Covid-19 sẽ thay đổi vĩnh viễn cách chúng ta mua sắm thiết bị điện tử?

Trong bối cảnh dịch Covid-19 lan rộng, không ai muốn trực tiếp cầm nắm những chiếc smartphone trưng bày đã được vô số người sờ vào trước đó.

Hai tuần trước, Apple giới thiệu iPad Pro và MacBook Air mới nhưng hầu hết người hâm mộ vẫn chưa thể dùng thử tại cửa hàng. Từ ngày 13/3, gã khổng lồ công nghệ của nước Mỹ đã đóng cửa mọi Apple Store bên ngoài Trung Quốc đại lục. Samsung và Microsoft cũng đóng cửa hàng tại Mỹ.

Muốn tìm mua laptop chất lượng cho mọi người nay đang ở trong nhà để “cách ly xã hội” hay muốn thử bàn phím mới nâng cấp của Apple có được như quảng cáo? Mọi nhu cầu đột nhiên bị chặn đứng bởi gần như không ai muốn ra cửa hàng để trực tiếp “trên tay” sản phẩm nữa. Ngay cả tại các cửa hàng còn mở, mọi người cũng e ngại chạm vào các sản phẩm trưng bày.

Mua sắm trực tuyến tồn tại nhiều năm trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Các cửa hàng, showroom trở thành mắt xích quan trọng để thương hiệu quảng bá sản phẩm và kết nối với người dùng. Theo khảo sát của Deloitte, năm 2018, khoảng 2/3 dân số Mỹ mua điện thoại từ cửa hàng.

Dù Amazon hay eBay và các trang thương mại điện tử phổ biến tới đâu, người ta vẫn “rồng rắn” xếp hàng bên ngoài Apple Store mỗi khi iPhone mới mở bán. Những cửa hàng của Xiaomi cũng thu hút nhiều người dùng trung thành. Huawei đang mở rộng hiện diện vật lý tại nước ngoài với flagship store đầu tiên tại Pháp sau khi triển khai tại Barcelona Madrid và Milan.

Giá bán và chủng loại sản phẩm có thể ảnh hưởng đến quyết định mua hàng tại đâu của người tiêu dùng. Chẳng hạn, bạn có thể không quá băn khoăn khi bấm mua chiếc váy giá vài trăm ngàn nhưng với chiếc điện thoại giá cả chục triệu đồng khi chưa dùng thử? Không dễ như vậy. Sau tất cả, điện thoại là thứ người ta gắn bó ít nhất vài năm.

Tuy nhiên, dịch bệnh đã khiến cuộc sống của chúng ta thay đổi. Theo các chuyên gia, khi cửa hàng và nhà máy đóng cửa tại châu Á, doanh số smartphone trong tháng 2/2020 ước tính giảm 14% đến 38% so với cùng kỳ 2019. Tại Trung Quốc, nơi khởi phát virus, khách hàng được giới thiệu nhiều phương thức mua sắm mới, cố tái hiện tối đa trải nghiệm tại cửa hàng.

 

Chẳng hạn, Vivo cho biết khách hàng có thể đặt lịch chat với nhân viên bán hàng để tìm hiểu sâu hơn về sản phẩm trước khi mua. Xiaomi hợp tác với CEO nổi tiếng một thời vừa chuyển nghề sang streamer để quảng bá điện thoại mới nhất trên TikTok. Người xem bấm vào liên kết trên màn hình để đặt mua. Alibaba lại giúp người mua thẩm định điện thoại đã qua sử dụng từ bên bán để mọi người không cần tới trực tiếp Huaqiangbei – trung tâm mua bán đồ secondhand – nữa.

Tại Hàn Quốc, Samsung triển khai chương trình giao máy đến tận nhà cho khách hàng trải nghiệm và dùng thử trong 24 giờ. Theo Chris Schreiner – Giám đốc hãng nghiên cứu Strategy Analytics, đây chỉ là những bước đầu tiên. Vẫn còn nhiều cơ hội để phát triển các hình thức này. Ông cho rằng thiết lập các showroom ảo, nơi khách hàng tương tác với thiết bị nhiều hơn để xem các tính năng hoạt động ra sao sẽ giúp cải thiện kết nối cảm xúc.

Apple đã sử dụng thực tế tăng cường để khách hàng xem iPhone 11 Pro nhìn như thế nào ngoài đời nhưng họ chưa thể bấm vào các nút hay màn hình để trải nghiệm. Dù vậy, nó vẫn có tiềm năng lớn. Do Covid-19 buộc mọi người ở nhà, một vài công ty thực tế ảo nói đã nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn để hỗ trợ tổ chức cuộc họp ảo. HTC cho phép mọi người tham gia buổi ra mắt sản phẩm từ xa thông qua kính VR.

