Jiang Fan là Chủ tịch sàn thương mại điện tử Taobao. Theo nguồn tin giấu tên, ông bị loại khỏi một ban gồm 38 người có tiếng nói đến việc ra quyết định của ban giám đốc. Ngoài ra, Fan còn bị giáng chức xuống Phó Chủ tịch. Alibaba từ chối bình luận về thông tin này.

Jiang Fan là một trong các nhân vật quan trọng nhất tại Alibaba. Cựu kỹ sư Google từng được xem là người có thể kế nhiệm Tổng Giám đốc (CEO) Daniel Zhang. Tháng này, vợ của Jiang “gây bão” khi lên mạng xã hội Weibo công khai cảnh cáo một người mẫu nổi tiếng “đừng quyến rũ chồng tôi”. Dù bài viết đã được xóa, nó kịp trở thành chủ đề nóng hổi khắp Internet.

Câu chuyện “bóc phốt” của vợ Chủ tịch Taobao khiến người ta đặt ra câu hỏi liệu các mối quan hệ cá nhân có làm ảnh hưởng tới quyết định kinh doanh hay đầu tư của công ty hay không. Tuy nhiên, theo nguồn tin được xem thông báo trên website nội bộ, cuộc điều tra của Alibaba kết luận không có trao đổi lợi ích giữa Jiang và người mẫu kia cũng như công ty của cô ta.

Song, vụ lùm xùm có nguy cơ làm mất uy tín của Alibaba – công ty tự định vị là thân thiện với gia đình, phụ nữ - trên hành trình trở thành tập đoàn giá trị nhất Trung Quốc. Nhà sáng lập Jack Ma tạo dựng hình ảnh Alibaba gắn bó với doanh nghiệp nhỏ và là công ty có đạo đức.

Bê bối cũng nổi lên đúng vào thời điểm Alibaba đang nỗ lực sửa đổi các bất cập trong vấn đề hậu cần và mở rộng dịch vụ để trụ vững trước các cú sốc kinh tế do dịch bệnh gây ra. Công ty cho biết sẽ đầu tư 28 tỷ USD vào đám mây trong vòng 3 năm tới. Cổ phiếu Alibaba đã giảm khoảng 4% trong năm nay.

Theo Beijing News, Jiang đã xin lỗi các nhân viên trong công ty. Vốn là cánh tay đắc lực của CEO Zhang, Jiang vẫn sẽ tiếp tục giám sát Taobao và Tmall.