Dịch vụ giao hàng Đông Nam Á trước thời khắc bước ngoặt

Nhu cầu đối với dịch vụ giao hàng tăng không phanh tại châu Á do lệnh hạn chế di chuyển buộc nhiều người ở nhà hơn, khiến các công ty phải làm việc vất vả để đáp ứng.

Tại Thái Lan, cửa hàng tiện lợi 7-Eleven giao hàng qua ứng dụng smartphone tại 1.500 địa điểm trên cả nước, mở rộng từ thí điểm 100 cửa hàng tại Bangkok từ tháng 1/2020. CP All, công ty điều hành chuỗi cửa hàng này, có kế hoạch cung cấp dịch vụ tại 11.000 địa điểm và tuyển dụng 20.000 nhân viên chuyển phát.

Các cơ sở thương mại, ngoại trừ cửa hàng tiện lợi, tạp hóa, đều đóng cửa từ ngày 22/3 tại thủ đô của Thái Lan. Do nhu cầu giao hàng tăng mạnh, CP muốn mở rộng dịch vụ để mọi người có thể mua hàng từ 7-Eleven nhiều nhất có thể.

Nhu cầu giao đồ ăn cũng tăng nhanh chóng. Tập đoàn bán lẻ Central Group đã đóng các trung tâm thương mại nhưng lại thành lập điểm giao nhận đặc biệt nơi các nhà hàng chuyển đơn cho nhân viên chuyển phát.

Trung tâm nghiên cứu Kaskikorn dự đoán thị trường giao nhận ăn uống của Thái Lan có thể tăng 17%, đạt 1,22 tỷ USD trong năm nay, cao hơn dự báo ban đầu. Một chuyên gia cho rằng Covid-19 lây lan đã thúc đẩy tăng trưởng của thị trường.

Trong bối cảnh này, dịch vụ giao hàng tìm cách để hạn chế lây nhiễm. Grab và Foodpanda yêu cầu nhân viên đặt gói hàng trước cửa nhà hoặc tại một điểm thỏa thuận trước để không tiếp xúc trực tiếp với người nhận.

Các công ty khác trong khu vực Đông Nam Á cũng nhảy vào lĩnh vực giao hàng. Chẳng hạn, ứng dụng xe ôm công nghệ Angkas tại Philippines cho biết sẽ bắt đầu giao đồ ăn. Shopee, nền tảng thương mại điện tử của tập đoàn Sea, liên tục cung cấp phiếu giao hàng miễn phí tại Malaysia. Shopee cũng áp dụng chính sách giao hàng vào ngày tiếp theo đối với các mặt hàng như khẩu trang, nước rửa tay tại Kuala Lumpur.

 

Zhou Junjie, Giám đốc Thương mại Shopee, cho biết công ty tập trung bảo đảm các mặt hàng liên quan tới sức khỏe, đồ dùng thiết yếu luôn có sẵn với khách hàng và sẽ áp dụng các biện pháp thích đáng để quản lý.

Đông Nam Á đang còn nhiều cơ hội tăng trưởng. Thương mại điện tử mới chỉ chiếm 2% hoặc tương đương trong ngành bán lẻ Thái Lan và Indonesia, so với 23% tại Trung Quốc và 7% tại Nhật Bản. Trước khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, thị trường thương mại điện tử tại 6 nền kinh tế hàng đầu khu vực được dự đoán tăng gấp 4 lần từ năm 2019 tới 2025, đạt 153 tỷ USD, theo báo cáo của Google. Tuy nhiên, tăng trưởng thực sự có thể còn cao hơn khi nhiều người phải ở nhà.

Tuy nhiên, đại dịch không chỉ mang đến cơ hội. Chẳng hạn, tại Ấn Độ - nơi thương mại điện tử chỉ chiếm 5% ngành bán lẻ, các công ty như BigBasket, Grofers bắt đấu áp dụng chính sách mỗi người chỉ được mua 1 sản phẩm trong mỗi mục do nguồn cung và mạng lưới chuyển phát không thể theo kịp nhu cầu. BigBasket chứng kiến lượng đơn hàng tăng gấp đôi tại môt số thành phố từ giữa tháng 3.

