Trong bối cảnh thị trường smartphone tại Việt Nam gần như không tăng trưởng, một số hãng giậm chân tại chỗ, một số hãng thụt lùi, cả 3 cái tên Xiaomi, Realme, Vivo đều tự phá kỷ lục của chính mình và chiếm các ngôi vị cao nhất ở nhóm smartphone mới nổi trong năm 2019.

11 tháng đầu năm 2019, theo số liệu GfK, có tổng cộng 13,622 triệu smartphone bán ra tại Việt Nam. Cùng kỳ năm ngoái, có 13,492 triệu điện thoại thông minh được tiêu thụ. Thị trường chung gần như không tăng trưởng, chỉ khoảng 0,96%.

Biểu đồ tăng trưởng thị phần từng tháng của smartphone Xiaomi, Vivo, Realme.

Trong bối cảnh này, vào tháng 9/2019, Xiaomi lần đầu tiên vượt mốc trên 10% thị phần, con số hầu như chưa hãng nào ngoài Samsung, Oppo, Apple đạt được vài năm gần đây. Trong 4 tháng liên tiếp, Xiaomi vượt Apple để trở thành hãng smartphone có lượng máy bán ra nhiều thứ 3 tại Việt Nam, sau Samsung và Oppo.  

Việc Xiaomi có được thị phần tốt tại Việt Nam được lý giải do hãng bắt tay với các nhà bán lẻ lớn tại Việt Nam để phân phối hàng, thay vì chỉ tập trung mảng online như trước.

Tổng kết 11 tháng, Xiaomi có 6,6% thị phần, hơn 1% so với cùng kỳ năm ngoái, và đang đứng thứ 4 các hãng smartphone lớn tại Việt Nam xét về lượng máy bán ra. Còn một tháng 12 nữa mới có kết quả cả năm, tuy nhiên khả năng Xiaomi sẽ giữ ngôi vị này vì các hãng xếp sau khó có thể tạo đột biến.

Nếu có một nhãn nào đó xứng đáng là “ngựa ô” của năm 2019 đó chắc chắn là Realme. Từ con số không, đến giữa năm 2019 Realme đều đặn có 4-6% thị phần mỗi tháng. 11 tháng đầu năm, hãng này có 4% thị phần, đứng thứ 5 nhãn smartphone lớn tại Việt Nam. 

Realme có sản phẩm ở phân khúc tầm trung và bình dân, hướng đến người tiêu dùng mới dùng smartphone lần đầu, với giá cả dễ tiếp cận. Dĩ nhiên để đạt được thành quả này, Realme phần lớn thừa hưởng từ hãng mẹ - Oppo Việt Nam - về hệ thống phân phối, các trạm bảo hành, và kinh nghiệm kinh doanh ở thị trường này.

Tuy vậy, thương hiệu Realme vẫn cần thêm thời gian để phát triển ổn định, vì thị phần của họ vẫn lên xuống khá thất thường qua từng tháng.

Một hãng ít được chú ý hơn trong năm qua là Vivo, nhưng về cuối năm đã có những đột biến đáng kể. Vào tháng 11/2019, hãng vượt lên chiếm 7,6% thị phần smartphone tại Việt Nam, đứng thứ 4 trong tháng. Đây có lẽ là kỷ lục mà hãng chưa từng có được tại Việt Nam từ trước đến nay. Dường như những thay đổi về nhân sự cấp cao của hãng trước đó đã giúp Vivo tìm được hướng đi sau vài năm chật vật.

Một khách hàng đang dùng thử sản phẩm Vivo tại một siêu thị điện thoại. Ảnh: Hải Đăng

11 tháng đầu năm 2019, Vivo có được 3,6% thị phần, cao hơn cùng kỳ năm ngoái là 2,8%. Với kết quả này, Vivo đang xếp thứ 6 trong các hãng smartphone lớn tại Việt Nam.

Vẫn còn 1 tháng để biết thị phần chi tiết của từng hãng trong năm 2019. Tuy nhiên, dù kết quả thế nào thì gần như chắc chắn các vị trí 4, 5, 6 thị trường smartphone Việt Nam sẽ vẫn nằm trong tay 3 hãng kể trên.

Nếu có một hãng thứ 4 tạo đột biến năm qua có lẽ sẽ là Vinsmart. Trong tháng 11, thương hiệu Vsmart của họ bất ngờ đạt 6% thị phần, cao nhất từ trước đến nay. Trước đó, hãng duy trì khoảng 1,5-3% thị phần từng tháng. Vẫn chưa rõ Vsmart chỉ bất ngờ nổi lên hay sẽ giữ được đà tăng trong các tháng tiếp theo.

11 tháng đầu năm nay, số liệu GfK cho thấy Samsung và Oppo tăng trưởng rất nhẹ, tiếp tục giữ vị trí số 1, số 2 tại thị trường smartphone Việt Nam, cách rất xa các đối thủ liền kề. Apple giảm so với cùng kỳ nhưng vẫn giữ được ngôi số 3, tuy nhiên vị trí này đang bị Xiaomi đe doạ. Cả Nokia và Huawei đều giảm sút.