Mặc dù đang chạy trốn cơ quan thuế Hoa Kỳ nhưng chuyên gia bảo mật John McAfee vẫn rất bình thản. Ngồi trên chiếc du thuyền màu trắng cao ngất ngưởng đang neo tại cảng Havana, Cuba, miệng phì phèo điếu xì gà, McAfee tuyên bố sẽ giúp Cuba không còn phụ thuộc vào chính phủ Mỹ. McAfee dự tính sẽ thực hiện mục tiêu trên bằng cách phát triển một loại tiền mã hóa dành riêng cho Cuba.

Chia sẻ với phóng viên Reuter, người sáng tạo ra phần mềm chống virus cùng tên vào năm 1980, hết sức đề cao khả năng ẩn danh của tiền mã hóa. Đồng thời, ông cho rằng thu thuế thu nhập là điều bất hợp pháp. Ông cũng có kế hoạch tranh cử tổng thống Mỹ dưới tư cách thành viên Đảng Tự do từ Cuba.

Đang bị truy nã vì tội trốn thuế, John McAfee vẫn mạnh miệng tuyên bố sẽ giúp Cuba thoát cấm vận của Mỹ nhờ tiền mã hóa - Ảnh 1.

Chuyên gia bảo mật John McAfee bên chiếc du thuyền đỗ ở vịnh Havana, Cuba

"Bằng cách sử dụng một hệ thống tiền tệ thông minh, sẽ rất dễ dàng để vượt qua lệnh cấm vận của chính phủ Mỹ", huyền thoại bảo mật 73 tuổi với cuộc đời đầy tai tiếng chia sẻ. "Vì thế, tôi đã chính thức đề nghị giúp họ (Cuba) miễn phí trên một kênh riêng qua Twitter".

Hiện tại, Cuba chưa có phản hồi gì về tuyên bố của ông McAfee. Tuy nhiên, hồi đầu tuần chính phủ nước này đã cho biết rằng họ đang nghiên cứu về việc sử dụng tiền mã hóa nhằm giảm bớt sự trầm trọng của cuộc khủng hoảng kinh tế do các lệnh trừng phạt của chính phủ Mỹ dưới thời ông Donald Trump.

Các quốc gia đang bị chính phủ Mỹ trừng phạt như Iran và Venezuela cũng đã đưa ra ý tưởng sử dụng tiền mã hóa để giao dịch nhưng chưa có bất cứ kế hoạch cụ thể nào được triển khai.

"Không chỉ đơn giản là tạo ra một đồng tiền kỹ thuật số và chờ nó thăng hoa. Bạn phải dựa vào một blockchain thích hợp, cấu trúc nó sau cho đáp ứng nhu cầu cụ thể của một quốc gia hoặc tình hình kinh tế", McAfee nói. "Trên thế giới này chỉ có khoảng 10 người biết cách làm điều đó và tôi là một trong số họ".

Đi cùng McAfee trên chiếc du thuyền là vợ ông, 4 con chó to lớn, 2 nhân viên bảo vệ và 7 nhân viên phục vụ chiến dịch tranh cử Tổng thống. Trước đây, ông đã từng tranh cử vào năm 2016 và đứng ở vị trí thứ 3.

McAfee cho biết ông đã không trả thuế thu nhập trong 8 năm vì không tán thành luật thuế này nên đang bị truy tố. Sở Thuế vụ Mỹ không bình luận gì về những thông tin liên quan tới McAfee.

Để tránh bị xét xử, McAfee đã rời Mỹ và tới Bahamas vào tháng 1. Một tháng trước khi bị chính quyền quần đảo Bahamas dẫn độ về Mỹ, McAfee bỏ trốn tới Cuba.

Đang bị truy nã vì tội trốn thuế, John McAfee vẫn mạnh miệng tuyên bố sẽ giúp Cuba thoát cấm vận của Mỹ nhờ tiền mã hóa - Ảnh 2.

Trên thế giới này chỉ có khoảng 10 người biết cách tạo ra một đồng tiền mã hóa có blockchain thích hợp, cấu trúc nó sau cho đáp ứng nhu cầu cụ thể của một quốc gia hoặc tình hình kinh tế

Cuộc đời của McAfee đầy thành công những cũng không thiếu tai tiếng. Trong quá khứ, McAfee từng chạy trốn tới Belize, nơi ông sinh sống vài năm sau khi bị cảnh sát tìm kiếm để thẩm vấn về vụ một người hàng xóm của ông bị giết hại. Năm ngoái, McAfee tuyên bố trên Twitter rằng ông có tới 47 đứa con.

Chuyên gia bảo mật này hy vọng rằng ông sẽ được Cuba gia hạn visa du lịch vô thời hạn, vi phạm lệnh cấm các tàu du lịch ghé thăm Cuba được áp đặt hồi tháng trước của chính phủ Mỹ và các quy định hạn chế đi lại.

McAfee đã lên kế hoạch dùng mạng xã hội, nơi ông có 1 triệu người theo dõi trên Twitter để vận động tranh cử Tổng thống. Hàng ngàn người tình nguyện sẵn sàng đeo mặt nạ của ông để vận động cả ở trong nước và ngoài nước.

Công lý Cuba

McAfee tin rằng Cuba sẽ không bao giờ dẫn độ ông về Mỹ. Theo luật sư Pedro Freyre, trong lịch sử, Cuba là nơi ẩn náu cho các cá nhân bị Mỹ truy nã vì lý do chính trị và ngược lại.

Tuy nhiên, từ năm 2014 đến nay sự hợp tác trong việc thi hành án hình sự giữa Mỹ và Cuba đã được cải thiện. Năm ngoái, Cuba đã dẫn độ một công dân Mỹ bị buộc tội giết bạn gái.

Cả chính phủ Cuba lẫn Bộ Tư pháp Mỹ đều không đưa ra bất cứ bình luận nào liên quan tới McAfee.

"Họ chỉ muốn tống tôi vào tù và bắt tôi ngậm miệng lại", McAfee nói. "Tôi sẽ không để điều ấy xảy ra bởi tôi có quá nhiều điều để nói".

Theo Reuters