Ấn Độ đang thực hiện phong tỏa toàn quốc, phần lớn văn phòng, cửa hàng bị đóng cửa. Thực phẩm và thuốc là ngoại lệ nhưng nhiều xe tải chở hàng không được đi qua các điểm kiểm tra. Một số nhà kho bị yêu cầu đóng cửa. Do vậy, Flipkart – công ty thương mại điện tử thuộc sở hữu của Walmart – phải tạm thời dừng hoạt động.

Thái Lan chính thức ban bố trình trạng khẩn cấp từ 0h ngày 26/3, đồng nghĩa sẽ hạn chế mọi người đi lại nhiều hơn, trong khi Malaysia kéo dài thời gian hạn chế di chuyển. Không rõ các nhà bán lẻ trực tuyến có thể phục vụ được nhu cầu của người dùng hay không.

 
List comment
 
Bán chạy nhất toàn cầu, iPhone 11 vẫn thua iPhone 7 Plus tại Việt Nam
icon

iPhone 11 vẫn chịu thua iPhone 7 Plus, chiếc “iPhone quốc dân” trong hơn một năm trở lại đây.

 
Chính quyền Trump muốn xây nhà máy chip tại Mỹ giữa căng thẳng với Trung Quốc
icon

Đại diện từ hai nhà sản xuất chip cho biết chính quyền Tổng thống Trump đang đàm phán với các công ty bán dẫn để xây nhà máy tại Mỹ.

 
Cạn kiệt vốn, Wefit - startup tiên phong trong lĩnh vực fitness chính thức tuyên bố phá sản
icon

Mới đây, Công ty cổ phần công nghệ Onaclover - WeWow đã gửi tới khách hàng thông báo buộc phải dừng hoạt động từ ngày 11/5 do vốn hoạt động của đã cạn kiệt hoàn toàn.

 
Cựu CEO Eric Schmidt rời Google sau 19 năm gắn bó?
icon

Theo Cnet, cựu CEO Google Eric Schmidt không còn làm cố vấn kỹ thuật của công ty từ tháng 2/2020.

 
Samsung từng nghĩ Android là một trò đùa
icon

Samsung đã không thấy được tiềm năng của Android trong những ngày đầu tiên. Gã khổng lồ công nghệ này đã từng có cơ hội mua lại hệ điều hành từ Andy Rubin trước khi nó rơi vào tay Google. Và ngạc nhiên hơn, Google đã chứng minh quyết định mua lại Android là đúng đắn.

 
 
Chạy đua ví điện tử: Khuyến mãi thôi chưa đủ
icon

Mải mê “đốt tiền” vào các chương trình khuyến mãi rõ ràng không phải nước đi bền vững. Vậy chiến lược nào dành cho các ví điện tử để tăng trưởng đường dài?

Apple Store mở lại: Khách hàng phải đeo khẩu trang, đo nhiệt độ, cách nhau 2m
icon

Apple đã mở lại một số cửa hàng Apple Store tại các nước như Hàn Quốc, Áo và Úc nhưng kèm theo các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt.

Hàng triệu tai nghe AirPods sẽ được sản xuất tại Việt Nam ngay trong quý này
icon

Nikkei dẫn lời nguồn tin cho hay lần đầu tiên Apple sẽ sản xuất hàng triệu tai nghe AirPods tại Việt Nam trong quý này. Dấu hiệu này cho thấy công ty đang đẩy nhanh tốc độ đa dạng hóa sản xuất ngoài Trung Quốc.

Người Việt gia tăng mua sắm online, chủ yếu vào các ngày trong tuần
icon

Sau thời gian cách ly xã hội vì dịch bệnh, xu hướng mua sắm phi truyền thống đang gia tăng rõ rệt.

Facebook, Google cho nhân viên làm việc ở nhà hết năm nay
icon

Nhân viên của hai hãng Facebook và Google được phép làm ở nhà trong phần còn lại của năm 2020, trừ một số trường hợp đặc biệt.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123