Mọi người vẫn muốn dùng thử thiết bị đắt tiền trực tiếp trước khi ‘xuống tay’, đặc biệt là người cao tuổi. Khảo sát của trang so sánh giá Uswitch cho thấy chỉ 36% người được hỏi trên 55 tuổi trả lời sẽ dùng smartphone hay tablet để mua sắm qua mạng.

Theo ông Schreiner, video chat hay livestream sẽ hiệu quả hơn tại Trung Quốc, nơi quyết định mua bán chủ yếu dựa vào cấu hình và tính năng trên giấy tờ. Ngược lại, khách hàng phương tây lại muốn cầm nắm sản phẩm trên tay.

Song, dường như vài người dùng không thể từ bỏ trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng. Khi dịch bệnh đã được kiểm soát tốt hơn tại Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp mở cửa trở lại. Một blogger trên Weibo gần đây chia sẻ tấm ảnh mọi người xếp hàng ngoài Apple Store tại Quảng Châu. Trong khi đó, một người khác viết về chuyến đi với chồng: “Thẳng tiến đến Apple Store và chờ một lúc lâu mới được chạm vào chiếc iPad ưa thích của anh ấy”.

 
List comment
 
Quỹ Viet Valley Ventures công bố đầu tư vào ba startup công nghệ tại Việt Nam
icon

Ngày 12/05, Quỹ đầu tư mạo hiểm Thung lũng Việt (Viet Valley Ventures) đã chính thức công bố đầu tư vào 3 startup công nghệ tại Việt Nam. Đồng thời, quỹ sẽ tìm kiếm khoảng 5 startup mỗi năm với số tiền từ 200.000- 500.000 USD/dự án.

 
“Ngân hàng Nhà nước đã trình Chính phủ cho thí điểm Mobile Money”
icon

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã trình Thủ tướng Chính phủ Quyết định triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các dịch vụ khác có giá trị nhỏ (Mobile Money).

 
Các ngân hàng châu Á TBD chậm chạp trong cuộc đua số hóa
icon

Các ngân hàng vẫn muốn giữ lại toàn bộ chuỗi giá trị của mình, không mở rộng cho đối tác trong hệ sinh thái, khiến việc số hoá chậm lại.

 
Tổng quan vụ WeFit phá sản: Khách hàng có đòi được tiền?
icon

Quá trình nền tảng WeWow - WeFit sụp đổ thực tế đã diễn ra từ khá lâu, hãy cùng nhìn lại những dấu hiệu của khủng hoảng và khả năng giảm thiệt hại cho người dùng.

 
ELCOM Corporation bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới
icon

ELCOM, một doanh nghiệp công nghệ thuộc top đầu của Việt Nam, vừa chính thức bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới. Ông Phạm Minh Thắng, nguyên Phó Tổng Giám đốc ELCOM, đã được lựa chọn trở thành TGĐ thứ hai của ELCOM với nhiều kỳ vọng.

 
 
iPhone 12 hỗ trợ mạng 5G sub-6GHz sẽ có giá rẻ hơn các phiên bản 'Pro'
icon

iPhone 12 sắp ra mắt được cho là sẽ hỗ trợ mạng 5G. Thông tin rò rỉ mới nhất cho biết, 2 mẫu iPhone 12 sẽ có giá rẻ hơn nhờ dùng mạng 5G sub-6GHz.

'Khi có sandbox, cơ quan quản lý có thể yêu cầu gỡ các app tín dụng đen'
icon

Giám đốc Công ty Vay Mượn cho biết, nếu có cơ chế sandbox quy định ứng dụng cho vay ngang hàng, nhà phát hành app cho vay trên App store, Google Play phải dùng tài khoản email công ty, nếu vi phạm sẽ bị xử lý.

Bán chạy nhất toàn cầu, iPhone 11 vẫn thua iPhone 7 Plus tại Việt Nam
icon

iPhone 11 vẫn chịu thua iPhone 7 Plus, chiếc “iPhone quốc dân” trong hơn một năm trở lại đây.

Chính quyền Trump muốn xây nhà máy chip tại Mỹ giữa căng thẳng với Trung Quốc
icon

Đại diện từ hai nhà sản xuất chip cho biết chính quyền Tổng thống Trump đang đàm phán với các công ty bán dẫn để xây nhà máy tại Mỹ.

Cạn kiệt vốn, Wefit - startup tiên phong trong lĩnh vực fitness chính thức tuyên bố phá sản
icon

Mới đây, Công ty cổ phần công nghệ Onaclover - WeWow đã gửi tới khách hàng thông báo buộc phải dừng hoạt động từ ngày 11/5 do vốn hoạt động của đã cạn kiệt hoàn toàn.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123