Huawei đã bị chính quyền Trump đưa vào danh sách đen hồi tháng 5 vừa qua vì cho rằng nó gây ra mối đe dọa cho an ninh của Mỹ. Điều đó ngăn cản các công ty Mỹ cung cấp cho công nghệ mới nhất của họ.

Brad Smith, Chủ tịch và Giám đốc pháp lý của Microsoft mới đây đã lên tiếng trong một cuộc phỏng vấn, cho rằng lệnh cấm mà phía Mỹ áp đặt lên Huawei nên được xem xét lại, để chắc chắn mọi thứ được thực hiện “hợp lý, logic và tuân thủ pháp luật”. Bản thân Microsoft cũng chính là một trong số những tập đoàn đầu tiên “nghe lệnh” tổng thống Mỹ, ngừng mọi mối quan hệ hợp tác với Huawei sau khi ông Trump ký sắc lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp, qua đó ngầm cấm vận Huawei và cấm các tập đoàn Mỹ làm việc với ông lớn công nghệ Trung Quốc.

Ông Smith trước đó nói rằng Mỹ đang đối xử không công bằng với Huawei.

Theo ông Smith, những lý lẽ để cấm vận Huawei vẫn còn rất sơ sài và không hợp lý. Microsoft cũng đang cố gắng cứu lấy chuỗi cung ứng linh kiện công nghệ mà nhiều năm qua họ đã tin tưởng chọn các đối tác đến từ Trung Quốc.

Bản thân Microsoft biết rõ hơn ai hết, Tổng thống Trump muốn cấm vận Huawei để tạo ra thế đối địch giữa hai cường quốc về công nghệ hiện tại là Mỹ và Trung Quốc. Ông Smith cho rằng, tạo ra cuộc cạnh tranh không thể khiến một cường quốc trở thành nước thống trị về mặt công nghệ: “Sẽ không thể trở thành kẻ dẫn đầu ngành công nghệ nếu sản phẩm của bạn không được đem đến toàn thế giới được”. Thêm vào đó, ông Smith cũng cho rằng: “Cách duy nhất để trở thành quốc gia dẫn đầu thị tường công nghệ là các chính phủ phải làm việc với nhau chứ không phải cạnh tranh nhau như bây giờ". 

Brad Smith cũng nói thêm ông không tin rằng an ninh của Mỹ sẽ ''suy yếu'' khi cho phép khách hàng của Huawei sử dụng hệ điều hành hoặc ứng dụng Office. "Các chính phủ trên khắp thế giới sẽ phải tự giải quyết nhu cầu an ninh quốc gia của họ'', ông cho biết.

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross cho biết vào tháng 7, bộ phận của ông sẽ cấp giấy phép cho các công ty miễn trừ lệnh cấm bán công nghệ cho Huawei, miễn là không có "mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ". Tuy nhiên, dường như không có bất kỳ giấy phép nào được cấp mặc dù có đến hơn 100 công ty Mỹ được cho là muốn hợp tác với Huawei.

Do đó, Huawei đã ra mắt mẫu flagship Android mới nhất vào hôm qua là Mate 30/Mate 30 Pro mà không có một số ứng dụng quan trọng của Google gồm YouTube, Maps và Play Store. Ngoài ra, Huawei dự định cung cấp một dịch vụ trong các cửa hàng điện thoại của mình để dạy người dùng cách tự tải phần mềm của Google cho Mate 30. Đồng thời, hãng cũng bắt đầu bán máy tính MateBook không cài sẵn Windows.

Huawei ra mắt flagship Mate 30 mà không có bất kỳ ứng dụng Google nào

Về phần mình, công ty có trụ sở tại Thâm Quyến phủ nhận có nguy cơ an ninh mạng vì chính phủ Trung Quốc khó có thể khiến họ thỏa hiệp với khách hàng. "Các thiết bị và mạng của Huawei không phải là mối đe dọa đối với Hoa Kỳ hoặc bất kỳ quốc gia nào", trang web của hãng tuyên bố. "Chúng tôi hoàn toàn tuân thủ tất cả các luật pháp và quy định địa phương ở mọi quốc gia chúng tôi hoạt động."

Người sáng lập của Huawei, Ren Zhengfei đã mô tả công ty của mình đang ở trong "một trận chiến sống còn" và suy đoán chính phủ Trung Quốc có thể trả đũa bằng cách lần lượt đưa ra các hạn chế đối với các công ty công nghệ Mỹ.

Ông Brad Smith nói thêm rằng ông cũng lo ngại về việc quan hệ đối tác nghiên cứu có thể bị ảnh hưởng nhiều hơn dự tính, việc giảm doanh thu sẽ dẫn đến khó cân bằng tài chính và cơ cấu.