Vượt Firefox tại Việt Nam, Cốc Cốc có “chém gió”?

Đầu năm 2015, cộng đồng startup Việt Nam đã xôn xao trước thông tin tập đoàn truyền thông hàng đầu của Đức là Hubert Burda Media quyết định đầu tư khoản tiền 14 triệu USD (tương đương khoảng 300 tỷ đồng) vào Cốc Cốc.

Liên quan đến vấn đề này, trong chuyến làm việc tại Hà Nội để hoàn tất thoả thuận đầu tư gần đây, ông Peter Kennedy, Chủ tịch Hubert Burda Media khu vực Châu Á đã xác nhận thông tin Tập đoàn này đầu tư 14 triệu USD vào Cốc Cốc, số tiền này sẽ được chuyển toàn bộ trong 18 tháng.

“Trong đó, Hubert Burda Media đầu tư 10 triệu USD và 4 triệu USD còn lại đến từ các nhà đầu tư khác, trong đó có cả các nhà quản lý cao cấp của Hubert Burda Media đầu tư với tư cách cá nhân. Hiện khoản tiền đầu tiên đã được chuyển cho Cốc Cốc. Chúng tôi ấn tượng với tốc độ tăng trưởng lượng người dùng của Cốc Cốc và chất lượng của sản phẩm, do đó đã quyết định đưa Cốc Cốc vào danh mục đầu tư của mình tại Châu Á”, ông Peter Kennedy nói.

Liên quan đến tốc độ tăng trưởng người dùng nhanh chóng của Cốc Cốc, đặc biệt là con số 13 triệu người dùng thường xuyên, vượt qua cả Firefox tại Việt Nam từng gây nghi ngờ đối với giới công nghệ trong năm 2014, ông Peter Kennedy cho hay: “Ban đầu chúng tôi cũng cảm thấy rất kinh ngạc trước tốc độ tăng trưởng của Cốc Cốc. Chúng tôi đã cho kiểm tra các số liệu này trong suốt 8 tháng với hệ thống thống kê nội bộ của Cốc Cốc cũng như thông qua các đối tác toàn cầu như comScore, Similar Web và cả Google. Kết quả cho thấy các số liệu của Cốc Cốc hoàn toàn chính xác, Cốc Cốc đã có một sự tăng trưởng rất tốt”.

Cốc Cốc sẽ làm gì với 14 triệu USD?

Liên quan đến việc sử dụng số tiền đầu tư 14 triệu USD từ Hubert Burda Media, ông Lê Văn Thanh, đồng sáng lập Cốc Cốc tiết lộ Cốc Cốc sẽ dành vào việc tiếp tục hoàn thiện chất lượng sản phẩm. Trong lộ trình, từ khoảng cuối 2015 sẽ ra mắt phiên bản trình duyệt Cốc Cốc trên Mobile.

Ngoài ra, Cốc Cốc còn cần đầu tư vào đội ngũ kinh doanh, mà cụ thể ở đây là nâng cao chất lượng đội ngũ sales và chăm sóc khách hàng.

“Dự kiến, chúng tôi cũng sẽ tiến hành các hoạt động thâm nhập thị trường nước ngoài ngay trong năm nay”, ông Lê Văn Thanh nói.

Vị đại diện Cốc Cốc cũng cho rằng, quyết định tấn công thị trường nước ngoài tại thời điểm này không phải là sự vội vã. Cốc Cốc luôn chọn những sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao bởi vậy thời gian nghiên cứu thường rất dài. Tại Việt Nam, Cốc Cốc đã phát triển sản phẩm gần 3 năm trước khi chính thức ra mắt. Bởi vậy, nếu muốn ra mắt sản phẩm tại thị trường nước ngoài, chúng tôi cần bắt tay từ bây giờ.

Đánh giá về khả năng tiến ra thị trường nước ngoài của Cốc Cốc, ông Peter Kennedy cho rằng nếu Cốc Cốc có thể thành công tại Việt Nam, họ hoàn toàn có thể thành công tại các quốc gia khác tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Về cơ bản, nếu bạn tập trung được một đội ngũ kỹ sư có chất lượng toàn cầu để phục vụ cho nhu cầu người dùng tại địa phương như Cốc Cốc đã làm, bạn có thể đánh bại được các công ty toàn cầu nhưng không chú trọng tới thị trường địa phương.

“Tôi đánh giá trình độ của đội ngũ kỹ sư Cốc Cốc tương đối gần với các đội kỹ sư tốt nhất thế giới hiện nay, đây cũng là một nguyên nhân quan trọng khiến Hubert Burda Media quyết định đầu tư vào Cốc Cốc”, vị Chủ tịch Hubert Burda Media nhấn mạnh.

Cốc Cốc chia sẻ kinh nghiệm thu hút đầu tư cho Startup

Chia sẻ kinh nghiệm về việc thu hút đầu tư nước ngoài cho các Startup tại Việt Nam, ông Lê Văn Thanh cho rằng trong sự hợp tác này, Hubert Burda Media đã tiếp cận Cốc Cốc trước.

“Hubert Burda Media là một tập đoàn toàn cầu và đã đầu tư rất nhiều vào thị trường Châu Á. Hiện nay họ có một chi nhánh được mở tại Thái Lan để tìm kiếm những dự án tiềm năng tại thị trường Đông Nam Á nói riêng, Châu Á nói chung. Khi phát hiện ra Cốc Cốc, họ đã chủ động liên lạc qua email để tìm hiểu thêm thông tin. Sau đó, họ có cử đội ngũ kỹ thuật tới Việt Nam để khảo sát năng lực thực tế của chúng tôi”, ông Lê Văn Thanh nói, đồng thời nhấn mạnh: các Startup hãy làm ra một sản phẩm thật tốt sau đó tìm cách thu hút lượng người dùng thật lớn. Khi đã làm được 2 điều này, nhà đầu tư sẽ chủ động đến gõ cửa công ty bạn.