Khách hàng đeo khẩu trang trong Apple Store. Ảnh: Internet

Trung Quốc phải kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tới ngày 10/2 vì chủng mới của virus Corona (nCoV). Tuy nhiên, không rõ phần lớn công ty có thể sớm phục hồi và hoạt động bình thường trở lại hay không. Dù sao đi nữa, tác động của dịch viêm phổi do nCoV gây ra là không thể chối cãi. nCoV thực sự đã khiến ngành công nghệ toàn cầu xáo trộn.

Đóng cửa hàng

Đầu tháng này, hầu hết các hãng công nghệ lớn đều tạm thời đóng cửa văn phòng, nhà máy, cửa hàng bán lẻ tại Trung Quốc. Họ bao gồm Apple, Samsung, Microsoft, Tesla và Google. Dự kiến hoạt động này sẽ kết thúc vào ngày 9/2. Tuy nhiên, một số hãng chưa công bố cụ thể thời gian mở cửa trở lại chính xác.

Giám đốc Nhân sự Apple, Deirdre O’Brien, viết trong email nội bộ rằng các trung tâm liên lạc, văn phòng sẽ mở lại vào “tuần tới”, trong khi thời gian mở cửa hàng vẫn đang được xem xét. Việc dọn dẹp bổ sung, lệnh cấm của địa phương và chương trình y tế tại các khu vực công cộng sẽ ảnh hưởng tới quyết định. Theo Bloomberg, “tuần tới” có thể rơi vào ngày 15/2.

Amazon dù chưa thông báo đóng cửa văn phòng tại Bắc Kinh, Thâm Quyến, Thượng Hải và Quảng Châu nhưng yêu cầu nhân viên phải được cho phép mới bay tới Trung Quốc. Những ai đến và đi từ nước này được khuyên làm việc ở nhà trong 14 ngày trước khi quay lại văn phòng.

Facebook không có văn phòng ở Trung Quốc nhưng cảnh báo nhân viên không di chuyển đến đây nếu không cần thiết. LG và Razer cũng đưa ra lời khuyên tương tự. Họ có thể bay tới Trung Quốc không lại là một vấn đề khác khi hơn 50 hãng hàng không trên thế giới dừng mọi chuyến bay đến và đi tới Trung Quốc.

Gián đoạn sản xuất, trì hoãn ra mắt

Do nhiều sản phẩm và linh kiện được sản xuất ở Trung Quốc, các chuyên gia cảnh báo khan hiếm đối với các mặt hàng như smartphone, headset VR, xe hơi, phụ kiện công nghệ. Chẳng hạn, nhà máy của Foxconn, Pegatron đóng cửa sẽ làm giảm sản lượng iPhone và AirPods do công nhân không thể đi làm.

Mới đây, Nikkei đưa tin Trung Quốc cấm Foxconn mở cửa nhà máy Thâm Quyến vì các điều kiện sống và làm việc tại đây. Foxconn cũng quyết định tiếp tục đóng cửa nhà máy Trịnh Châu trong khi chờ chính phủ xem xét.

Facebook dừng nhận đơn hàng Oculus Quest VR mới vì dịch bệnh. Headset Quest đã bị chậm giao hàng từ mùa mua sắm cuối năm 2019. Các nhà bán lẻ ban đầu nói rằng thiết bị sẽ có sẵn vào đầu tháng 2 nhưng giờ đây, thời gian đã bị lùi lại đến khoảng 10/3 với phiên bản 64GB.

Với người hâm mộ mẫu điện thoại chơi game ROG Phone II, Asus cảnh báo khách hàng chưa thể có mặt cho đến khi có thông báo tiếp theo về virus Corona.

Do nhà máy đóng cửa, Tesla cũng hoãn giao các đơn hàng xe Model 3.

Các hãng điện thoại Trung Quốc phải đối mặt với nguy cơ trì hoãn sản xuất bao gồm Oppo, Xiaomi, Lenovo, Huawei. Nicole Peng, nhà phân tích tại hãng Canalys, nhận định những công ty phụ thuộc vào linh kiện từ Hồ Bắc sẽ bị ảnh hưởng nặng nhất, chẳng hạn Lenovo. Với Huawei, nơi hoạt động diễn ra ở Quảng Đông, tình hình kém nghiêm trọng hơn dù không có công ty nào khôi phục 100%.

Tương tự, các sản phẩm công nghệ khác dự kiến giao đầu tháng 2 nay bị lùi lại vì virus. Đó là máy chơi game, game, phụ kiện Nintendo Switch.

Xáo trộn sự kiện

Nhiều công ty công nghệ rút khỏi hội nghị thế giới di động MWC 2020 do dịch cúm. Nvidia, LG, ZTE, Ericsson hoặc hạn chế tham dự hoặc rút lui hoàn toàn vì nguy cơ lây nhiễm virus.

Dù Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với nCoV, các sự kiện như MWC lại không nhất thiết phải hủy bỏ. Người phát ngôn WHO cho biết chưa có bằng chứng ở thời điểm hiện tại có lây lan virus trong cộng đồng tại châu Âu nên WHO/châu Âu không yêu cầu các hoạt động tụ tập đông người phải hủy.

Huawei đã hoãn hội thảo lập trình viên dự kiến diễn ra tuần tới vào cuối tháng 3. Hai giải đấu Liên minh huyền thoại cũng bị hoãn từ ngày 26/1 và chưa có cập nhật gì thêm. Cũng như vậy, Blizzard thông báo các trận đấu trong giải Overwatch vào tháng 2 và tháng 3 bị hủy, trong khi FIA hủy kế hoạch đua Formula E sắp tới.

Tính đến 15h00 ngày 10/2/2020, thế giới có 40.620 người mắc, 910 người tử vong vì virus Corona.