Apple cần các con chip để iPhone kết nối được với mạng 5G thế hệ mới nếu không muốn bị tụt hậu so với đối thủ. Công ty từng đặt cược vào Intel song có lẽ mọi chuyện không như mong đợi. Điều đó dẫn đến việc Apple phải quay lại với Qualcomm và đột ngột chấm dứt cuộc chiến pháp lý mà chính họ khơi mào hơn 2 năm trước xoay quanh bằng sáng chế, giá và phí sử dụng các linh kiện quan trọng nhất trong iPhone. Modem là thứ kết nối tất cả iPhone, iPad và Apple Watch với mạng di động và Internet.

Apple tố cáo Qualcomm “hét giá” quá cao đối với công nghệ của mình và nhà sản xuất iPhone cũng xem nhẹ tầm quan trọng của modem cũng như các phát minh của Qualcomm. Ngay trước ngày dàn xếp các tranh chấp, những luật sư của Apple còn nói rằng modem chỉ là một phương thức kết nối Internet thông thường. Song thực tế, modem của Qualcomm đang dẫn dắt cuộc cách mạng tiềm năng về Internet di động và Apple sẽ bị bỏ lại nếu thiếu họ.

Intel, công ty thống trị thị trường chip máy tính, gặp khó khăn trong hàng thập kỷ với di động. Công ty từng nói về các linh kiện 5G cho điện thoại vào năm 2020. Tuy nhiên, khi Apple làm hòa với Qualcomm đồng nghĩa với mất đi khách hàng quan trọng, Intel tuyên bố dừng nỗ lực sản xuất modem 5G cho smartphone.

Samsung, đối thủ của Apple, đã giới thiệu smartphone 5G dùng chip Qualcomm. Qualcomm cũng tiết lộ họ sẽ có modem 5G tốt hơn trước cuối năm nay. Như vậy, Apple còn dư dả thời gian để chuẩn bị cho iPhone 5G ra mắt năm 2020. Nhà phân tích Mike Walkley nhận định: “Nếu Apple không thỏa thuận với Qualcomm sớm, họ sẽ lỡ sản phẩm năm sau”.

Apple đang phải đối mặt với doanh số iPhone sụt giảm cũng như thị trường smartphone toàn cầu bão hòa. Tháng 1/2019, công ty báo cáo doanh thu quý cuối năm 2018 giảm so với cùng kỳ năm trước, lần đầu tiên kể từ khi iPhone được giới thiệu năm 2007. Trong khi cố gắng thúc đẩy mảng dịch vụ, Apple không thể đánh mất khách hàng chỉ vì công nghệ không đủ hiện đại.

Cũng như các thế hệ mạng di động trước đây, Qualcomm là người đứng đầu về 5G, cho phép điện thoại và tablet tải video, nhạc, lên web nhanh hơn nhiều so với 4G LTE hiện tại. Trong khi Apple xảy ra tranh chấp với Qualcomm, Intel là nhà cung ứng chip độc quyền cho iPhone mới. Apple cũng không thanh toán hàng tỷ USD phí sử dụng cho Qualcomm.

Thỏa thuận mới giữa Apple và Qualcomm dọn đường cho iPhone 5G năm sau. Do chỉ còn khoảng 5 tháng nữa trước khi iPhone 2019 được công bố, khả năng Apple ra iPhone 5G vào năm nay là gần như không thể.