Sau hơn 16 năm, câu chuyện về AppStore và món quà cho Steve Jobs lần đầu được Benioff kể lại trong cuốn sách Trailblazer phát hành mùa thu năm ngoái.

Thành lập năm 1999, Salesforce là công ty cung cấp phần mềm máy tính dựa trên đám mây cho doanh nghiệp có trụ sở tại Mỹ. Marc Benioff là một trong 4 nhà sáng lập bên cạnh Parker Harris, Dave Moellenhoff và Frank Dominguez.

Chuyen chua ke ve AppStore va mon qua cho Steve Jobs hinh anh 1 Z02803012020.jpg

Marc Benioff, CEO Salesforce, đã tặng tên miền AppStore.com cho Steve Jobs khi biết Apple ra mắt kho ứng dụng tên App Store. Ảnh: The Verge.

Năm 2005, Salesforce ra mắt AppExchange, nơi cung cấp các ứng dụng từ bên thứ 3 dành cho khách hàng của công ty. Đến tháng 5/2018, AppExchange có khoảng 3.400 ứng dụng với hơn 5,6 triệu lượt tải.

Trong cuộc phỏng vấn kỷ niệm 20 năm Salesforce thành lập, đồng sáng lập Parker Harris cho biết ý tưởng kho ứng dụng xuất hiện sau cuộc gặp với Steve Jobs vào năm 2003. Benioff, Harris và Dave Moellenhoff được mời đến Cupertino gặp gỡ Jobs.

Trong buổi gặp mặt, CEO Apple gợi ý 3 nhà sáng lập tạo ra hệ sinh thái ứng dụng đám mây để Salesforce thực sự phát triển. Vào năm 2003, đó là ý tưởng hoàn toàn mới với Benioff và các cộng sự.

Benioff đã nhờ Jobs giải thích về ý tưởng hệ sinh thái ứng dụng, Jobs đáp lại rằng nó tùy thuộc vào Benioff. Phải đến vài năm sau, Benioff mới thực sự hiểu rõ khái niệm ấy trong khi đang... ăn tối.

"Khi đang dùng bữa trong một nhà hàng tại San Francisco, một ý tưởng đơn giản xuất hiện khiến tôi không thể cưỡng lại. Sẽ ra sao nếu các lập trình viên ở khắp nơi có thể tạo ứng dụng của riêng họ cho nền tảng Salesforce? Và điều gì xảy ra nếu chúng tôi cung cấp nó trực tuyến để mọi người tải về?", Benioff chia sẻ.

Sau bữa tối ấy, Benioff bắt đầu hiện thực hóa ý tưởng và nhanh chóng giới thiệu kho ứng dụng AppExchange. Tuy nhiên đó không phải tên gọi đầu tiên.

Thực chất, Benioff muốn đặt tên kho ứng dụng của Salesforce là AppStore. Ông thậm chí đã mua tên miền AppStore.com ngay khi nghĩ ra tên gọi ấy.

Dù vậy khi thảo luận với khách hàng, họ không thích tên AppStore dù rất hài lòng về ý tưởng nên Benioff đành sử dụng tên gọi AppExchange. Đến năm 2007, Force.com ra đời cung cấp nền tảng phát triển toàn diện cho các lập trình viên trước khi phát hành ứng dụng trên AppExchange.

Tên miền AppStore.com vẫn thuộc sở hữu của Benioff nhưng không có gì cả. Tháng 2/2008, Benioff được mời tham dự sự kiện ra mắt sản phẩm của Apple, nơi Steve Jobs giới thiệu kho ứng dụng App Store.

Chuyen chua ke ve AppStore va mon qua cho Steve Jobs hinh anh 2 Z02703012020.jpg

Steve Jobs giới thiệu kho ứng dụng App Store cho iPhone vào năm 2008. Ảnh: Getty Images.

Benioff và các cộng sự đã "há hốc mồm" khi nghe đến App Store. Làm thế nào mà sau một thời gian, cả 2 công ty cùng nghĩ về một tên gọi này?

Do Salesforce không sử dụng tên AppStore, Benioff đã tặng lại nó cho người giúp mình hiểu về khái niệm kho ứng dụng. Sau khi sự kiện kết thúc, Benioff ra hậu trường và lập tức ký tặng tên miền AppStore.com cho Jobs.

Có lòng thì nhận, song Steve Jobs không quá quan trọng về tên miền AppStore.com vì bản thân kho ứng dụng đã có sẵn trên mọi thiết bị iOS. Hiện tên miền AppStore.com vẫn hoạt động, nếu truy cập sẽ chuyển hướng bạn đến iTunes. Dù sao đây vẫn là câu chuyện thú vị về ý tưởng lớn gặp nhau, cũng như cách trả ơn của Benioff cho người giúp ông phát triển Salesforce.

Những công nghệ nổi tiếng bị Apple tiêu diệt trong thập kỷ qua Apple gây nhiều tranh cãi khi trở thành người tiên phong bỏ đi những công nghệ phổ biến. Nhưng sau đó, chúng dần biến điều này trở thành chuẩn chung trong làng công nghệ.