ICTnews đã phỏng vấn ông Johnny Chou - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc điều hành tập đoàn BEST INC

Theo ông, thị trường logistic và chuyển phát nhanh ở Việt Nam có những thử thách gì?

Tốc độ phát triển của thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam nhanh gấp nhiều lần so với tốc độ tăng trưởng của ngành chuyển phát nhanh. Vì vậy chúng tôi nhận định trong khoảng 5~10 năm tới, nhu cầu về chuyển phát giao nhận sẽ liên tục tăng trưởng với biên độ cao.

Đối với các doanh nghiệp nước ngoài, việc bản địa hóa luôn luôn là thử thách, bất kể chúng tôi thành công thế nào ở các nước khác. Khi đến Việt Nam chúng tôi đều bắt đầu từ số 0, Việt Nam có văn hóa và thói quen tiêu dùng của riêng mình. Vì vậy đối với chúng tôi, thực hiện việc bản địa hóa nhanh nhất, đối với chúng tôi, có thể nói đó là điều quan trọng nhất để hướng đến sự tăng trưởng và phát triển.

Best Inc. sẽ giải quyết những thử thách đó như thế nào?

Nhằm giải quyết vấn đề này, chúng tôi đã mua lại cty VNC. Nguyên nhân không phải vì khách hàng hoặc mạng lưới của họ, cũng không phải vì trang thiết bị và hệ thống của họ, mà vì họ có đội ngũ am hiểu thị trường địa phương. Chúng tôi cần tận dụng đội ngũ bản địa này để tiếp cận với công nghệ, nền tảng, kỹ thuật cũng như thiết bị của chúng tôi. Như vậy chúng tôi mới có thể đạt được bản địa hóa một cách nhanh nhất trong thời gian nhanh nhất.

Thứ 2: Để phát triển lâu dài ở Việt Nam, chúng tôi tuyển dụng và đào tạo nhân sự bản địa là chính, chỉ có các nhân tài ở Việt Nam mới hiểu rõ thị trường và người tiêu dùng Việt Nam. Vì vậy chúng tôi tin tưởng vào đội ngũ ở Việt Nam và mong muốn đào tạo lớp cán bộ chủ chốt ở đây.

Thứ 3: Mô hình kinh doanh của chúng tôi là mô hình nhượng quyền, đối với chúng tôi thì các nhà đầu tư bản địa Việt Nam là lựa chọn hàng đầu. Chúng tôi nhận định họ có quan hệ và ưu thế kinh doanh bản địa. Thông qua các nhà đầu tư này, chúng tôi sẽ xây dựng mạng lưới nhượng quyền toàn quốc, thực thi việc lấy mạng lưới bản địa phục vụ khách hàng bản địa, chúng tôi tin tưởng rằng đây là lựa chọn tốt nhất cho sự phát triển của BEST tại Việt Nam.

Vì sao Best Inc. lựa chọn Việt Nam là điểm đến mới cho triển vọng phát triển?

Thứ nhất, trong kinh doanh điều quan trọng nhất là lựa chọn ngành nghề, thứ hai là lựa chọn thị trường, dung lượng thị trường phải đủ lớn và tăng trưởng tích cực. Và chúng tôi đã lựa chọn thương mại điện tử và kinh tế số bởi những yếu tố trên.

Thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á phát triển nhanh chóng và tăng trưởng khả quan. Việt Nam có doanh số hàng tỷ đô và hàng triệu người tiêu dùng online, là thị trường lớn thứ 3 khu vực, đồng thời có tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc.

Thứ hai, với dân số gần 100 triệu là thị trường rất lớn, đồng thời kinh tế số lại là nền kinh tế của giới trẻ, là tương lai của giới trẻ, và Việt Nam là nước có độ tuổi bình quân dưới 30 tuổi, họ rất trẻ. Việt Nam hội đủ các điều kiện để phát triển vượt bậc với nền kinh tế số.

Thứ ba, thị trường tăng trưởng nhanh cũng là 1 yếu tố quan trọng, theo số liệu của Ngân Hàng ADB(Philippinesn) ngày 18 tháng 7 trong báo cáo cập nhật ""Asian Development Out Look 2018"" thể hiện, tốc độ phát tăng trưởng GDP đạt 6,8%. Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển nhanh nhất, chúng tôi không có lý do không đặt Việt Nam là mục tiêu mới để khuếch trương kinh doanh trong khu vực. Chúng tôi cũng tin tưởng rằng trong 10~20 năm tới, Việt Nam cũng sẽ duy trì phát triển với tốc độ cao, đây cũng là lý do tại sao Best Inc mong muốn đầu tư lâu dài tại Việt Nam.

Xin hỏi chiến lược lâu dài của Best Inc. ở Việt Nam như thế nào?

