Ảnh minh họa

Theo thỏa thuận, khoảng 2.200 nhân viên Intel sẽ gia nhập Apple cùng với các tài sản sở hữu trí tuệ, trang thiết bị và hợp đồng cho thuê. Kết hợp với danh mục hiện có, Apple sẽ sở hữu 17.000 bằng sáng chế không dây, trải dài từ chuẩn kết nối mạng đến modem, biến hãng trở thành người chơi quyền lực trên thị trường bản quyền toàn cầu.

Intel vẫn có quyền phát triển modem cho các thiết bị không phải smartphone, chẳng hạn máy tính, thiết bị công nghiệp và xe tự lái.

Modem chip có tác dụng kết nối thiết bị như iPhone với mạng dữ liệu không dây, tuy nhiên Apple luôn phải phụ thuộc vào đối tác bên ngoài cho linh kiện này. iPhone là nhà cung ứng modem chip duy nhất cho iPhone trong năm trước sau khi Apple tiến hành kiện tụng với Qualcomm về vấn đề phí sử dụng bằng sáng chế.

Hồi tháng 4, Apple đạt thỏa thuận bất ngờ với Qualcomm để iPhone một lần nữa có thể sử dụng chip của nhà sản xuất này. Chỉ trong vòng vài giờ sau, Intel tuyên bố rút khỏi mảng kinh doanh modem smartphone.

Thông thường, Apple chỉ mua các công ty nhỏ hơn nhiều. Thương vụ thâu tóm mảng chip Intel có giá trị lớn thứ hai chỉ sau vụ mua Beats Electronics năm 2014 trị giá 3,2 tỷ USD. Nó sẽ củng cố tham vọng phát triển chip smartphone riêng của Apple. Hai đối thủ lớn nhất của hãng – Samsung Electronics và Huawei – đều có khả năng sản xuất modem chip.

Từ lâu, CEO Tim Cook nói công ty muốn kiểm soát công nghệ riêng, được các nhà phân tích gọi là “chủ nghĩa Cook”. Năm 2009, ông từng phát biểu trước các nhà đầu tư: “Chúng tôi tin rằng chúng tôi cần sở hữu và kiểm soát công nghệ quan trọng phía sau các sản phẩm làm ra”. Thâu tóm các tài sản của Intel sẽ giúp Apple đẩy nhanh quy trình này.

Một nguồn tin của Reuters tiết lộ Apple dự định sử dụng modem Qualcomm trong iPhone 2020 nhưng muốn có công nghệ 5G riêng sẵn sàng vào năm 2021. Dù vậy, việc thay thế Qualcomm nhiều khả năng diễn ra theo giai đoạn do Apple phải đảm bảo modem tương thích với tất cả mạng và quốc gia đang bán iPhone. Đảm bảo tính tương thích là thế mạnh lâu năm của Qualcomm và Apple vẫn phải dựa vào họ trong quá trình chuyển dịch.

Theo Reuters, tài sản giá trị nhất trong giao dịch chính là bằng sáng chế. Để bán iPhone 5G, Apple phải ký thỏa thuận với các chủ sở hữu bản quyền 5G lớn, bao gồm Nokia, Ericsson, Huawei và Qualcomm. Các bằng sáng chế từ Intel sẽ giúp Apple có lợi thế khi đàm phán, tiết kiệm khoản phí khổng lồ khi nói đến sử dụng chéo bản quyền.