Ảnh minh họa

Theo hồ sơ của công tố viên thành phố Suwon (Hàn Quốc), Tổng Giám đốc một nhà cung ứng của Samsung và 8 nhân viên nhận được 15,5 tỷ won (13,8 triệu USD) sau khi cấu kết với 2 đại diện của công ty Trung Quốc để chuyển giao bí quyết màn hình OLED. Tên của công ty và cá nhân không được tiết lộ.

Trộm cắp tài sản sở hữu trí tuệ là mối lo quốc gia của Hàn Quốc khi nước này đang cố gắng duy trì khoảng cách dẫn đầu về công nghệ với Trung Quốc. Trung Quốc đang chi hàng tỷ USD để trở thành cường quốc về chip nhớ và màn hình, hai lĩnh vực Samsung đứng đầu thế giới. Màn hình OLED cong là tính năng đặc biệt trên smartphone Galaxy, trong đó có Note 9.

Theo hãng thông tấn Reuters, Mỹ cũng lo ngại về cái mà họ xem là chiến dịch đánh cắp công nghệ được nhà nước đứng sau của Trung Quốc. Đầu năm nay, một cựu kỹ sư Apple đã bị bắt tại Mỹ với tội danh đánh cắp bí mật xe tự lái. Đầu tháng này, công ty Fujian Jinhua Integrated Circuit và United Microelectronics (Đài Loan) bị kết tội âm mưu đánh cắp bí mật thương mại từ Micron Technology.

Trong tuyên bố, Samsung Display cho biết họ bị “sốc vì kết quả của cuộc điều tra từ công tố viên vào thời điểm đối thủ đang tăng cường cạnh tranh về công nghệ”, đồng thời sẽ để mắt đến vụ án. Theo công tố viên, đối tác cung ứng cho Samsung đã chuyển giao công nghệ “tráng 3D” và các thiết bị khác cho nhà sản xuất màn hình Trung Quốc từ tháng 5 đến tháng 8, vi phạm thỏa thuận không tiết lộ với Samsung. Họ bị bắt khi đang chuyển các thành phần bổ sung trên tàu để chuyển về Trung Quốc.

Công tố viên cho biết nhà cung ứng đã bán công nghệ sau khi doanh số giảm sút và Tổng Giám đốc còn mở công ty giả do chị dâu đứng đầu. Họ cáo buộc ông này đã sản xuất thiết bị tại một nhà máy khác để che giấu hành vi phạm tội.

Samsung chi khoảng 150 tỷ won trong 6 năm qua để phát triển công nghệ OLED, nay được xem là bí mật quốc gia. Công ty có kế hoạch tung ra ít nhất hai phiên bản Galaxy S10 dùng màn hình cong vào năm 2019.