Ông Lee Sang Hoon, Chủ tịch Samsung Electronics. Ảnh: Internet

Lee nằm trong số 26 lãnh đạo Samsung bị Tòa án quận trung tâm Seoul (Hàn Quốc) luận tội vì vi phạm luật công đoàn. 7 người bị bắt giam trong khi số khác được hoãn thi hành án.

Theo công tố viên, các giám đốc công ty sử dụng nhiều biện pháp khác nhau nhằm phá hoại hoạt động công đoàn trong các chi nhánh, trong đó có tìm thông tin về các thành viên cốt cán và trì hoãn đàm phán.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử 50 năm của Electronics, Chủ tịch Ban quản trị đi tù. Ngay sau đó, Samsung Electronics và Samsung C&T phải xin lỗi vì gây thất vọng và lo lắng về các vấn đề liên đoàn và cam kết không bao giờ tái diễn. Samsung khẳng định sẽ thiết lập văn hóa công đoàn đáng trông đợi trên tinh thần tôn trọng nhân viên.

Chủ tịch Lee là người được đồng nghiệp kính trọng, trước đây là Giám đốc Tài chính Samsung Electronics. Ông là cố vấn thân thiết của “thái tử” tập đoàn Samsung Lee Jae Yong. Lee Jae Yong cũng đang bị xét xử hối lộ.

Kể từ khi thành lập năm 1938, tập đoàn Samsung đã hoạt động mà không có vai trò của công đoàn. Samsung Electronics hình thành năm 1969 và chưa bao giờ có công đoàn.