Công ty Nhật Bản vô danh này chính là người làm ra màu xanh bóng đêm trên iPhone 11 Pro

ictnews Apple có lẽ là thương hiệu nổi tiếng hàng đầu thế giới nhưng công ty làm ra màu xanh bóng đêm tuyệt đẹp của iPhone 11 Pro lại gần như vô danh với người dùng.

CEO Tim Cook nói Seiko Advance là "ví dụ tuyệt vời về các đối tác vô giá tại Nhật Bản". Ảnh: Nikkei

Trong chuyến làm việc kéo dài 3 ngày tại Nhật Bản, CEO Tim Cook không quên ghé thăm Seiko Advance và còn đăng về công ty này trên Twitter. Người đứng đầu Apple cho biết Seiko Advance chính là người đứng sau màu xanh bóng đêm hoàn toàn mới của iPhone 11 Pro.

Seiko Advance là nhà sản xuất mực. Ra đời năm 1950 với tư cách nhà cung ứng sơn, công ty là ví dụ điển hình của một doanh nghiệp lâu năm biết thích ứng với thời đại mới. Nó cũng cho thấy ngành công nghệ Nhật Bản tiến triển ra sao ngay cả khi một vài ngôi sao sáng nhất đã phai nhạt. Câu chuyện của Seiko Advance cũng tiết lộ đôi điều về Cook và sở trường quản lý mua hàng đã giúp ông “lọt mắt xanh” của Apple.

Seiko Advance là công ty đứng sau màu xanh bóng đêm trên iPhone 11 Pro. Ảnh: Nikkei

Cook nói rằng màu sắc tuyệt đẹp trên iPhone 11 Pro “chỉ có thể ra đời nhờ kỹ năng và quản lý chất lượng cao” khi đứng trước bể kim loại chứa đầy mực xanh lá cây bên trong nhà máy Seiko Advance ở vùng Saitama Prefecture gần Tokyo.

Thông thường, sản xuất mực xanh lá cần tới hóa chất ô nhiễm như halogen. Tuy nhiên, theo quản lý bán hàng Yukinori Kabe, Seiko Advance đã tìm ra cách sạch hơn, mang đến màu sắc chính xác hơn và bền hơn. Đây là điểm thu hút Cook – người quan tâm tới môi trường.

Xanh bóng đêm không phải màu duy nhất Seiko Advance cung ứng cho iPhone 11 Pro. Ngoài ra, còn có màu vàng, xám, bạc. Họ là nhà cung ứng màu duy nhất cho iPhone 11 Pro và 11 Pro Max. Đối với iPhone 11, có vài nhà cung ứng khác nhau.

Tim Cook ca ngợi Seiko Advance là “tốt nhất thế giới” trong lĩnh vực của mình. Ngược lại, Seiko Advance cũng rất ấn tượng với Tim Cook. “Cook thể hiện thái độ sẵn sàng giao dịch với bất kỳ công ty nào sở hữu công nghệ cao. Dù quy mô nhỏ tới đâu, Apple vẫn sẽ là khách hàng của bạn nếu có công nghệ nổi bật”, Kabe nhận xét.

Thật vậy, Seiko Advance quá nhỏ bé so với Apple. Công ty chỉ có 160 nhân viên, doanh thu thường niên vài chục triệu USD. Trong khi đó, Apple đạt doanh thu 260,2 tỷ USD trong năm gần nhất.

 

Hai công ty bắt đầu hợp tác năm 2011, một năm nhiều nước mắt với Apple. Huyền thoại Steve Jobs nghỉ hưu để chữa bệnh ung thư và mất vào tháng 10 cùng năm. Cook, người gia nhập Apple năm 1998 sau khi Apple mua lại hãng máy tính Compaq, trở thành CEO.

Cũng trong năm ấy, một đại diện bán hàng của Seiko Advance nhận được email từ Apple. “Táo khuyết” muốn họ và vài nhà sản xuất mực khác gửi nhân viên sang Mỹ giới thiệu sản phẩm. Toshio Hiraguri, nay là Chủ tịch Seiko Advance, đã cử Kabe đi “chinh chiến”. Ông không biết về Cook và hai người gặp nhau lần đầu vào tháng 12/2011.

Seiko Advance đã chuẩn bị trong hàng thập kỷ. Họ sản xuất mực cho các sản phẩm công nghiệp như đồ gia dụng, xe cộ. Việc kinh doanh mở rộng khi kinh tế Nhật Bản khởi sắc sau thế chiến hai. Năm 1972, Seiko Advance thành lập liên minh kỹ thuật với một nhà sản xuất mực Mỹ có công nghệ in màn hình hiện đại mới, cho phép in trên nhiều loại vật liệu. Quan hệ này giúp họ cải tiến kỹ thuật in màn hình riêng.

Dù vậy, Kabe hồi tưởng chuyến đi tới Apple đã mở ra “thế giới hoàn toàn khác”. Các nhà cung ứng đòi hỏi đáp ứng hàng trăm lĩnh vực. Khi đó, họ không thể thỏa mãn yêu cầu cao của Apple. Sau 4 năm thử nghiệm và sai lầm, cuối cùng Seiko Advance cũng có thể cung ứng mực đen cho iPhone. Hiện tại, Apple chiếm gần 40% doanh thu công ty. Bên cạnh đó, họ cũng là đối tác của Samsung, Huawei. Mực của hãng chủ yếu dùng trên điện thoại cao cấp.

