Như ICTnews đã đưa tin, Tiki vừa nhận được khoản đầu tư kỷ lục 258 triệu USD trong vòng gọi vốn Series E. Nền tảng thương mại điện tử chính thức xác nhận thông tin này, đồng thời khẳng định mục tiêu mở rộng nền kinh tế số, tạo thêm việc làm thông qua việc đẩy mạnh chuỗi cung ứng và phát triển công nghệ “Make in Vietnam”.

Khác với nhiều startup khác có xu hướng mở rộng ra thị trường nước ngoài, cho đến hiện tại Tiki vẫn thể hiện chiến lược phục vụ thị trường Việt Nam.

{keywords}
Ông Trần Ngọc Thái Sơn, CEO Tiki, nhân kỷ niệm Tiki 5 tuổi vào năm 2015. (Ảnh: Hải Đăng)

“Chúng tôi có một niềm tin mãnh liệt vào tiềm năng của thị trường thương mại điện tử và nền kinh tế số tại Việt Nam. Khoản đầu tư 258 triệu USD sẽ được Tiki tập trung hoàn toàn vào Việt Nam, cụ thể nhằm xây dựng hạ tầng, từ công nghệ, chuỗi cung ứng… cho đến đào tạo nguồn nhân lực, tạo ra nhiều hơn nữa công ăn việc làm ổn định”, ông Trần Ngọc Thái Sơn, nhà sáng lập và CEO Tiki phát biểu.

Từ một website bán sách tiếng Anh 10 năm trước, Tiki nay đã trở thành nền tảng thương mại điện tử đa ngành, đứng ngang hàng với các ông lớn trong khu vực có kinh doanh tại Việt Nam như Shopee, Lazada. Sau vòng gọi vốn thứ 5, giá trị của Tiki gần đạt đến công ty kỳ lân (tương đương 1 tỷ USD).  

“Tôi mong mọi startup Việt có thể nhìn vào chặng đường 10 năm của Tiki, từ đó có thêm cảm hứng và niềm tin để tiếp tục nuôi dưỡng những giấc mơ lớn, biến Việt Nam trở thành một nơi thu hút được nhiều nguồn vốn từ khắp nơi trên thế giới đổ về, đánh dấu Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới. Hãy để các nhà đầu tư khắp thế giới nhìn thấy tiềm năng rất lớn của thị trường Việt Nam”, ông Sơn nói thêm.

Ngoài việc chạm ngưỡng trở thành công ty kỳ lân hiếm hoi tại Việt Nam, Tiki vẫn đang thực hiện ý định phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ.

Dù vậy, CEO Tiki khẳng định mục tiêu cuối cùng của công ty không phải hai dấu mốc nói trên. Việc gọi vốn, đầu tư vào công nghệ, cải tiến dịch vụ… nhằm hướng đến mục tiêu sau cùng - trở thành một nơi mà người Việt Nam có thể tìm kiếm mọi sản phẩm, dịch vụ mà họ cần, mang lại cuộc sống thuận tiện, hạnh phúc hơn cho người Việt.

Ông cũng cho rằng, các doanh nghiệp càng phát triển, thì sẽ mang lại càng nhiều giá trị cho cộng đồng, thu hút thêm FDI cho thị trường, đồng thời đem lại nhiều việc làm cho người lao động. Đó mới là những giá trị bền vững.

“Trước kia chúng tôi cung cấp các sản phẩm vật lý như tủ lạnh, tivi, sách vở… cho đến gần đây là thực phẩm tươi sống như trứng, thịt, trái cây tươi… và các dịch vụ thanh toán hóa đơn. Trong tương lai, chúng tôi đang nỗ lực để cung cấp thêm nhiều những dịch vụ, sản phẩm số. Công nghệ bảo hiểm chỉ là bước tiếp theo trong hành trình này”, ông Sơn nói về định hướng của Tiki trong tương lai.

Các nhà đầu tư rót vốn cho Tiki trong đợt này được dẫn dắt bởi công ty bảo hiểm toàn cầu AIA. Ngoài ra, nhiều nhà đầu tư danh tiếng khác cũng góp mặt như Mirae Asset - Naver Asia Growth Fund, Taiwan Mobile, Yuanta Fund, STIC Investments.

Kể từ giai đoạn phát triển đến nay, nền tảng thương mại điện tử được thành lập bởi ông Trần Ngọc Thái Sơn luôn giữ được mức tăng trưởng hai con số. Việc này vẫn được duy trì trong gần hai năm gần đây, dù nền kinh tế chịu ảnh hưởng bởi đại dịch.

Quý III/2021 ghi nhận sự tăng trưởng mạnh ở nhiều sản phẩm và dịch vụ. Cụ thể, dịch vụ giao thực phẩm tươi sống tăng trưởng khoảng 2000% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng hội viên sử dụng dịch vụ giao hàng nhanh 2 giờ tăng gấp 3 lần, và khối lượng hàng hóa của dịch vụ giao hàng và lắp ráp theo lịch hẹn tăng trưởng xấp xỉ 150% so với cùng kỳ năm ngoái.

Song song đó, công ty cũng chú trọng cung cấp các giải pháp giao hàng, kho vận tiên tiến, đầu tư vào tự động hóa, ứng dụng robot vận chuyển, nâng cao năng lực vận hành kho vận lên gấp 2 lần.

“Chúng tôi nhận thấy tiềm năng rất lớn của nền kinh tế Việt Nam, cũng như quá trình chuyển đổi số và sự tăng trưởng của ngành thương mại điện tử. Lĩnh vực tiêu dùng ở Việt Nam cũng đang tăng trưởng vượt trội với những bứt phá mạnh mẽ về công nghệ. Chúng tôi tin Tiki là một trong những công ty có đủ khả năng để dẫn đầu xu hướng và thúc đẩy sự phát triển trong khu vực”, ông Jikwang Chung, Tổng giám đốc quỹ Mirae Asset khẳng định.

Hải Đăng

Tiki nhận khoản đầu tư 258 triệu USD

Tiki nhận khoản đầu tư 258 triệu USD

Nền tảng thương mại điện tử Việt Nam nhận khoản vốn 258 triệu USD, sẽ phát triển thêm mảng bảo hiểm và có kế hoạch IPO tại Mỹ.