Iphone ngày càng “chậm”

Nhiều người dùng đã từng đưa ra nghi vấn iPhone chậm đi sau mỗi năm dùng nhưng chưa có bằng chứng xác thực. 
Cụ thể, năm 2016, một số người dùng iPhone 6s than phiền về tình trạng tắt máy ngẫu nhiên trên thiết bị. Ngay sau đó, Apple đã nhanh chóng điều tra nguyên nhân và thay mới pin miễn phí cho những ai bị ảnh hưởng. Thời điểm đó, công ty Mỹ nhấn mạnh "chỉ một lượng người dùng rất nhỏ" gặp sự cố.

Cũng trong năm 2016, nhiều trường hợp tương tự được báo cáo. Lúc này, Apple cho rằng nguyên nhân có thể là do phần mềm. Phiên bản iOS 10.2.1 ra mắt ngay sau đó giúp 80% iPhone 6s và 70% iPhone 6 không bị khởi động lại một cách ngẫu nhiên nữa.
Bên cạnh đó, pin Iphone được người dùng báo cáo gặp lỗi. Một tài khoản trên Reddit đã chứng minh chiếc iPhone của mình và nhiều người khác dường như chạy nhanh hơn hẳn sau khi thay pin mới. Ngay sau đó, số liệu thống kê về hiệu năng từ công cụ đánh giá phổ biến Geek Bench cho thấy nhiều model đời cũ như iPhone 6s chạy những bản cập nhật iOS gần đây có hiệu năng không đồng nhất. Phát hiện trên cũng đặt ra vấn đề khi khách chi hàng chục triệu đồng mua iPhone nhưng máy chỉ chạy hết công suất trong khoảng một năm đầu. 

Thời gian gần đây, nhà phát triển John Poole đã giải đáp những nghi vấn thông qua phần mềm chấm điểm hiệu năng Geekbench. 
Ngay sau đó, Apple cũng thừa nhận iPhone chậm đi theo thời gian, khi pin chai dần và hãng đã chủ động giảm hiệu năng với mục đích kéo dài thời lượng pin. 

Cụ thể, Apple cho biết họ chỉ tiến hành áp dụng tính năng trên với iPhone 6, 6s, SE và iPhone 7. Công ty công nghệ Mỹ cũng không giải thích cụ thể hiệu năng bị giảm đi bao nhiêu phần. Apple tuyên bố: "Mục tiêu của hãng là đem lại trải nghiệm tốt cho khách hàng, bao gồm hiệu suất tổng thể và kéo dài tuổi thọ của thiết bị". Các model kế tiếp tương lai cũng sẽ bị hạn chế về hiệu năng sau một thời gian sử dụng và có dấu hiệu chai pin. Lý do hãng làm việc này là vì muốn "đem lại trải nghiệm tốt cho khách hàng, bao gồm hiệu suất tổng thể và kéo dài tuổi thọ của thiết bị".

Tuyên bố mới của Apple cho thấy giới chuyên môn hoàn toàn chính xác khi nhận định "càng cập nhật iOS thì iPhone cũ càng chạy chậm". Việc đáng nói hơn khi hãng công nghệ Mỹ lại hoàn toàn giữ bí mật, và chỉ thừa nhận khi bị phát hiện.

Đối diện án phạt

Với động thái trên, Apple bắt đầu đối mặt với những vụ kiện từ chính khách hàng. Theo TMZ, một khách hàng tại Hoa Kỳ tên Stefan Bogdanocich đã quyết định khởi kiện Apple vì cho rằng hãng đã cố tính giảm hiệu năng trên iPhone đời cũ, ép buộc ông phải bỏ tiền để nâng cấp lên những đời iPhone mới hơn.

Vụ kiện của ông đến sau những kết luận của hai tổ chức nghiên cứu như Primate Labs và GeekBench. Cụ thể, họ đã quyết định "mổ xẻ" những chiếc iPhone, và phát hiện thấy những thế hệ iPhone cũ sử dụng pin bị chai ngày càng xuống cấp về hiệu năng. Đáng chú ý, biểu hiện này đến sau khi nó được cập nhật các bản iOS mới. 

Ông Stefan Bogdanocich yêu cầu Apple phải chấm dứt điều này và bồi thường về tổn thất. Bên cạnh đó, một khách hàng khác tại California cũng nộp đơn kiện Apple vì lý do tương tự.  

Một khảo sát nhanh của 9to5mac cho thấy 28% người dùng không đồng ý với hành động của Apple, 32% khách hàng thì cho rằng Apple nên thông báo hành động của mình từ trước, thay vì làm lén lút và bị phát hiện như mới đây.

Các nhà chuyên môn cũng phê bình Apple cần phải minh bạch hơn về tính năng quản lý điện năng và hiệu năng bằng cách đưa ra những tùy chọn cho người dùng hay thông báo để họ biết chuyện gì đã xảy ra với thiết bị của mình thay vì "lẳng lặng" làm điều đó.

Những sự kiện liên quan liên tục nổ ra khiến lòng tin của khách hàng trung thành vào sản phẩm của Apple sụt giảm nghiêm trọng. Nhiều ảnh "chế" trên Facebook đã được cộng đồng lan truyền với nội dung Apple đang ngày một tước bỏ những thứ tốt đẹp từ người dùng. Ban đầu, họ loại bỏ đi jack cắm tai nghe rồi sau đó bỏ đi nút Home, cuối cùng là bỏ luôn quyền được dùng iPhone cũ bằng cách giảm hiệu năng của chúng.

Cách đây ít hôm, 2 đơn kiện tập thể tiếp tục được đệ trình tại Mỹ để chống lại Apple. Những người khởi kiện đều diễn tả hành động này là "không đúng, lừa đảo, vô đạo đức". Apple nhiều khả năng sẽ phải đền bù một khoản tiền đáng kể cho khách hàng của mình trong vụ kiện tập thể này. Hiện hãng công nghệ Mỹ chưa có bình luận nào về vấn đề trên.