Câu hỏi này thực ra liên quan đến câu hỏi trên, trên có nói đến Việt Nam là thị trường lớn, sở hữu nhiều người trẻ tuổi và nền kinh tế số phát triển nhanh chóng. Chúng tôi nhận định Việt Nam đáng để chúng tôi đầu tư lâu dài. Chúng tôi có 8 mảng kinh doanh chính, bao gồm Chuỗi Cung Ứng, Chuyển Phát nhanh, Vận Tải, Ucargo, Best Capital, Store +, Vận Tải Quốc Tế v.v... Chúng tôi sẽ từng bước đưa tất cả các mảng kinh doanh này vào Việt Nam.

Chúng tôi sẽ kết nối Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á khác thành một khu vực lớn, sau đó kết nối Đông Nam Á và Mỹ, Trung Quốc với nhau thành một mạng lưới lớn hơn. Từ đó, tạo dòng chảy lưu thông hàng hoá giữa Việt Nam với các nước trong khu vực và trên thế giới, góp phần đóng góp vào sự tăng trưởng cho nền kinh tế Việt Nam và khu vực.

Best Inc. khác biệt như thế nào với các đối thủ khác?

Nếu nói về việc chúng tôi có khác biệt so với các đối thủ khác thì phải kể đến thế mạnh của chúng tôi là sáng tạo và công nghệ, ngay cả đội ngũ gây dụng và người sáng lập công ty của chúng tôi đều có sở trưởng mạnh mẽ về nền tảng công nghệ, chúng tôi không phải vì làm Logistic mà làm Logistic mà là ứng dụng công nghệ để cung cấp dịch vụ Logistics một cách thông minh, hiệu quả và hoàn hảo hơn

Ý tưởng ban đầu của chúng tôi là ứng dụng lợi thế của công nghệ để bổ trợ cho ngành Logistic, và cách tiếp cận này hơi khác biệt so với các doanh nghiệp cùng ngành. Thường thì các doanh nghiệp cùng ngành thâm nhập thị trường với ngành Logistic, chúng tôi thì khởi đầu bằng công nghệ, chúng tôi hy vọng đem các công nghệ, thiết bị, quy trình làm việc tiên tiến nhất vào Việt Nam. Chúng tôi tin rằng sau khi các Trung Tâm Khai Thác của chúng tôi với hệ thống phân loại hàng hoá tự động cùng với các dịch vụ giá trị gia tăng khác của của BEST Inc. đi vào hoạt động, sẽ nhanh chóng thúc đẩy dịch vụ Chuỗi Cung Ứng, khi đó chúng tôi sẽ có thể thỏa mãn tối đa nhu cầu của khách hàng, mang đến cho họ trãi nghiệm thú vị hơn với dịch dụ nhanh hơn, tốt hơn, tiện lợi và canh tranh hơn.

Ông có thể giới thiệu với chúng tôi về mô hình nhượng quyền của Best Inc. không?

Mô hình nhượng quyền chính là điểm mấu chốt của nền kinh tế số, bản chất là doanh nghiệp không tự thân vận động nữa. Trong nền kinh tế số hiện đại, thành công của một doanh nghiệp đến từ việc doanh nghiệp đó giúp đỡ doanh nghiệp khác thành công. Ví dụ như TaoBao, Lazada, Shopee, bản thân họ không bán hàng, họ tạo ra một sàn kinh doanh để các người bán hàng trên đó, kết nối nhu cầu của người bán và người mua. Vì vậy đó là lý do tại sao họ có thể đánh bại hệ thống bán lẻ truyền thống một cách nhanh chóng, chính là vì trên nên sàn đó có hàng chục ngàn, hàng triệu người bán hàng nhận được sự bổ trợ của sàn, và các nhà bán hàng này đã phát huy hết cơ hội bán hàng, từ đó tạo nên sự thành công của sàn thương mại điện tử đó.

BEST Inc là công ty chuyên về mô hình nhượng quyền kinh doanh, vấn đề cốt lõi của của mô hình nhượng quyền không phải chỉ tập trung vào việc bán dịch vụ nhượng quyền, phát triển mạng lưới nhượng quyền dày đặc, mà là tạo ra một thể chế, một mạng lưới nhằm giúp các nhà đầu tư nhượng quyền thành công. Khi các nhà đầu tư đều đã thành công thì chính họ sẽ tạo ra sự thành công của BEST, đây là điều chúng tôi thấy là điểm ưu việt nhất của mô hình nhượng quyền. Chúng tôi đã phát triển 12 năm, và đã thành công khá mỹ mãn ở các quốc gia khác, chúng tôi tin tưởng rằng mô hình trên phù hợp với thị trường Việt Nam, vì ở đây có rất nhiều các nhà kinh doanh và đại lý, họ rất muốn nhảy ra khỏi mô hình kinh doanh truyền thống nhưng chưa có cơ hội và nền tảng, mà BEST lại lại là đơn vị cung cấp giải pháp về mô hình và cơ hội kinh doanh. Vì vậy chúng tôi tin rằng mô hình nhượng quyền kinh doanh nhất định sẽ thành công ở thị trường Việt Nam.

Dưới đây là một số hình ảnh tại lễ ra mắt của tập đoàn BEST INC: