào từ đơn vị này về số phận MCN mình đang quản lý. Và phải đến sáng hôm nay (2/4), sau quá trình đàm phán, phía Youtube mới gửi thông báo qua cho chúng tôi biết, họ sẽ có quyết định chính thức về số phận các MCN của Yeah1 trong 2 tuần tới. Hiện chúng tôi vẫn đang tiếp tục trong quá trình đàm phán với Youtube nhằm mang lại kết quả tốt nhất về vấn đề này.

Vì vậy xin khẳng định, hiện hệ thống các MCN của Yeah1 vẫn đang hoạt động bình thường trong thời gian chờ thông báo chính thức của Youtube. Việc hợp tác giữa Yeah1 và các đối tác là bên thứ 3, vẫn đang được thực hiện như đã ký kết và chúng tôi cam kết đảm bảo quyền lợi cho các đối tác trong hệ thống của mình, dù xảy ra trường hợp xấu nhất.

Yeah1 cho rằng mảng MCN chỉ chiếm 13% lợi nhuận sau thuế của tập đoàn, nhưng không thể phủ nhận đây là một mảng kinh doanh có tốc độ tăng trưởng vượt bậc. Chính vì thế xin hỏi việc buộc phải chấm dứt mảng MCN này có làm cho Yeah1 tuột dốc, bằng chứng là cổ phiếu giảm liên tục trong nhiều phiên giao dịch thời gian qua?

Thực tế những ngày gần đây, giá cổ phiếu của Yeah1 đã có rất nhiều khởi sắc, đây là một tín hiệu vui, thể hiện sự tin tưởng của nhà đầu tư dành cho tập đoàn.

Nhìn nhận sự việc ở quy mô kinh doanh của cả tập đoàn, có thể khẳng định Yeah1 có rất nhiều mảng kinh doanh đa dạng, có tốc độ phát triển nhanh và đóng góp lớn về mặt doanh thu chứ không chỉ riêng hoạt động MCN. Hiện nay, tất cả các mảng kinh doanh này cũng như các hợp tác chiến lược vẫn tiếp tục duy trì, phát triển. Bên cạnh đó, tập đoàn tiếp tục tập trung vào sản xuất, quản lý và tạo doanh thu từ nội dung thông qua quảng cáo trên nhiều nền tảng trực tuyến; hướng đến xây dựng hệ sinh thái đa kênh lớn nhất tại Việt Nam.

Như vậy có thể nói mảng MCN chỉ đóng góp một phần nhỏ trong hoạt động của Yeah1, ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về định hướng kinh doanh sắp tới của Yeah1?

Về định hướng kinh doanh của Yeah1 sắp tới tôi xin khẳng định, chiến lược kinh doanh của tập đoàn Yeah1 vẫn thống nhất hướng đến việc xây dựng hệ sinh thái đa kênh lớn nhất tại Việt Nam và vươn ra toàn cầu thông qua nội dung số. Chúng tôi tập trung vào sản xuất, quản lý và tạo doanh thu từ nội dung thông qua quảng cáo trên nhiều nền tảng trực tuyến, trong đó có Youtube. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ đẩy mạnh việc đa dạng hóa nội dung khai thác, như mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực trò chơi trực tuyến và xuất bản nội dung trực tuyến.

Với riêng Yeah1 Network, Ban lãnh đạo của bộ phận khai thác kinh doanh trên nền tảng Youtube sẽ đẩy nhanh các kế hoạch xây dựng và tập trung vào các kênh mà Yeah1 sở hữu và vận hành cũng như sản xuất, sáng tạo nội dung để phân phối trên Youtube. Đây là chiến lược dài hạn với tỷ suất lợi nhuận lớn; do vậy toàn bộ đội ngũ nhân viên thuộc Yeah1 Network hiện đang tăng tốc và bắt tay vào thực hiện.

Còn các mảng kinh doanh khác của Tập đoàn hiện vẫn đang diễn ra bình thường. Quản lý cấp cao của các bộ phận này hiện nay cũng đang tập trung vào việc mang lại giá trị cho cổ đông. Cũng xin nói rõ rằng, ngoài mảng kinh doanh liên quan đến Youtube, Tập đoàn Yeah1 hiện là đối tác duy nhất của Google tại Việt Nam liên quan đến việc phân phối quảng cáo trên tất cả website, đặc biệt, một phần lớn doanh thu và lợi nhuân cũng đến từ nền tảng Facebook (Ads break) và hứa hẹn đây là mảng kinh doanh đầy tiềm năng trong thời gian sắp đến. Ngoài ra, Tập đoàn đang vận hành 4 kênh truyền hình phủ sóng toàn quốc; Sản xuất và phân phối phim truyện; Đại lý quảng cáo truyền hình và xuất bản quảng cáo kỹ thuật số. Đồng thời công ty cũng triển khai các giải pháp thanh toán, nhằm đem lại quyền lợi tốt hơn cho công ty và đối tác.

Xin cảm ơn ông!