HTC U12 Plus. Ảnh: Android Authority

Kể từ mẫu điện thoại tầm trung HTC U19e ra mắt tháng 6/2019, HTC chưa có thêm một smartphone mới nào. U19e nhanh chóng chìm nghỉm giữa thị trường điện thoại đầy sôi động và thay đổi liên tục.

Phát biểu tại sự kiện TechCrunch Disrupt diễn ra gần đây, tân CEO HTC, Yves Maitres thừa nhận HTC đã “ngừng sáng tạo” khi xét tới phần cứng smartphone do mải mê tập trung vào thực tế ảo (VR).

Tuy nhiên, ông cho biết HTC vẫn chưa từ bỏ thị trường smartphone. Công ty muốn sản xuất smartphone cao cấp cho các nước GDP cao hơn. Phát biểu của người đứng đầu HTC dường như khá mơ hồ và không thực sự cho thấy sự tự tin. HTC đã lỗ 5 quý liên tiếp. Trong khi tiếp tục phát triển mảng VR với các sản phẩm như headset Vive Cosmos VR và dịch vụ thuê bao Viveport Infinity, định hương smartphone lại thiếu rõ ràng.

Bộ phận smartphone HTC trở nên tệ hơn sau năm 2011. Trước đó, HTC từng là nhà sản xuất smartphone lớn nhất tại Mỹ, đứng trên cả Samsung và Apple. HTC còn là hãng điện thoại lớn thứ 5 thế giới tính theo doanh số. Song, cạnh tranh khốc liệt từ Samsung, Apple cũng như các hãng Trung Quốc như Huawei, ZTE khiến công ty bị lui về sau trong năm 2012.

Những gì tốt nhất còn sót lại của bộ phận di động HTC được Google thâu tóm năm 2018. Hãng tìm kiếm tiếp nhận 2.000 kỹ sư và nhân viên hỗ trợ cùng các bằng sáng chế của HTC trong thương vụ 1 tỷ USD.

Từ đây, HTC trình làng một số smartphone khác, trong đó có HTC Exodus. Công ty gây bất ngờ khi tiết lộ doanh số của mẫu smartphone blockchain này đáp ứng kỳ vọng và dự kiến ra bản kế nhiệm trong năm 2019. Dù vậy, thống kê doanh số smartphone toàn cầu không có dấu ấn của HTC.

Dù không có smartphone nào thực sự mạnh để khoe khoang, ông Maitres tỏ ra lạc quan vào tương lai. “HTC sai lầm về thời điểm. Chúng tôi đang trả giá vì sai lầm đó nhưng vẫn còn nhiều tài sản khi nói tới sáng tạo, đội ngũ và tài chính mà tôi cảm thấy có thể phục hồi”. Ông hứa hẹn HTC sẽ mang đến phần cứng và chụp ảnh “tốt nhất” khi quay lại thị trường di động.

HTC có thể trở lại và cạnh tranh với Huawei, Samsung hay Xiaomi hay không, chỉ thời gian mới biết câu trả lời.