Người phát ngôn Intel William Moss cho biết Intel đang thảo luận với Bộ Quốc phòng để cải thiện nguồn vi điện tử và công nghệ liên quan nội địa. Theo ông, Intel đang ở vị thế tốt để hợp tác với chính phủ Mỹ vận hành nhà máy trong nước và cung cấp nhiều loại vi điện tử an toàn.

Trong khi đó, hãng sản xuất chip TSMC của Đài Loan lại đàm phán với Bộ Thương mại về việc xây nhà máy tại Mỹ nhưng vẫn chưa ra quyết định cuối cùng. Phát ngôn viên Nina Kao cho hay công ty đang đánh giá mọi địa điểm phù hợp, bao gồm cả Mỹ, nhưng chưa có kế hoạch cụ thể.

Cuối tháng 3/2020, CEO Intel Bob Swan đã gửi thư cho Bộ Quốc phòng, bày tỏ nguyện vọng xây nhà máy sản xuất chip với Lầu Năm Góc. “Đây là điều quan trọng hơn bao giờ hết nếu xét tới bất ổn do môi trường chính trị hiện nay gây ra”, ông viết.

Các cuộc đàm phán diễn ra trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao Mỹ - Trung do dịch bệnh ngày một tăng khi cả hai bên đều đổ lỗi cho nhau vì sự lây lan của virus. Xung đột thương mại giữa hai nước đã kéo dài gần 2 năm.

Theo Thời báo Phố Wall, TSMC còn thảo luận với Apple – một trong các khách hàng lớn nhất của hãng – về việc xây nhà máy chip tại Mỹ. Ngoài ra, nhà chức trách Mỹ đã tìm sự giúp đỡ của Samsung, gã khổng lồ Hàn Quốc đang sở hữu một nhà máy chip tại Austin, Texas để mở rộng hoạt động sản xuất tại đây.