Facebook, Tiktok, Lazada, Grab... sẽ góp mặt tại Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2019 | Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2019 sẽ được công bố vào trung tuần tháng 3

VECOM vừa họp báo công bố về các hoạt động của Diễn đàn toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam - VOBF 2019.

Hôm nay, ngày 12/3, tại Hà Nội, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã họp báo công bố các hoạt động trong “Diễn đàn toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam - VOBF 2019”.

Diễn dàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam - Vietnam Online Business Forum (VOBF) là sự kiện thường niên do VECOM tổ chức, thu hút được sự quan tâm cao của cộng đồng kinh doanh trực tuyến. Năm 2019, Diễn đàn này sẽ được VECOM phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thuộc Bộ Công Thương tổ chức tại Đà Nẵng, Hà Nội và TP.HCM, lần lượt vào các ngày 15/3, 26/3 và 28/3 tới.

Diễn đàn VOBF 2019 - “Bứt phá giới hạn” là cơ hội để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trao đổi về những cơ hội và thách thức của lĩnh vực thương mại điện tử và kinh tế số. Theo đại diện VECOM, tín hiệu lạc quan nhất là trong vài năm liên tiếp thương mại điện tử nước ta đạt tốc độ tăng trưởng cao. Đặc biệt, năm 2018 được coi là năm sôi động nhất của kinh doanh trực tuyến với tốc độ tăng trưởng đạt trên 30%.

“Với điểm xuất phát thấp khoảng 4 tỷ USD vào năm 2015 nhưng nhờ tốc độ tăng trưởng trung bình trong 3 năm liên tiếp cao nên quy mô thị trường thương mại điện tử năm 2018 lên tới khoảng 7,8 tỷ USD. Nếu tốc độ tăng trưởng của năm 2019 và 2020 tiếp tục ở mức 30% thì tới năm 2020 quy mô thị trường sẽ lên tới 13 tỷ USD. Quy mô này sẽ cao hơn mục tiêu nêu trong Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016 – 2020, theo mục tiêu này thì quy mô thương mại điện tử bán lẻ (B2C) đạt 10 tỷ USD vào năm 2020”, đại diện VECOM cho biết.

Muốn thương mại điện tử phát triển vững chắc cần có môi trường và hệ sinh thái thuận lợi, bao gồm hạ tầng viễn thông và CNTT tiên tiến giúp đa số người dân tiếp cận dễ dàng tới Internet qua thiết bị di động, người tiêu dùng tin tưởng vào giao dịch mua bán trực tuyến, dịch vụ logistics và hoàn tất đơn hàng tiên tiến, hoạt động khởi nghiệp kinh doanh trực tuyến có cơ hội tiếp cận dễ dàng tới các dịch vụ công cũng như khả năng huy động vốn linh hoạt…

Facebook, Tiktok, Lazada, Grab... sẽ góp mặt tại Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2019 | Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2019 sẽ được công bố vào trung tuần tháng 3

Theo đại diện VECOM, nếu tốc độ tăng trưởng của năm 2019 và 2020 tiếp tục ở mức 30% thì tới năm 2020 quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ lên tới 13 tỷ USD (Ảnh minh họa: Internet).

Theo chương trình vừa được Ban tổ chức công bố, Diễn đàn VOBF 2019 sẽ có 4 chủ đề lớn. Trong đó, chủ đề “Bùng nổ mua sắm online” sẽ tập trung thảo luận về xu hướng thị trường thương mại điện tử sẽ mở rộng mạnh mẽ; chủ đề “Thời gian là Vàng” bàn về các giải pháp và dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử trong thời đại nhiều người tiêu dùng mong muốn nhận được sản phẩm đặt mua trực tuyến trong thời gian tính bằng giờ; chủ đề “Sự nổi lên của trí tuệ nhân tạo - AI” là cơ hội để trao đổi về tác động của công nghệ tới mọi doanh nghiệp, bao gồm trí tuệ nhân tạo; và chủ đề “Vốn hay Ý tưởng” sẽ giúp các nhà khởi nghiệp kinh doanh trực tuyến định hướng được đâu là yếu tố quyết định trong cuộc phiêu lưu vào cuộc chơi nhiều rủi ro nhưng cũng đầy cơ hội.

Cũng theo Ban tổ chức, Diễn đàn VOBF năm nay quy tụ được nhiều diễn giả từ các tổ chức hàng đầu trong nước và trên thế giới tham dự như: Cục TMĐT và Kinh tế số, Facebook, Tiktok, Sapo, Interspace, Lazada, Mắt Bão, Fado, Netco, Netnam, PA Việt Nam, Shopee, Vietguys, Vinalink, IMGroup, Zalo – VNG, VNPost, Nielsen, Grab, Haravan, EMS, Nhân Hòa, VNNIC… hứa hẹn sẽ đem đến nhiều giá trị thiết thực cũng như những bức tranh toàn diện cho hàng nghìn đại biểu tham dự sự kiện và đông đảo người quan tâm theo dõi trực tuyến.

Về bố cục của Diễn đàn, Ban tổ chức quyết định mỗi chủ đề sẽ bao gồm hai hoặc ba bài trình bày định hướng, sau đó là tọa đàm tương tác nhằm mang lại lợi ích cao nhất cho các đại biểu. Người điều phối tọa đàm tương tác là lãnh đạo của các tổ chức lớn có quan hệ mật thiết với kinh doanh trực tuyến. Bên cạnh chương trình được xây dựng chi tiết, các đại biểu có thể đặt câu hỏi trực tiếp cho các diễn giả và những câu hỏi này sẽ được ưu tiên trao đổi, trả lời.

Đáng chú ý, trong khuôn khổ Diễn đàn VOBF 2019, VECOM sẽ công bố Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam – EBI 2019. Sau 8 năm liên tiếp, EBI đã trở thành nguồn thông tin tin cậy phản ảnh tình hình hiện tại, những vấn đề nổi bật và xu hướng phát triển của thương mại điện tử cả nước cũng như từng địa phương, góp phần vào việc xây dựng chính sách, pháp luật, quản lý nhà nước và hoạt động kinh doanh.

Dựa trên EBI 2019, VECOM đã đề xuất triển khai Chương trình Phát triển Thương mại điện tử bền vững giai đoạn 2019 – 2025. Giai đoạn 1 của Chương trình này được triển khai trong hai năm 2019 – 2020 sẽ huy động nguồn lực để hỗ trợ một số ngành hàng ở các địa phương kinh doanh trực tuyến thành công như sản phẩm dừa ở Bến Tre, sản phẩm tre ở Thanh Hoá và Nghệ An.

Độc giả quan tâm Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam - VOBF 2019 có thể tìm hiểu thông tin trên website chính thức của Diễn đàn tại địa chỉ: http://vobf.vecom.vn.