Bốn ông lớn công nghệ Mỹ đang bị điều tra. Ảnh: Reuters

Dưới đây là một số cuộc điều tra mà các ông lớn công nghệ Mỹ đang đối diện:

Bộ Tư pháp

Tháng 9/2019, Google tiết lộ nhận được yêu cầu điều tra dân sự từ Bộ Tư pháp.

Tháng 7/2019, Bộ Tư pháp mở cuộc điều ra sâu rộng về việc liệu các hãng công nghệ kỹ thuật số lớn (Big Tech) có liên quan tới các hành vi phản cạnh tranh không. Đây là dấu hiệu mạnh nhất cho thấy chính quyền Tổng thống Trump đang từng bước giám sát Big Tech.

Ủy ban Thương mại liên bang (FTC)

Tháng 12/2019, FTC mở rộng cuộc điều tra Amazon, không chỉ bao gồm hoạt động bán lẻ mà còn cả mảng kinh doanh đám mây.

Tháng 11/2019, FTC tiến hành nhiều cuộc điều tra các nền tảng công nghệ, bên cạnh cuộc điều tra Facebook nhưng không tiết lộ ai là đối tượng.

Tháng 8/2019, FTC điều tra các hoạt động thâu tóm của Facebook, tố cáo hãng mua lại các đối thủ cạnh tranh tiềm tàng.

Tháng 7/2019, FTC công bố mức phạt kỷ lục 5 tỷ USD đối với Facebook vì xử lý quyền riêng tư người dùng không đúng mục đích trong vụ bê bối với hãng phân tích Cambridge Analytica.

Các bang của Mỹ

Tháng 9/2019, Texas tuyên bố điều tra chống độc quyền vào mảng tìm kiếm và quảng cáo của Google. Cuộc điều tra bao gồm 47 bang khác và 3 vùng lãnh thổ. Sau đó, nó mở rộng ra cả mảng kinh doanh Android.

Tháng 9/2019, New York cùng 7 bang khác và Quận Columbia tuyên bố điều tra chống độc quyền vào Facebook. Cuộc điều tra sau đó mở rộng, bao gồm Tổng chưởng lý đến từ 47 bang và vùng lãnh thổ.

Các cuộc điều tra khác

Tháng 9/2019, Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ gửi yêu cầu cung cấp thông tin đến Amazon, Apple, Facebook, Google và có thể công bố “phần đầu” báo cáo điều tra các hãng công nghệ lớn cùng hành vi vi phạm luật chống độc quyền của họ vào năm 2020.

Tháng 7/2019, Facebook đồng ý nộp phạt 100 triệu USD cho Ủy ban Hối đoái và Chứng khoán Mỹ vì lừa dối nhà đầu tư về việc sử dụng dữ liệu người dùng sai mục đích.