Kiểm tra nhiệt độ tại Apple Store Thượng Hải hôm 21/2. Ảnh: Reuters

Quy định hạn chế di chuyển tới Trung Quốc do dịch Covid-19 xuất hiện đúng vào thời điểm kỹ sư Apple thường bay tới châu Á để chuẩn bị cho quá trình sản xuất iPhone mới. Theo hai cựu nhân viên Apple, việc sản xuất không diễn ra trước mùa hè nhưng những tháng đầu năm là khi Apple giải quyết các vấn đề lắp ráp với đối tác như Foxconn (Đài Loan).

Một trong các cựu nhân viên Apple tiết lộ với Reuters: “Họ có lẽ có một dây chuyền lắp ráp để chạy thử”. Người này cho biết nếu kỹ sư Apple đang ở cùng kỹ sư Foxconn, mọi chuyện sẽ có tiến triển. Song, nếu họ bị cách ly, đây sẽ là điều rất tệ.

Trong khi một số nhà thầu như Wistron cũng sản xuất iPhone, Foxconn có xu hướng đảm nhận sản xuất các mẫu máy mới do năng lực vượt trội. Foxconn, nhà thầu sản xuất thiết bị điện tử lớn nhất thế giới, hoãn việc mở lại các nhà máy iPhone trọng điểm tại Thâm Quyến và Trịnh Châu sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán nhưng hi vọng có thể khôi phục một nửa hoạt động sản xuất tại Trung Quốc vào cuối tháng này.

Theo nguồn tin của Reuters, từ khi nghỉ Tết, các quan chức cao cấp của Foxconn đã làm việc tại Đài Bắc và chưa quay trở lại Trung Quốc.

Tuần trước, Apple cảnh báo các nhà đầu tư nhiều khả năng không đạt mục tiêu doanh thu trong ba tháng đầu năm 2020 và nguồn cung iPhone toàn cầu sẽ bị hạn chế do các cơ sở sản xuất tại Trung Quốc không thể hồi phục nhanh như dự tính.

Tháng 2/2020, Foxconn cho biết dịch Covid-19 sẽ làm giảm doanh thu năm nay.

Đầu tháng này, hãng hàng không United Airlines thông báo hủy mọi chuyến bay đến Trung Quốc cho tới cuối tháng 4. Apple là một khách hàng lớn của hãng. Trong khi đó, hôm 28/1, Apple nói hạn chế nhân viên bay đến Trung Quốc trừ tình huống khẩn cấp.

Tầm quan trọng của sự phối hợp

Nguồn tin thân cận với vấn đề cho hay: đối với các mẫu iPhone mới, việc chuyển đổi từ nguyên mẫu đến lắp ráp hàng triệu iPhone sẽ bắt đầu sau khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tại Trung Quốc kết thúc.

Apple thử nghiệm nhiều nguyên mẫu và trong giai đoạn cuối của quy trình “kiểm định kỹ thuật”, công nhân Foxconn sẽ lắp ráp một số lượng nhỏ thiết bị còn kỹ sư của cả hai công ty tìm và xử lý sự cố. Nếu có trì hoãn ở giai đoạn này, nó sẽ ảnh hưởng đến thời gian Apple cần để hoàn tất đơn hàng chip và các bộ phận khác, gần như tất cả đều được làm riêng cho iPhone.

Vào tháng 3 và tháng 4, kỹ sư Apple thường làm việc với đối tác Foxconn để thiết lập dây chuyền sản xuất mới và chạy thử trước khi đưa ra điều chỉnh cuối cùng vòa tháng 4 và tháng 5. Mục tiêu là cho phép dây chuyền sẵn sàng và hoạt động vào tháng 6.

Một nguồn tin tiết lộ mọi thứ rất phức tạp và có nhiều biến số, trong đó có cả những tác nhân nhỏ như ô nhiễm không khí.

Anna-Katrina Shedletsky, cựu kỹ sư Apple, nhà sáng lập Instrumental – startup chuyên về tự động hóa nhà máy – cho biết sự phối hợp kỹ thuật tại nhà máy vô cùng quan trọng đối với các sản phẩm mới.

Trong khi các chuyên gia cung ứng và người trong ngành nói Apple vẫn có thời gian để giữ lịch trình ra mắt iPhone như dự kiến, lệnh hạn chế di chuyển khiến câu chuyện trở nên khó khăn hơn. Trong vòng đời sản phẩm điện tử, tổn thất 1 tới 2 tháng sẽ trở nên nghiêm trọng.