Ngày thứ năm vừa rồi, Apple đã công bố doanh số bán hàng của mình. Trong ba tháng cuối năm 2017, thương hiệu công nghệ tới từ Mỹ đã kiếm được thêm 88,3 tỷ USD. Con số này vượt qua dự báo doanh thu và xác lập kỷ lục mới cho công ty. Con số lợi nhuận cũng đạt mức 20 tỷ USD.

Tuy nhiên, Apple cho biết doanh số dự kiến trong quý tới sẽ chỉ đạt từ 60 – 62 tỷ USD. Con số này thấp hơn nhiều so với dự đoán của Wall Street trước đó. Nó cũng làm nảy sinh ra các quan ngại về nhu cầu của thị trường với dòng iPhone mới.
iPhone X hiện là smartphone đắt nhất của Apple tới thời điểm hiện tại. Sản phẩm đã được bày bán trong suốt kỳ nghỉ lễ. Đây cũng là quý đầu tiên iPhone 8 và iPhone 8 Plus được bày bán cho khách hàng.

Doanh thu của Apple không bị thay đổi dựa vào các mẫu sản phẩm. Công ty cho biết họ đã bán được 77,3 triệu sản phẩm, giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, giá thành các sản phẩm cao hơn có thể bù đắp cho sự sụt giảm doanh số.

Tính trong quý này, giá thành trung bình của iPhone vào khoảng gần 800 USD, cao hơn so với mức 695 USD cùng kỳ năm trước. Đây chi là một ví dụ cho thấy sự tăng giá của các mẫu sản phẩm.

CEO của Apple, Tim Cook, cho rằng iPhone X “đã trở thành chiếc iPhone bán chạy mỗi tuần của iPhone kể từ được bàn giao vào tháng 11.” Trên sàn giao dịch, cổ phiếu của Apple lại trượt dốc những ngày qua, đặc là ở thời điểm trước khi báo cáo thu nhập được công bố. Các nhà phân tích đã lo ngại nhiều về nhu cầu của iPhone X trên thị trường sau thời gian nghỉ lễ. Nhiều báo cáo còn cho biết Apple sẽ cắt giảm sản xuất iPhone X xuống chỉ còn một nữa trong ba tháng đầu năm 2018. Doanh thu bán hàng được dự báo cũng sẽ thấp hơn. Khi thu nhập được công bố, cổ phiếu của Apple tăng trở lại thêm 3% sau ngày giao dịch thứ năm.

Cho tới trước lúc iPhone X được ra đời, các sản phẩm iPhone đã không được Apple làm mới. Khi iPhone X ra mắt, các nhà đầu tư đã hy vọng sản phẩm này sẽ tạo động lực cho một “super cycle” – “siêu vòng tuần hoàn” để khách hàng nâng cấp smartphone của họ. Còn hiện tại, các nhà phân tích đang đặt câu hỏi về chiến lược của Apple.

“Apple đã vấp phải nhiều khó khăn khi họ nõ lực mở rộng dòng sản phẩm iPhone mới trong năm 2017 (iPhone 8 và iPhone X)”, Gene Munster chuyên gia phân tích và đối tác quản lý Apple tại Loup Ventures.

Trong một cuộc hội nghị với các nhà phân tích, giám đốc điều hành Apple cũng nhấn mạnh vào vấn đề sự thay thế pin iPhone có thể điều chỉnh giá thành sản phẩm khi nâng cấp các mẫu sản phẩm. 

“Ngồi ở đây hôm nay, tôi biết điều đấy có ảnh hưởng ra sao,” Cook nói. “Điều đó không nằm trong suy nghĩ của chúng tôi.”
Thậm chí, nếu doanh số bán iPhone thấy vọng, các nhà đàu tư Apple có thể bất ngờ với hóa đơn thuế vào dịp cuối năm. Các điều luật mới khiến giá trị ngoại tệ của hãng nắm giữ sụt giảm.

Trong quý cuối cùng, Apple đã có 285 tỷ USD. Trong đó 269 tỷ USD được huy động từ nước ngoài. Dự kiến, phần lớn số tiền đó sẽ được trả lại cho các cổ đông.

Luca Maestri, Giám đốc Tài chính của Apple cho biết: “Chúng tôi đã linh hoạt trong việc triển khai nguồn vốn.” “Chúng tôi sẽ thực hiện trong một thời gian vì lượng tiền là rất lớn.”

Apple đã công bố sẽ chia cổ tức 0,63 USD/ cổ phiếu vào hôm thứ năm. Tháng trước, Apple thông báo sẽ đầu tư 30 tỷ USD vào các cơ sở Mỹ trong 5 năm tới và tạo ra 20.000 việc làm trong nước.