Cốc Cốc, Sendo.vn và Giaohangnhanh.vn gọi vốn lần đầu như thế nào?

Các startup (công ty khởi nghiệp) đã có nhiều cách khác nhau để giành được niềm tin của nhà đầu tư nhằm mục đích gọi vốn lần đầu, trong đó yếu tố con người là cực kỳ quan trọng.

Ngày Công nghệ FPT 2015, diễn ra hôm 19/5 tại TP.HCM, đã quy tụ nhiều diễn giả đến từ các startup mới nổi tại Việt Nam và câu chuyện khởi nghiệp của họ được chia sẻ đến nhiều người dự khán. Trong đó, nhiều người tò mò muốn biết các startup này đã lấy được nguồn tiền đầu tư đầu tiên như thế nào, ICTnews xin chia sẻ các câu chuyện của Cốc Cốc, Misfit Wearables, Sendo.vn và Giaohangnhanh.vn.

Cốc Cốc, một công ty khởi nghiệp ra đời từ năm 2007 nhưng thực sự mới chỉ thương mại hóa sản phẩm từ năm 2013, vừa được một quỹ đầu tư Đức Hubert Burda Media đầu tư đến 14 triệu USD. Vì sao Cốc Cốc nhận được khoản đầu tư hàng trăm tỷ đồng như vậy? Anh Nguyễn Thanh Bình, đồng sáng lập Cốc Cốc cho rằng nhà đầu tư Đức chỉ dựa vào con số tăng trưởng ấn tượng của Cốc Cốc để đổ tiền vào công ty này.

“Hubert Burda Media là một công ty đầu tư, họ đầu tư tới hơn một ngàn dự án khác nhau. Khi tìm hiểu Cốc Cốc, họ không chỉ kiểm toán, không chỉ dùng comScore mà còn thuê thêm hai đơn vị khác nhau nữa để đánh giá thị phần thực sự của Cốc Cốc ở Việt Nam và xem liệu con số Cốc Cốc đưa ra đúng hay không. Vì thế không có lý do gì họ không đầu tư vào Cốc Cốc sau khi đã kiểm tra các con số”, anh Bình nói.

Theo anh Nguyễn Thanh Bình, quá trình đầu tư của quỹ đầu tư Đức vào Cốc Cốc diễn ra khá nhanh, khoảng 6 tháng từ khi tiếp xúc với Cốc Cốc đến khi tiền vào tài khoản công ty.

Lần được cấp vốn này, theo anh Bình, là do nhà đầu tư dựa vào con số tăng trưởng ấn tượng của Cốc Cốc. Tuy vậy, khoản rót vốn đầu tiên vào năm 2007, khi Cốc Cốc mới chỉ là một nhóm 3 lập trình viên người Việt ở Nga, chưa có thành tựu gì, thậm chí chưa giao tiếp tốt được bằng tiếng Nga, theo anh Nguyễn Thanh Bình, chắc chắn nhà đầu tư người Nga nhìn vào tiềm năng từ cả ba người rồi mới quyết định rót vốn.

Thời điểm đó, Cốc Cốc còn chưa được gọi là Cốc Cốc và ba lập trình viên Việt Nam đã được Victor Lavrenko (hiện là CEO Cốc Cốc) đầu tư khoản tiền đầu tiên, cộng với nhiều sự giúp đỡ khác của doanh nhân người Nga này để phát triển nên Cốc Cốc như ngày nay. Hiện nay, theo Cốc Cốc, trình duyệt của họ có lượng người dùng đứng thứ hai trong nước, chỉ sau Google Chrome.

Đồng tình với quan điểm khoản tiền đầu tư ban đầu của nhà đầu tư đa số đều dựa vào niềm tin của họ vào những nhà khởi nghiệp, anh Nguyễn Quang Huy (Giám đốc công nghệ phần mềm của Misfit Wearables): “Không khác gì câu chuyện của Cốc Cốc, thông thường khoản đầu tư ban đầu ở Silicon Valley đều là đầu tư vào con người”.

