Các kiện hàng chưa iPhone nhập lậu bị phát hiện tại Nội Bài. Ảnh: BCĐ389

Như ICTnews đã phản ánh, từ đầu tháng 10/2018, lực lượng chức năng đã phát hiện 3 lô hàng vận chuyển về Nội Bài từ ngày 21/9/2018 của Công ty TNHH VAK có hành vi khai sai, không khai hàng hóa nhập khẩu số lượng rất lớn smartphone bao gồm 632 chiếc iPhone Xs Max, 335 chiếc iPhone Xs và 190 chiếc iPhone 7 Plus.

Tất cả được đóng trong 40 kiện hàng nhưng khai sai và không khai hàng hóa nhập khẩu.

Tuy nhiên theo thông tin mới nhất từ Tổng cục Hải quan, qua quá trình điều tra, lực lượng chức năng phát hiện đối tượng nhập lậu đã dùng thủ đoạn sử dụng chứng minh thư nhân dân của người khác để đứng tên nhận hàng. Do đó, chủ nhân thực sự của lô hàng chưa bị phát hiện.

Hiện Tổng cục Hải quan đang chỉ đạo lực lượng chức năng cùng cơ quan công an vào cuộc để xác định chủ nhân của gần 1.200 chiếc iPhone nhập lậu.

Liên quan đến vụ việc, Văn Phòng Chính phủ cũng đã có thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực - Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia Trương Hòa Bình về việc khẩn trương làm rõ.

Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan xác minh các hành vi vi phạm của các doanh nghiệp, cá nhân có liên quan để xử nghiêm theo quy định của pháp luật.