Thế Giới Di Động sẽ tổ chức một sự kiện quy mô lớn vào tuần sau để kỷ niệm 15 năm thành lập. Cho đến thời điểm này, công ty có hơn 40.000 nhân viên, đang bon bon về đích nhắm hơn 100.000 tỷ đồng doanh thu trong năm nay. Hệ thống nắm vững thị phần số 1 về bán lẻ điện thoại, điện máy và sở hữu chuỗi siêu thị mini số lượng cửa hàng lớn nhất nước.

Nhân viên Điện máy Xanh tất bật phục vụ khách trong một dịp khai trương siêu thị - Ảnh: Hải Đăng

Thế Giới Di Động phát triển suôn sẻ trong suốt 15 năm, tuy nhiên có một giai đoạn công ty phải sa thải hàng loạt nhân viên, đóng nhiều cửa hàng. Giai đoạn này được ông Nguyễn Đức Tài, đồng sáng lập và CEO của công ty giai đoạn đó mô tả bằng từ “đau thương”.

“Phải chia tay với những cộng sự không phải vì họ làm không tốt hay vi phạm này kia là một trải nghiệm đau thương”, ông Tài chia sẻ với một số phóng viên trong dịp gần đây.

Giai đoạn 2007-2008, Việt Nam bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Thế Giới Di Động và vài chuỗi bán lẻ lớn khác phải đóng cửa một số cửa hàng. Kèm theo đó, số lượng nhân viên phải bị cắt giảm.

Theo ông Tài, giai đoạn đó mỗi phòng ban của công ty được giao “quota” cắt giảm nhân sự. Ví dụ phòng truyền thông tiếp thị của công ty phải sa thải 10% nhân viên, thì phòng ban đó buộc phải điều chỉnh nhân sự đúng số lượng.

Vì một mục tiêu lớn hơn, vì sự tồn tại của công ty thì một số việc buộc phải làm, ông Tài cho biết, và cho rằng đó là giai đoạn “đáng quên” của Thế Giới Di Động.

Thế Giới Di Động mất khoảng hơn 1 năm để vượt qua cơn khủng hoảng đó và hồi phục trở lại. Các cửa hàng mới tiếp tục được mở ra, nhân viên mới được tuyển về nhiều. Giờ đây, chuỗi này có gần 2.000 cửa hàng công nghệ và hơn 500 cửa hàng bách hoá.

Khi được hỏi thành quả sau 15 năm mà Thế Giới Di Động đạt được, ông Tài cho rằng có hai thứ, một là công ty đã tạo được công ăn việc làm cho nhiều người, không ít trong số đó từ nghèo nay đã giàu lên và sống đàng hoàng tử tế. Thứ hai, công ty đã giải được bài toán mua sắm hàng công nghệ cho người dùng, tạo ra một hệ thống bán hàng phục vụ khách tốt nhất.

Để đảm bảo chất lượng phục vụ thông suốt từ nhân viên, Thế Giới Di Động có hệ thống quản trị bằng công nghệ rất hiệu quả, nhằm bảo đảm đánh giá nhân viên công bằng, thưởng phạt phân minh. Ngoài ra, công ty có hệ thống đào tạo, dạy về văn hoá công ty và phục vụ khách hàng rất tốt, nhằm truyền động lực cho mọi người niềm tự hào là nhân viên của công ty và niềm vui phục vụ khách hàng.

Với tốc độ phát triển cửa hàng cực nhanh, cơ hội cho các nhân viên lên vị trí quản lý là rất lớn, tuy nhiên chính tốc độ phát triển này cần có hệ thống quản trị hiệu quả. Cho tới thời điểm này, có thể thấy hệ thống quản trị của Thế Giới Di Động vận hành rất tốt.

Thế Giới Di Động cũng là điển hình trong việc chuyển giao quyền lực cho người trẻ. Ông Tài từng rời ghế CEO Thế Giới Di Động, chuyển cho ông Trần Kinh Doanh, sau đó chiếc ghế này được giao lại cho một người trẻ hơn - ông Đoàn Văn Hiểu Em, năm nay mới 35 tuổi. Sắp tới, ông Tài cho biết sẽ có nhiều cuộc chuyển giao ở quy mô thấp hơn, những người trẻ sẽ nắm các vị trí quản lý chủ chốt ở nhiều lĩnh vực trong tập đoàn.

“Văn hoá tại Thế Giới Di Động là tin tưởng hoàn toàn khi giao việc. Tạo không gian quyền hạn thoải mái để người được giao hoàn thành tốt nhất trách nhiệm của họ”, ông Tài chia sẻ.