CEO Sundar Pichai mới của Alphabet. Các nhà đầu tư đang đặt nhiều kỳ vọng vào ông

Alphabet, công ty mẹ của Google đã đạt 1 nghìn tỷ USD vốn hóa thị trường, biến hãng trở thành công ty thứ tư của Mỹ đạt được cột mốc quan trọng này.

Apple là hãng đầu tiên đạt cột mốc thị trường 1 nghìn tỷ USD vào năm 2018. Sau đó, Microsoft và Amazon tiếp bước. Hiện tại, Apple và Microsoft vẫn được định giá hơn một nghìn tỷ USD trong khi Amazon đã giảm xuống.

Các nhà phân tích đang rất lạc quan về CEO mới được bổ nhiệm của Alphabet, Sundar Pichai. Trong một thông báo bất ngờ vào tháng 12 năm 2019, người sáng lập của Alphabet, Larry Page đã công bố kế hoạch từ chức CEO, cùng với người đồng sáng lập và chủ tịch Serge Brin.

Pichai đã từng là Giám đốc điều hành của Google, trong đó gồm tất cả các doanh nghiệp cốt lõi của công ty - bao gồm tìm kiếm, quảng cáo, YouTube và Android - tạo ra doanh thu và lợi nhuận rất lớn cho Alphabet. Nhưng ông vẫn là người phải báo cáo với Page, lãnh đạo giám sát các doanh nghiệp trong Alphabet, những đơn vị kinh doanh đầu tư dài hạn vào công nghệ thử nghiệm như xe tự lái và máy bay không người lái giao hàng trọn gói. Bây giờ, Pichai sẽ phụ trách toàn bộ tập đoàn, mặc dù Page và Brin vẫn có quyền kiểm soát hầu hết các cổ phiếu của công ty, mang lại cho họ ảnh hưởng đáng kể trong các quyết định lớn.

Sự lạc quan cũng đến từ những phát triển trong hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây của Google, mặc dù vẫn thua xa nhà lãnh đạo Amazon và á quân Microsoft. Tuy vậy, kinh doanh đám mây đã tăng gấp đôi tốc độ doanh thu từ 1 tỷ USD lên 2 tỷ USD mỗi quý từ tháng 2/2018 đến tháng 7/2019. Công ty kỳ vọng sự tăng trưởng tương tự trong năm tới khi tiếp tục rót nguồn lực lớn, bao gồm tăng gấp ba lực lượng bán hàng và tăng cường phân khúc Google Cloud Health. Tuy nhiên, công ty vẫn phải đối mặt với những thách thức liên quan đến các vấn đề nhận thức về niềm tin của người dùng.

Một số công ty phân tích cũng ghi nhận mảng kinh doanh quảng cáo của Alphabet ổn định.

Cổ phiếu của công ty mẹ Google đã tăng gần 1% sau khi Bank of America tăng mục tiêu giá đối với cổ phiếu Alphabet vào tháng 1, cho thấy triển vọng của một doanh nghiệp quảng cáo lành mạnh.

Mọi thứ đang rất sáng lạn với Alphabet. Còn nhớ vào mùa xuân năm ngoái, Alphabet đã kết thúc một ngày tồi tệ nhất kể từ tháng 4/2010 sau khi báo cáo số lượng quảng cáo chậm. Các cổ phiếu giảm 7,5%, khiến công ty mất hơn 67 tỷ USD từ vốn hóa thị trường.

Ngoài ra, Alphabet đã phải đối mặt với một số vụ scandal văn hóa bao gồm một cuộc điều tra mới của Ủy ban Quan hệ Lao động Quốc gia Mỹ và các cuộc thăm dò chống độc quyền của tiểu bang và liên bang.

Ngoài Alphabet, với mức định giá khoảng 620 tỷ USD, Facebook dường như là ứng cử viên công nghệ nghìn tỷ USD tiếp theo.

Alphabet sẽ báo cáo thu nhập quý IV và cả năm 2019 vào ngày 3/2 tới.