Theo tài liệu tòa án được công bố ngày 10/12, tòa xét xử vụ dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc tài chính của Huawei sang Mỹ đã yêu cầu Tổng chưởng lý phải bổ sung thêm các bằng chứng và văn bản liên quan đến việc bắt giữ bà vào tháng 12/2018.

Cong chua Huawei co chien thang dau tien truoc toa hinh anh 1
Bà Mạnh Vãn Châu rời nhà tại Vancouver để đến tòa vào tháng 9 với vòng theo dõi ở cổ chân. Ảnh: Reuters.

Thẩm phán Heather Holmes thuộc Tòa tối cao British Columbia đồng ý với ý kiến của đội ngũ pháp lý từ Huawei rằng cần phải có những bằng chứng xác đáng hơn cho việc bắt bà Mạnh. Tuy nhiên, bà Holmes lưu ý rằng bà không hoàn toàn đồng ý với cáo buộc từ phía Huawei rằng các nhà chức trách Canada đã làm sai nhiệm vụ khi thu giữ các thiết bị cá nhân của Giám đốc tài chính Huawei.

Bà Mạnh Vãn Châu bị bắt ở sân bay quốc tế Vancouver vào ngày 1/12/2018 dưới yêu cầu từ Mỹ. Phía Mỹ cáo buộc vị giám đốc của Huawei những tội danh như lừa đảo, vi phạm lệnh cấm vận. Phía bà Mạnh và Huawei đều phủ nhận các cáo buộc này.

Đội luật sư bảo vệ bà Mạnh cho rằng Mỹ sử dụng việc dẫn độ cho những mục tiêu kinh tế và chính trị, và bà cũng bị bắt giữ, khám xét trái pháp luật.

Thẩm phán Heather Holmes cho rằng các bằng chứng của vụ bắt giữ có "nhiều lỗ hổng đáng chú ý", như việc cảnh sát biên giới bắt bà Mạnh Vãn Châu nhập mã bảo vệ điện thoại, giao người cho cảnh sát Canada không đúng luật, hay chưa chứng minh được rằng lực lượng cảnh sát Canada và FBI đã phối hợp đúng luật.

Những bằng chứng còn thiếu này, theo bà Holmes, khiến cho vụ bắt giữ bà Mạnh chưa được chặt chẽ về luật pháp. Phản hồi của thẩm phán không bao gồm thời điểm chính xác để bổ sung hay yêu cầu giải mật các bằng chứng.

Phiên tòa xét xử vụ dẫn độ của bà Mạnh sẽ diễn ra ngày 20/1/2020.