Ảnh minh họa: Internet

YouTube tiết lộ doanh thu quảng cáo của công ty vượt 15 tỷ USD trong năm 2019, cao hơn 9 lần so với số tiền Google bỏ ra mua lại website chia sẻ video này 14 năm trước. Đây là lần đầu tiên Alphabet – công ty mẹ Google – tiết lộ số liệu này của YouTube. Quảng cáo trên YouTube chiếm khoảng 9% doanh thu của Alphabet năm ngoái (162 tỷ USD).

Nó cũng đánh dấu chấm hết thời kỳ im lặng kéo dài của Google từ năm 2006. Ngoài ra, Alphabet còn công bố doanh thu Google Cloud, 2,6 tỷ USD. Theo Giám đốc tài chính Alphabet Ruth Porat, công ty quyết định công khai doanh thu là để cung cấp cái nhìn sâu hơn vào việc kinh doanh và các cơ hội phía trước.

Dù vậy, số liệu này không phản ánh toàn bộ câu chuyện. Ông Porat cho biết phần lớn doanh thu đều trả cho các nhà sáng tạo nội dung nên rất khó ước tính lợi nhuận mang về cho Google là bao nhiêu. Tuy nhiên, nó cũng cho thấy tăng trưởng bùng nổ của YouTube chỉ trong 15 năm tồn tại.

YouTube là một trong các website phổ biến nhất thế giới để sáng tạo, chia sẻ video. Nền tảng có hơn 2 tỷ người dùng hàng tháng, xem hơn 250 triệu giờ mỗi ngày. Google mua YouTube tháng 10/2006 khi nền tảng chỉ có 65 nhân viên và đang chập chững.

Người đứng đầu thương vụ thâu tóm YouTube là Susan Wojcicki, hiện là CEO YouTube. Bà cho biết sau khi nhìn thấy video hai cậu bé hát nhép theo ban nhạc Backstreet Boys, bà cảm thấy đáng để đầu tư vào nó. Wojcicki thuyết phục thành công hai nhà sáng lập Google Larry Page và Sergey Brin mua lại YouTube. CEO Google khi ấy, Eric Schmidt, gọi YouTube là “bước tiếp theo trong sự phát triển của Internet”.