Theo báo cáo của Bloomberg, một lời khai trong vụ kiện chống độc quyền giữa Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC) và Qualcomm cho biết, chính Steve Jobs đã chấp nhận yêu cầu trả phí cấp phép bằng sáng chế cho Qualcomm.

Vào năm 2007, khi Apple ra mắt chiếc iPhone đầu tiên, cố CEO Steve Jobs đã chấp nhận trả cho Qualcomm 7,5 USD trên mỗi chiếc iPhone bán ra. Lúc đó Apple vẫn còn là một nhà sản xuất smartphone non trẻ, và cần có bằng sáng chế công nghệ không dây của Qualcomm mới có thể sản xuất iPhone.

Chính Steve Jobs là người đồng ý trả cho Qualcomm 7,5 USD trên mỗi chiếc iPhone bán ra, không ngờ bây giờ lại trở thành gánh nặng lớn cho Apple - Ảnh 1.

Mức phí 7,5 USD không phải là quá lớn, nhưng có vẻ như Steve Jobs đã không ngờ được rằng Apple có thể lớn mạnh như ngày hôm nay, bán ra hàng trăm triệu chiếc iPhone mỗi năm. Chính nhờ mức phí này mà Qualcomm trở thành một trong những công ty có doanh thu cấp phép bằng sáng chế cao nhất thế giới.

Tại phiên tòa, COO Jeff Williams của Apple cho biết: “Mức phí có vẻ không quá lớn, nhưng chúng tôi đang bán ra hàng trăm triệu chiếc iPhone mới mỗi năm. Đó là hàng tỷ USD mỗi năm”.

Apple đã trải qua một chặng đường dài kể từ khi Steve Jobs ký thỏa thuận với Qualcomm. Đó là lý do vì sao giờ đây Apple cho rằng mức phí cấp phép bằng sáng chế này như là một khoản tiền chuộc.

Lệ phí của Qualcomm là trọng tâm của vụ kiện này. Đó mới thực sự là khoản lợi nhuận khổng lồ của nhà sản xuất chip, đồng thời cũng giúp củng cố vị thế trên thị trường và cạnh tranh với các đối thủ khác.

Mức phí 7,5 USD không phải quá cao nếu xét mức giá bán trung bình của iPhone hiện nay là 793 USD. Nhưng nếu như có hàng trăm triệu chiếc iPhone bán ra mỗi năm, đó lại là cái giá quá đắt để trả cho những bằng sáng chế công nghệ di động rất cơ bản.

Doanh thu cấp phép bằng sáng chế của Qualcomm đạt định vào năm 2015, với 7,9 tỷ USD. Còn trong năm tài chính gần đây nhất, mảng kinh doanh này đem về doanh thu 5,16 tỷ USD (đó là năm Apple không trả phí cấp phép cho Qualcomm).

Tham khảo: Bloomberg