Có mặt tại Ngày Công nghệ FPT 2015, Misfit là một trường hợp đặc biệt, vì thực chất công ty này có trụ sở chính ở Mỹ nhưng lại có nhiều mối liên quan đến Việt Nam. Cụ thể, một trong ba nhà sáng lập đồng thời kiêm CEO Misfit là ông Sony Vu, một Việt kiều Mỹ. Vợ ông, bà Lê Diệp Kiều Trang, có thành tích học tập và công tác rất nổi bật, gia nhập Misfit với tư cách Giám đốc tài chính. Misfit Wearables cũng có một đội ngũ nhân viên đang làm việc tại Việt Nam song song với các nhân viên của họ ở Thung lũng Silicon (Mỹ).

 

Anh Nguyễn Quang Huy kể tiếp, hai nhà sáng lập Sony Vu và Sridhar Iyengar vốn là bạn của nhau từng làm việc chung, John Sculley thì đã nổi tiếng vì từng làm CEO của Apple lẫn Pepsi. Khi cả ba người quyết tâm “làm một cái gì đó” thì nhiều nhà đầu tư rất quan tâm. Khoản tiền đầu tư ban đầu 7 triệu USD đến với Misfit khá dễ dàng, theo anh Huy.

Đến năm thứ hai, dù chưa ra sản phẩm gì nhưng Misfit cũng đã huy động được 15 triệu USD. Ở lần gần đây nhất, Misfit được Xiaomi đầu tư 40 triệu USD, là lần mà anh Huy cho rằng, Misfit chưa thật sự cần tiền nhưng vì CEO của hai công ty vô tình gặp nhau ở Trung Quốc và Xiaomi muốn hợp tác với Misfit, trong khi Misfit cũng đang muốn mở rộng thị trường sang Trung Quốc.

Có một khởi đầu “ngọt ngào” không kém Misfit là Sendo.vn, sàn thương mại điện tử đứng thứ hai ở VN với khoảng 14% thị phần, theo anh Nguyễn Phương Hoàng (Giám đốc Công nghệ của Sendo.vn) dẫn nguồn từ Bộ Công thương. Anh Hoàng cho biết, Sendo.vn ra đời cùng thời điểm với Giaohangnhanh.vn, một đơn vị giao hàng mới nổi ở thị trường Việt Nam, cách đây khoảng 3 năm. Trong đó, hơn một năm rưỡi đầu tiên Sendo.vn nằm trong một dự án của FPT Online và được “nuôi” bởi “bầu sữa mẹ” giàu nguồn lực này, tuy nhiên anh Nguyễn Phương Hoàng không tiết lộ số tiền FPT Online đã bỏ ra để đầu tư cho Sendo.vn. Anh Nguyễn Phương Hoàng, vì vậy, không cho rằng Sendo.vn là một dự án khởi nghiệp hoàn toàn, mà là demi-startup – khởi nghiệp một phần.

Sendo.vn hiện cùng chung một mái nhà với 123mua.vn, một trang mua bán trực tuyến mà FPT đã mua lại của VNG với giá đồn đoán là 11-12 tỷ đồng. Cả hai trang này đều thuộc Công ty Sen Đỏ - một công ty thuộc Tập đoàn FPT - vốn có 33% cổ phần đã bán cho các nhà đầu tư Nhật Bản.

Ngược lại, một công ty khởi nghiệp không có khởi đầu suôn sẻ như Misfit hay Sendo.vn nhưng nay đã được nhiều người biết đến trong lĩnh vực thương mại điện tử chính là Giaohangnhanh.vn. Có mặt tại Ngày Công nghệ FPT, anh Lương Duy Hoài, CEO Giaohangnhanh kể rằng nhà đầu tư của công ty đã phải đi vay mỗi tháng vài chục triệu đồng để nhóm 7 người khởi nghiệp giai đoạn đầu, vì theo nhà đầu tư này nhóm đã “rất quyết tâm, khó khăn như vậy mà vẫn không bỏ cuộc”. Những khó khăn khi khởi sự kinh doanh của Giaohangnhanh đã được ICTnews viết trong bài trước.