Trả lời Nikkei, Cook nói rằng Apple và Seiko Advance đã hợp tác nhiều năm và “cùng nhau trưởng thành”. Mỗi bên lại thúc đẩy nhau sáng tạo hơn.

Theo các quan chức Seiko Advance, sau chuyến thăm của Cook, họ nhận được nhiều cuộc gọi từ các khách hàng tiềm năng khác. Thách thức của họ là dựa trên động lực này để tiến tới. Họ vẫn duy trì quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt.

Seiko Advance có phòng sạch trong nhà máy. Ảnh: Nikkei

Seiko Advance có một phòng sạch (cleanroom) trong nhà máy. Theo ông Hiraguri, họ là công ty mực duy nhất trên thế giới làm như vậy. Nó giúp mang lại lợi thế cạnh tranh vì kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm sẽ giữ mực ở điều kiện ổn định và bảo đảm chất lượng nhất quán. Cook đánh giá cao sự sạch sẽ của nhà máy và môi trường được quản lý cẩn thận.

Lao động lành nghề cũng là yếu tố quan trọng. Seiko Advance có 30 chuyên gia chuyên về pha chế màu. Họ sản xuất 150 màu mỗi ngày và kiểm tra thủ công từng màu một.

Khi gần tới kỷ niệm 70 năm thành lập, Chủ tịch Hiraguri thề “tiếp tục cung cấp sản phẩm tốt như thường lệ”. Tuy nhiên, ông thừa nhận cần có đột phá. “Nếu không thể sản xuất sản phẩm tốt hơn, giá trị của một công ty sẽ bị phai mờ”. Ông cũng cảnh giác trước các đối thủ tới từ Trung Quốc. Nếu rơi vào cuộc chiến giá, họ có thể gặp khó khăn. Vì vậy, Seiko Advance phải luôn duy trì chất lượng để chiến thắng.

 
List comment
 
Huawei cầu cứu đối thủ trước lệnh cấm của Mỹ
icon

Theo Nikkei, Huawei đang tìm kiếm sự giúp đỡ từ nhà sản xuất chip di động đối thủ để chống chọi trước lệnh cấm mới đây của Mỹ nhằm vào công ty này.

 
Tiki lập gian hàng trên Sendo, mở đầu cho sáp nhập?
icon

Tiki mở một gian hàng trên Sendo, củng cố thêm tin đồn hai bên sẽ sáp nhập.

 
Facebook theo đuổi văn hóa làm việc từ xa vĩnh viễn
icon

CEO Mark Zuckerberg cho biết Facebook sẽ theo đuổi làm việc từ xa ngay cả khi quy định giãn cách xã hội vì dịch bệnh được dỡ bỏ.

 
Startup Hoozing ra mắt nền tảng giao dịch bất động sản
icon

Sau 5 năm có kinh nghiệm ở mảng cho thuê căn hộ cao cấp, Hoozing bắt đầu mở thêm ứng dụng mua bán bất động sản.

 
Mỹ: Apple tiếp tục đứng đầu về chỉ số người dùng hài lòng với smartphone
icon

Theo dữ liệu mới được công bố bởi Chỉ số hài lòng khách hàng Mỹ (ACSI), IPhone của Apple tiếp tục xếp hạng cao nhất.

 
 
Panasonic chuyển dây chuyền sản xuất đồ gia dụng từ Thái Lan sang Việt Nam?
icon

Nikkei đưa tin Panasonic sẽ đóng cửa một nhà máy sản xuất thiết bị gia dụng lớn tại Thái Lan vào mùa thu này và chuyển sang Việt Nam để đạt hiệu quả cao hơn.

AT&T không được dùng cụm từ “5G Evolution” để quảng bá mạng 4G LTE
icon

Nhà mạng AT&T (Mỹ) sẽ ngừng sử dụng cụm từ “5G Evolution”,“5G Evolution, The First Step to 5G” vì gây nhầm lẫn cho người dùng.

Huawei khó cạnh tranh với Google và Apple về hệ điều hành cho di động
icon

Trong khi Huawei đẩy mạnh phát triển hệ điều hành HarmonyOS nhằm cạnh tranh với các hệ điều hành Android của Google và  iOS của Apple thì các nhà phân tích cho rằng điều này khó thành công. Đặc biệt là ở thị trường ngoài Trung Quốc, nơi những gã khổng lồ công nghệ Mỹ có chỗ đứng vững chắc.

Apple dùng chiêu để ép người dùng mua AirPods
icon

Dù AirPods đang là mẫu tai nghe thành công nhất trên thị trường, Apple vẫn muốn nhiều người dùng mua sản phẩm này hơn.

Căn hầm bí mật của nhà Bill Gates
icon

Năm 1995, cha của Bill Gates mua lại gia tài ảnh của Otto Bettman. 6 năm sau, Gates quyết định chuyển chúng một hầm bí mật dưới lòng đất để giữ an toàn tuyệt đối cho số ảnh.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123