Trong khi hoạt động chuyển phát xuyên quốc gia bị ảnh hưởng tiêu cực thì giao hàng đầu cuối lại tăng trưởng tích cực trong ngắn hạn do người tiêu dùng chuyển sang mua sắm trực tuyến nhiều hơn.

Theo thông tin từ Bộ TT&TT, lĩnh vực bưu chính chịu tác động chủ yếu từ sự sụt giảm doanh thu và sản lượng bưu chính quốc tế do sự đình trệ bất khả kháng trước tình hình dịch bệnh bùng phát.

Thống kê của một số doanh nghiệp lớn trong ngành như VNPost, Viettel Post hay DHL-VNPT,  sản lượng bưu gửi đi quốc tế bị sụt giảm từ 10 – 20%, có doanh nghiệp giảm tới 30 – 40% so với cùng kỳ năm 2019.

Chia sẻ với ICTNews, ông Phạm Hữu Ngôn – CEO AhaMove cho biết: Dịch bệnh Covid - 19 đang có những ảnh hưởng khác nhau tới hoạt động của thị trường giao hàng nói chung. Với một số hoạt động liên quan tới việc giao hàng xuyên quốc gia thì ảnh hưởng tiêu cực do nguồn cung đang bị chững lại.

Dù vậy, CEO AhaMove cũng lại cho hay một số hoạt động khác như giao hàng đầu cuối thì có thể tăng trưởng tích cực trong ngắn hạn. Lý do là người tiêu dùng chuyển sang hình thức mua sắm trực tuyến nhiều hơn, ông Ngôn cho biết.

Dịch bệnh Covid – 19 bùng phát lại tạo cơ hội cho thương mại điện tử trong nước phát triển, dẫn đến tổng doanh thu và sản lượng của các doanh nghiệp bưu chính lớn đều tiệm cận chỉ tiêu kinh doanh đặt ra.

Báo cáo của cơ quan quản lý cho thấy trang thương mại điện tử Tiki đạt mức doanh thu chuyển phát trên 40 tỷ với sản lượng gần 2,5 triệu kiện – đạt 100% kế hoạch kinh doanh đề ra; Giao Hàng Nhanh đạt mức doanh thu trên 160 tỷ trong tháng 1. Viettel Post trong tháng 2 ước đạt doanh thu 390 tỷ đồng , đạt 99.6% so với kế hoạch đề ra.

 “Riêng với AhaMove thì hiện đang khá tích cực. Trong tháng 2 rồi chúng tôi tăng trưởng 14% so với tháng trước và công ty đang cố gắng đảm bảo nguồn cung tài xế để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong mùa dịch bệnh”, ông Phạm Hữu Ngôn cho biết.

Trả lời câu hỏi của phóng viên ICTNews về ảnh hưởng của dịch bệnh tới hoạt động của thị trường giao nhận nói chung, ông Ngôn nhận định: với thị trường giao đồ ăn, nguồn cung sẽ không ảnh hưởng nhiều do Việt Nam là quốc gia nông nghiệp nên khá chủ động về nguồn nguyên liệu. Trong khi đó, thị trường hàng hoá có ít nhiều ảnh hưởng do nguồn cung từ Trung Quốc đang chững lại. Tuy nhiên, thị trường gần đây cũng đang có những tín hiệu tích cực khi nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu hoạt động trở lại. “Ngoài ra đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp tìm thêm các nguồn cung thay thế, giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn cung từ phía Trung Quốc”, ông Ngôn cho hay.