Tuyên bố trên vừa được Beeline đưa ra trên Facebook của hãng vào thứ 5 vừa rồi (19/3/2015).

Beeline là công ty con của Sotelco Ltd được một doanh nhân người Campuchia có tên là Huot Vanthan mua lại năm 2013 từ công ty Vimpell Com Ltd có trụ sở tại Amsterdam. Metfone là công ty con của Viettel và do tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel hoàn toàn làm chủ.

Trong lời tuyên bố đưa ra vào thứ 5 vừa rồi, Beeline cũng cho biết, cho đến ngày 24/3, tất cả các thuê bao sẽ được chuyển sang cho Metfone. “Hợp đồng của Sotelco với tất cả các thuê bao sẽ chấm dứt và Sotelco cũng sẽ ngừng cung cấp dịch vụ di động. Để tránh gián đoạn dịch vụ, Sotelco và Metfone sẽ hợp tác để hỗ trợ những người đang sử dụng mạng Beeline tại Campuchia đăng ký sang mạng Metfone. Vì thế từ ngày 24/3, những người sử dụng thuê bao Beeline nền ngừng nạp thẻ di động của Beeline, chuyển sang thẻ SIM của Metfone và nạp tiền bằng thẻ cào của Metfone tại cửa hàng Metfone trên toàn quốc”.

Lời tuyên bố này cũng không đưa ra thông tin chi tiết về điều khoản và thỏa thuận giữa Metfone và Beeline, đại diện của hai công ty cũng từ chối đưa thông tin cụ thể về thương vụ này.

Thị trường viễn thông di động của Capuchia vốn bị bão hòa đang dần dần trở nên ổn định hơn với sự đóng cửa của hãng Mfone sau khi tuyên bố phá sản năm 2013 và việc sáp nhập của hãng Smart với Hello trong thương vụ trị giá 155 triệu USD vào năm 2012.

Stephen Higgins, đối tác quản lý tại công ty tư vấn Mekong Strategic Partners cho biết sẽ là sai lầm nếu coi thương vụ giữa Beeline và Metfone là một vụ sáp nhập. Thực chất, Viettel đã lấy sạch người dùng của Beeline. Ông viết trong email: “Beeline đã trải qua một thời gian chật vật và họ không thể cạnh tranh với các đối thủ lớn khác, đặc biệt là yêu cầu đầu tư vào mang 4G sắp tới”.

Ông Higgins còn cho biết thêm, khị thị trường ngày càng ổn định hơn, cuộc chiến tranh giành thị phần của sáu doanh nghiệp viễn thông hiện nay sẽ chỉ còn lại ba.