Chiến lược nào giúp Xiaomi lật đổ Samsung chỉ sau 3 năm tại Ấn Độ?

ictnews Từ 3% thị phần năm 2016 tới 30% thị phần hiện tại, Xiaomi đã bắt kịp và thậm chí vượt qua gã khổng lồ Samsung ở Ấn Độ.

Ảnh minh họa: Internet

5 năm trước, không ai có thể nghĩ tới việc Samsung – gã khổng lồ Hàn Quốc, niềm yêu thích của người dân Ấn Độ - lại có thể bị tước “ngôi vương” smartphone. Tuy vậy, Xiaomi – một công ty Trung Quốc ít tên tuổi – tiến vào thị trường này và “đóng quân” từ năm 2016. Người Ấn Độ vẫn chưa biết nhiều về Xiaomi và thậm chí, nó còn bị chế giễu là “iPhone cho người nghèo”.

Con bài mà Xiaomi sử dụng là giảm giá chớp nhoáng “flash sale” trực tuyến. Ngoài ra, những mẫu điện thoại Redmi giá chỉ từ 100 tới 200 USD có đầy đủ tính năng của smartphone 500 USD cũng nhanh chóng trở thành hiện tượng tại Ấn Độ. Năm 2016, thị phần của hãng đạt 3% nhưng vẫn còn quá nhỏ so với 25% của Samsung. Do chưa nhiều người dân nước này online cũng như mua sắm qua Internet, Xiaomi chỉ được xem như một công ty thú vị: nổi loạn, rẻ nhưng không nằm cùng bảng với Samsung.

Định kiến ấy đã thay đổi. Ngày nay, Xiaomi sở hữu khoảng 28% thị phần smartphone Ấn Độ, đẩy Samsung xuống vị trí thứ hai với 25-26%. Tất nhiên, ai đang đứng đầu còn phụ thuộc vào tiêu chí: số lượng hay doanh thu. Người lãnh đạo hiện tại hoàn toàn có thể trở thành kẻ đi sau ngày mai. Dù vậy, Xiaomi vẫn đang gặm nhấm thị phần như cỗ máy không ngơi nghỉ, trong khi thị phần Samsung lúc tăng lúc giảm. Màn soán ngôi của Xiaomi diễn ra như thế nào trong thời gian ngắn ngủi như vậy?

Câu trả lời chính là giá trị. Ngày nay, hơn 66% thị phần Ấn Độ là của điện thoại Trung Quốc nhưng Xiaomi là hãng đầu tiên cung cấp các mẫu máy hấp dẫn với giá tới mức khó tin. Họ “ăn dầm nằm dề” trên các trang như Flipkart với hi vọng bấm chuột đủ nhanh để được sở hữu một trong các smartphone này. Hàng chục ngàn điện thoại biến mất khỏi các kệ hàng ảo chỉ trong chưa đầy 8 giây.

 

Các thương hiệu trong nước như Micromax, Intex không có cơ hội dù có bứt phá ở giai đoạn đầu cuộc chiến smartphone. Có hai nguyên nhân: đầu tiên, họ không thể sáng tạo như người Trung Quốc và người Nhật; tiếp theo, họ bỏ lỡ cuộc đua 4G.

Sau khi “gây bão” trên mạng, Xiaomi giải quyết miếng ghép tiếp theo là thị trường ngoại tuyến. Một trong hai điện thoại bán ra qua Internet là của Xiaomi. Năm 2017, công ty bắt đầu bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ điện tử lớn rồi tới các cửa hàng “đối tác ưa thích” và cuối cùng là cửa hàng Mi Home. Bằng cách này, họ giành được thị phần tại các thị trấn cấp 2, cấp 3 mà không tốn quá nhiều tiền cho chiến dịch phân phối độc quyền như Samsung.

