Dịch vụ tài chính, bảo hiểm, ngân hàng bị khiếu nại nhiều nhất trong năm 2019

ictnews Trong năm 2019, nhóm hàng tài chính, bảo hiểm, ngân hàng có tỷ lệ khiếu nại lớn hơn nhiều lần so với các nhóm hàng hóa, dịch vụ còn lại. Thông tin được thống kê qua tổng đài tiếp nhận của Cục Quản lý cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng.

Năm 2019, tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (thuộc Bộ Công Thương) ghi nhận có 9.295 cuộc gọi đến, trong đó các tổng đài viên của Cục đã tiếp nhận và trả lời 5.186 cuộc gọi, chiếm 55,79%.

Thống kê chi tiết cho thấy, trong số 5.186 cuộc gọi được trả lời, có 1.422 cuộc liên quan đến yêu cầu hỗ trợ giải quyết khiếu nại hoặc phản ánh vi phạm quyền lợi người tiêu dùng. Các cuộc gọi còn lại có nội dung tư vấn những lĩnh vực khác.

Nguồn: Cục CT&BVNTD

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng cho biết, bảo vệ thông tin của người tiêu dùng chiếm tỷ lệ cao nhất trong nhóm hành vi bị khiếu nại khi chiếm 34% tổng số khiếu nại. Trong đó, nội dung khiếu nại chủ yếu tập trung vào việc doanh nghiệp thu thập trái phép thông tin của người tiêu dùng, không ghi nhận yêu cầu chỉnh sửa thông tin của người tiêu dùng, dẫn tới việc tiếp tục sử dụng thông tin vào các mục đích xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng.

 

Nhóm hành vi có tỷ lệ khiếu nại cao liên quan đến các nội dung về Giao kết hợp đồng chiếm tỷ lệ 20%; khiếu nại liên quan đến hành vi Cung cấp thông tin chiếm 17% tổng số khiếu nại. Nhóm hành vi liên quan đến số lượng, chất lượng, thời gian giao hàng chiếm tỷ lệ cao tiếp theo là 14%. Các hành vi này chủ yếu liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ không đảm bảo, giao hàng chậm, không giao hàng, bị hủy đơn hàng, trong đó, phần lớn giao dịch liên quan của người tiêu dùng được thực hiện thông qua các sàn thương mại điện tử hoặc qua các trang mạng xã hội.

Cũng theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, năm 2019, ngành hàng bị khiếu nại nhiều nhất là tài chính, bảo hiểm, ngân hàng khi chiếm 41%. Sau đó là nhóm điện thoại, viễn thông với 19% và nhóm đồ điện tử gia dụng với tỷ lệ 7%.

Nguồn: Cục CT&BVNTD

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nhận định: Đây là lần đầu tiên trong giai đoạn cả năm, nhóm hàng tài chính, bảo hiểm, ngân hàng có tỷ lệ khiếu nại lớn hơn nhiều lần so với các nhóm hàng hóa, dịch vụ còn lại. "Chủ thể liên quan trong nhóm hàng này bao gồm không chỉ các ngân hàng, công ty tài chính mà trong đó bắt đầu xuất hiện sự liên quan của nhiều mô hình tư vấn cho vay trực tuyến (cho vay ngang hàng – P2P lending). Các mô hình này đang có sự phát triển mở rộng và gia tăng nhanh chóng cả về số lượng khách hàng và giá trị giải ngân, do vậy kéo theo xu hướng gia tăng khiếu nại trong nhóm dịch vụ này", Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho hay.

 
List comment
 
Google vừa đánh mất 2 nhân sự quan trọng
icon

Hai nhân vật quan trọng thuộc đội ngũ phát triển dòng smartphone Pixel đã rời công ty từ vài tháng nay.

 
3 nhà mạng lớn đã sẵn sàng trình đề án triển khai Mobile Money
icon

Cả 3 nhà mạng lớn nhất là Viettel, VNPT, MobiFone cho biết đã chuẩn bị đề án trình lên cơ quan quản lý sau khi Thủ tướng chính thức đồng ý cho phép thí điểm dịch vụ Mobile Money để thanh toán các dịch vụ và hàng hóa có mệnh giá nhỏ.

 
Trump tiếp tục cấm mua thiết bị viễn thông Huawei, ZTE
icon

Hôm 13/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump kéo dài 1 năm đối với sắc lệnh ký tháng 5/2019 ban bố tình trạng khẩn cấp và cấm công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông do các hãng có nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia.

 
Chậm nhất đến tháng 6/2020 sẽ triển khai dịch vụ Mobile Money
icon

Bộ TT&TT cho biết, chậm nhất đến tháng 6/2020 sẽ triển khai dịch vụ Mobile Money. Bộ TT&TT đề nghị các doanh nghiệp chuẩn bị kỹ đề án và cơ sở vật chất để triển khai nhanh khi có giấy phép cung cấp dịch vụ này.

 
Hãng sản xuất AirPods tại Việt Nam có thể trở thành Foxconn mới
icon

Đây là kế hoạch do chính Apple đặt ra nhằm đa dạng nguồn cung sản phẩm.

 
 
Singapore triển khai ATM phát khẩu trang miễn phí
icon

Hãng sản xuất phần cứng game Razer dự định cung cấp khẩu trang miễn phí cho người dân Singapore thông qua mạng lưới 20 cây ATM tự động trên quốc đảo này.

Sản lượng smartphone tại Trung Quốc tăng trưởng 17% trong tháng 4/2020
icon

Theo dữ liệu chính phủ Trung Quốc vừa công bố, lượng smartphone xuất xưởng từ nhà máy đến tay các hãng tăng 17% trong tháng 4/2020 so với cùng kỳ năm trước.

Twitter cho nhân viên làm việc ở nhà “suốt đời”
icon

Twitter thông báo nhân viên có thể làm việc ở nhà “suốt đời” nếu họ muốn.

Bí mật làm nên thành công hủy diệt của AirPods
icon

Khi khởi nghiệp trong môi trường công nghệ tiêu dùng siêu cạnh tranh và chỉ trong vòng 3 năm doanh thu đã cao hơn AMD, Spotify, Twitter hay Snap, bạn có thể hài lòng với chính mình.

Quỹ Viet Valley Ventures công bố đầu tư vào ba startup công nghệ tại Việt Nam
icon

Ngày 12/05, Quỹ đầu tư mạo hiểm Thung lũng Việt (Viet Valley Ventures) đã chính thức công bố đầu tư vào 3 startup công nghệ tại Việt Nam. Đồng thời, quỹ sẽ tìm kiếm khoảng 5 startup mỗi năm với số tiền từ 200.000- 500.000 USD/dự án.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123