Ảnh minh họa: Reuters

Theo nguồn tin của Reuters, Foxconn – công ty sản xuất phần lớn iPhone cho Apple và các thương hiệu khác – đã tạm dừng “gần như tất cả” hoạt động sản xuất tại Trung Quốc do được thông báo đóng cửa tới sớm nhất là ngày 10/2. Nếu việc đóng cửa bước sang tuần thứ hai, lượng hàng xuất xưởng cho các đối tác như Apple sẽ bị gián đoạn.

Foxconn có trụ sở tại Đài Bắc, Đài Loan, là nhà thầu sản xuất thiết bị điện tử lớn nhất thế giới. Nguồn tin tiết lộ tới thời điểm này, Foxconn mới bị ảnh hưởng “tương đối nhỏ” từ dịch viêm phổi cấp vì hãng tận dụng các nhà máy tại Việt Nam, Ấn Độ và Mexico để lấp khoảng trống. Foxconn vẫn có thể bù đắp những ngày không hoạt động nếu nhà máy làm việc thêm giờ sau khi lệnh cấm kết thúc.

Tại Tô Châu, một trong các công xưởng lớn nhất Trung Quốc, các công ty được yêu cầu đóng cửa tới sớm nhất là ngày 8/2 và tại Thượng Hải là 9/2. Nhà máy tại Quảng Đông không được mở trước ngày 10/2.

Nguồn tin cho hay nếu việc đóng cửa kéo dài sau ngày 10/2, sản lượng của Foxconn sẽ bị ảnh hưởng, đặc biệt lo ngại tại miền nam Quảng Đông và thành phố Trịnh Châu, Hồ Nam, nơi các nhà máy sản xuất iPhone quan trọng được đặt. Nếu trì hoãn thêm một tuần, thậm chí một tháng, tác động sẽ rất lớn. Tất cả phụ thuộc vào chỉ thị của trung ương và địa phương.

Để bảo đảm an toàn, Foxconn yêu cầu nhân viên và khách hàng tại Hồ Bắc, điểm khởi phát dịch, không quay lại nhà máy và nhân viên phải báo cáo tình trạng sức khỏe cho quản lý hàng ngày. Công ty cũng nói nhân viên vẫn được hưởng lương theo quy định và những ai không làm theo hướng dẫn sẽ bị phạt nặng. Đường dây nóng được thiết lập để nhân viên báo cáo người vi phạm, tiền thưởng cho mỗi lần báo cáo là 29 USD.