Facebook được một nhóm sinh viên Harvard tạo ra từ phòng ký túc xá năm 2004. Một trong số đó là Mark Zuckerberg, người trở thành CEO quyền lực và giầu có hàng đầu thế giới nhưng cũng là nhân vật gây tranh cãi bậc nhất. Facebook đang bị chỉ trích vì hàng loạt bê bối không có hồi kết.

Trong khi đó, Chris Hughes, một nhà sáng lập Facebook khác, lại lên tiếng chống lại Mark Zuckerberg trong bài viết trên New York Times, kêu gọi “giải tán” mạng xã hội và yêu cầu quản lý chặt hơn với ngành công nghệ.

Chris Hughes là ai? Hughes, 35 tuổi, rời Facebook khoảng thập kỷ trước với số cổ phần nhỏ. Dù không đạt thành công như người bạn học, sự nghiệp thời hậu Facebook của anh bao gồm tình nguyện viên cho chiến dịch tranh cử Tổng thống của Barack Obama, biên tập viên tạp chí The New Republic, vận động chương trình thu nhập cơ bản UBI và các cải cách xã hội lớn khác.

Chris Hughes

Vài nét về Chris Hughes, một trong các đồng sáng lập Facebook:

Chris Hughes sinh tháng 11/1983 tại Bắc Carolina (Mỹ). Lên trung học, anh chuyển đến trường nội trú Phillips Academy tại Massachusetts. Thời gian tại đây đã thay đổi con người Hughes. Anh từng nói với The Fast Company rằng: Từ một người mộ đạo và thật thà, khi học xong, anh không còn như vậy nữa.

Hughes sau đó nhận học bổng tại Harvard, nơi anh gặp Mark Zuckerberg vào năm đầu tiên. Khi đó, “The Facebook” chỉ là ý tưởng thử nghiệm. Anh tham gia để hỗ trợ thành lập Facebook nhưng không giỏi về kỹ thuật mà chứng minh tài năng ở thiết kế sản phẩm và trải nghiệm người dùng. Đến năm hai, Hughes và Zuckerberg là bạn cùng phòng. Phòng ký túc của họ từng xuất hiện trong bộ phim “The Social Network” năm 2010.

Tháng 3/2014, hai người bạn gặp riêng nhau và đi dạo dưới mưa để thảo luận về cổ phần của Hughes trong công ty. Hughes đề nghị 10% nhưng Zuckerberg cho rằng không nhiều đến thế. Sau cùng, anh chỉ được 2% cổ phần, thấp nhất trong số các đồng sáng lập.

Mùa hè năm thứ hai, Hughes và Zuckerberg cùng người sáng lập khác là Dustin Moskovitz đến Silicon Valley. Dù Moskovitz và Zuckerberg bỏ Harvard để ở lại California, làm việc cho Facebook, Hughes nói anh không có tiền chỉ để giải trí và quay lại trường học.

Hughes tốt nghiệp Harvard năm 2006 chuyên ngành lịch sử và văn học Pháp. Sau khi tốt nghiệp, anh trở thành người phát ngôn của Facebook. Hughes làm việc cho Facebook thêm vài năm. Năm 2006, Facebook nhận được vô số lời mời mua lại từ các hãng công nghệ, trong đó có đề nghị 1 tỷ USD của Yahoo nhưng Zuckerberg đều từ chối.

Vào cuộc bầu cử giữa kỳ cuối năm 2006, Facebook cho phép các ứng cử viên mở trang cá nhân đặc biệt. Hughes được giao nhiệm vụ hỗ trợ nhóm của ông Barack Obama. Anh bắt đầu hứng thú với chính trị của ông Obama và cuối cùng rời Facebook để tham gia vào chiến dịch tranh cử.

Anh chuyển đến Chicago, trở nên nổi tiếng với biết danh “bậc thầy tổ chức trực tuyến” của chiến dịch ông Obama. Anh đứng sau mạng xã hội vô cùng thành công my.BarackObama.com, thông qua đó những người ủng hộ có thể tìm kiếm sự kiện, tình nguyện và sắp xếp chúng theo địa phương.

Sau thành công này, Hughes theo đuổi một số ý tưởng khác. Năm 2010, anh thành lập tổ chức phi lợi nhuận Jumo, nay là Global Givong, hỗ trợ mọi người tìm nhiều cách để cứu thế giới. Năm 2012, anh mua phần lớn cổ phần trong tạp chí lâu đời The New Republic bởi mối quan tâm tới “tương lai của báo chí long-form chất lượng”. Dù vậy, khi anh giữ chức Tổng Biên tập và nhà xuất bản, The New Republic lại bị ảnh hưởng và nhiều tác giả bỏ việc. Sau khi đổ 25 triệu USD vào tạp chí, anh phải bán nó năm 2016.

Thời điểm Facebook trở thành công ty đại chúng tháng 5/2012, Hughes đã đi khỏi công ty được 5 năm. Tuy nhiên, 2% cổ phần của anh trong công ty tăng giá trị lên khoảng 500 triệu USD và anh đã rút ra không lâu sau đó.

Ngày nay, Hughes là đồng chủ tịch dự án Economic Security. Tổ chức phi lợi nhuận này vận động Universal Basic Income, hệ thống trong đó mọi công dân dưới mức thu nhập nhất định tại Mỹ sẽ được hưởng một khoản tiền hàng tháng.

Về đời sống riêng, năm 2012, Hughes cưới Sean Eldridge, một nhà hoạt động chính trị và vận động hôn nhân đồng giới. Khi kết hôn, họ là 2 trong số những người dùng Facebook đầu tiên sử dụng icon hôn nhân đồng giới của mạng xã hội. Vào Giáng sinh 2018, cặp đôi thông báo đã có một đứa con trai.

Trong bài viết nêu quan điểm cá nhân trên New York Times hôm 9/5, Hughes kêu gọi chính phủ Mỹ “giải tán” Facebook. Anh cảnh báo về những nguy hiểm từ sự độc quyền của Facebook và tranh luận Mark Zuckerberg đã ưu tiên tăng trưởng của công ty so với quyền riêng tư, sự an toàn và ảnh hưởng dân chủ.