Với 36,9 triệu điện thoại bán ra trong quý II/2019 và tỉ lệ tăng trưởng cao, Xiaomi dường như đã làm được những điều tuyệt vời. Tất nhiên, thị trường smartphone không đứng yên, sau một năm, bức tranh có thể đã khác. Các đối thủ đồng hương của Xiaomi như Oppo, Vivo, Huawei cũng đang tràn vào Ấn Độ dù không ấn tượng như Xiaomi. Nhiều hãng tập trung vào thị trường ngách hơn là đại chúng.

Ngoài ra, Samsung vẫn là “tượng đài” sừng sững ở Ấn Độ và không thể bốc hơi nhanh chóng. Thực tế, hãng giành thêm 3% thị phần trong năm 2018, từ 23% lên 26% và mạng lưới bán lẻ cũng như hậu mãi cùng thương hiệu truyền cảm hứng vẫn là lợi thế lớn. Điều đó đồng nghĩa Xiaomi phải nỗ lực hơn nữa để bảo vệ “ngai vàng” của mình.

 
List comment
 
Bán chạy nhất toàn cầu, iPhone 11 vẫn thua iPhone 7 Plus tại Việt Nam
icon

iPhone 11 vẫn chịu thua iPhone 7 Plus, chiếc “iPhone quốc dân” trong hơn một năm trở lại đây.

 
Chính quyền Trump muốn xây nhà máy chip tại Mỹ giữa căng thẳng với Trung Quốc
icon

Đại diện từ hai nhà sản xuất chip cho biết chính quyền Tổng thống Trump đang đàm phán với các công ty bán dẫn để xây nhà máy tại Mỹ.

 
Cạn kiệt vốn, Wefit - startup tiên phong trong lĩnh vực fitness chính thức tuyên bố phá sản
icon

Mới đây, Công ty cổ phần công nghệ Onaclover - WeWow đã gửi tới khách hàng thông báo buộc phải dừng hoạt động từ ngày 11/5 do vốn hoạt động của đã cạn kiệt hoàn toàn.

 
Cựu CEO Eric Schmidt rời Google sau 19 năm gắn bó?
icon

Theo Cnet, cựu CEO Google Eric Schmidt không còn làm cố vấn kỹ thuật của công ty từ tháng 2/2020.

 
Samsung từng nghĩ Android là một trò đùa
icon

Samsung đã không thấy được tiềm năng của Android trong những ngày đầu tiên. Gã khổng lồ công nghệ này đã từng có cơ hội mua lại hệ điều hành từ Andy Rubin trước khi nó rơi vào tay Google. Và ngạc nhiên hơn, Google đã chứng minh quyết định mua lại Android là đúng đắn.

 
 
Chạy đua ví điện tử: Khuyến mãi thôi chưa đủ
icon

Mải mê “đốt tiền” vào các chương trình khuyến mãi rõ ràng không phải nước đi bền vững. Vậy chiến lược nào dành cho các ví điện tử để tăng trưởng đường dài?

Apple Store mở lại: Khách hàng phải đeo khẩu trang, đo nhiệt độ, cách nhau 2m
icon

Apple đã mở lại một số cửa hàng Apple Store tại các nước như Hàn Quốc, Áo và Úc nhưng kèm theo các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt.

Hàng triệu tai nghe AirPods sẽ được sản xuất tại Việt Nam ngay trong quý này
icon

Nikkei dẫn lời nguồn tin cho hay lần đầu tiên Apple sẽ sản xuất hàng triệu tai nghe AirPods tại Việt Nam trong quý này. Dấu hiệu này cho thấy công ty đang đẩy nhanh tốc độ đa dạng hóa sản xuất ngoài Trung Quốc.

Người Việt gia tăng mua sắm online, chủ yếu vào các ngày trong tuần
icon

Sau thời gian cách ly xã hội vì dịch bệnh, xu hướng mua sắm phi truyền thống đang gia tăng rõ rệt.

Facebook, Google cho nhân viên làm việc ở nhà hết năm nay
icon

Nhân viên của hai hãng Facebook và Google được phép làm ở nhà trong phần còn lại của năm 2020, trừ một số trường hợp đặc biệt.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123