Nhóm khởi nghiệp Giaohangnhanh.vn gồm đa số là những người nghỉ việc từ Thế Giới Di Động. Trong khi đó, quỹ đầu tư hiện đang rót tiền cho công ty này cũng có một người đồng sáng lập vốn cũng đồng sáng lập Thế Giới Di Động, ông Đinh Anh Huân.

Rõ ràng, yếu tố con người là cực kỳ quan trọng khi các nhà đầu tư quyết định rót vốn vào các công ty startup, vì ngay từ khi các công ty này còn trong trứng nước thì ngoài bản kế hoạch kinh doanh và tiềm năng thị trường nhà đầu tư có thể thấy, thì chỉ có quyết tâm, tài năng, đam mê của người đứng đầu công ty khởi nghiệp mới là yếu tố khiến nhà đầu tư tin tưởng giao vốn.

Chủ đề :
 
List comment
 
Tiki lập gian hàng trên Sendo, mở đầu cho sáp nhập?
icon

Tiki mở một gian hàng trên Sendo, củng cố thêm tin đồn hai bên sẽ sáp nhập.

 
Facebook theo đuổi văn hóa làm việc từ xa vĩnh viễn
icon

CEO Mark Zuckerberg cho biết Facebook sẽ theo đuổi làm việc từ xa ngay cả khi quy định giãn cách xã hội vì dịch bệnh được dỡ bỏ.

 
Startup Hoozing ra mắt nền tảng giao dịch bất động sản
icon

Sau 5 năm có kinh nghiệm ở mảng cho thuê căn hộ cao cấp, Hoozing bắt đầu mở thêm ứng dụng mua bán bất động sản.

 
Mỹ: Apple tiếp tục đứng đầu về chỉ số người dùng hài lòng với smartphone
icon

Theo dữ liệu mới được công bố bởi Chỉ số hài lòng khách hàng Mỹ (ACSI), IPhone của Apple tiếp tục xếp hạng cao nhất.

 
Panasonic chuyển dây chuyền sản xuất đồ gia dụng từ Thái Lan sang Việt Nam?
icon

Nikkei đưa tin Panasonic sẽ đóng cửa một nhà máy sản xuất thiết bị gia dụng lớn tại Thái Lan vào mùa thu này và chuyển sang Việt Nam để đạt hiệu quả cao hơn.

 
 
AT&T không được dùng cụm từ “5G Evolution” để quảng bá mạng 4G LTE
icon

Nhà mạng AT&T (Mỹ) sẽ ngừng sử dụng cụm từ “5G Evolution”,“5G Evolution, The First Step to 5G” vì gây nhầm lẫn cho người dùng.

Huawei khó cạnh tranh với Google và Apple về hệ điều hành cho di động
icon

Trong khi Huawei đẩy mạnh phát triển hệ điều hành HarmonyOS nhằm cạnh tranh với các hệ điều hành Android của Google và  iOS của Apple thì các nhà phân tích cho rằng điều này khó thành công. Đặc biệt là ở thị trường ngoài Trung Quốc, nơi những gã khổng lồ công nghệ Mỹ có chỗ đứng vững chắc.

Apple dùng chiêu để ép người dùng mua AirPods
icon

Dù AirPods đang là mẫu tai nghe thành công nhất trên thị trường, Apple vẫn muốn nhiều người dùng mua sản phẩm này hơn.

Căn hầm bí mật của nhà Bill Gates
icon

Năm 1995, cha của Bill Gates mua lại gia tài ảnh của Otto Bettman. 6 năm sau, Gates quyết định chuyển chúng một hầm bí mật dưới lòng đất để giữ an toàn tuyệt đối cho số ảnh.

Dịch vụ tổng đài ảo OnCall đạt danh hiệu Sao Khuê 2020
icon

Tối thứ 7 ngày 16/05/2020, Lễ trao danh hiệu Sao Khuê đã được phát trực tuyến do tình hình dịch Covid-19. Trong đó, FPT OnCall là một trong 3 sản phẩm của FPT Telecom vinh dự nhận danh hiệu.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123