Toàn cảnh Công nghệ thông tin - truyền thông Việt Nam 2019 - Định hình tương lai Fintech Việt Nam đã có nhiều ý kiến tham luận của các chuyên gia về hướng phát triển thị trường Tài chính Công nghệ tại Việt Nam trong tương lai.

Mới đây, tại Hội thảo "Toàn cảnh Công nghệ thông tin - truyền thông Việt Nam 2019 - Định hình tương lai Fintech Việt Nam", với sự tham gia của đại diện các cơ quan bộ, và nhiều các tập đoàn công nghệ hàng đầu, các công ty, tổ chức tài chính cả trong và ngoài nước như: LienVietPostBank, Viettel, VNPT, Fiin, Intel, FPT, CMC... đã có nhiều ý kiến tham luận của các chuyên gia về hướng phát triển thị trường Tài chính Công nghệ tại Việt Nam trong tương lai.

Định hình tương lai Fintech Việt Nam

Fintech đang là xu hướng phát triển vũ bão không chỉ ở Việt Nam mà xuất hiện trên toàn thế giới, đặc biệt với các quốc gia đang phát triển. Minh chứng cho thấy, trên thế giới có khoảng 10.000 công ty Fintech hoạt động song song với các ngân hàng trong các lĩnh vực từ thanh toán, huy động vốn cộng đồng, cho vay, đầu tư và tư vấn đầu tư... Tại Việt Nam, các công ty Fintech đang bùng nổ với con số trên 100 doanh nghiệp và hoạt động rất mạnh mẽ trong khoảng 3 năm trở lại đây.

Tuy nhiên, việc tăng trưởng nóng của thị trường Fintech (kết nối công nghệ với tài chính) mà không có chính sách quản lý, khung pháp lý chưa theo kịp sự phát triển của thị trường cũng đã dẫn đến nhiều hệ lụy tiêu cực. Trong đó, không ít trường hợp tín dụng đen trá hình núp bóng các công ty Fintech, hoặc huy động vốn đầu tư kiểu đa cấp... đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân và sự phát triển bền vững của nền tài chính nói chung.

Trong bối cảnh đó, Toàn cảnh Công nghệ thông tin - Truyền thông Việt Nam (Vietnam ICT Outlook - VIO) 2019 với chủ đề “Định hình tương lai Fintech Việt Nam - Shaping the future of Vietnam Fintech” đã diễn ra, gợi mở nhiều vấn đề vướng mắc cho các doanh nghiệp Fintech, các công ty công nghệ, ngân hàng và các tổ chức tín dụng.

Fintech thúc đẩy phát triển tài chính toàn diện, tài chính bền vững

Tại Hội thảo này, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm đánh giá lĩnh vực tài chính, ngân hàng là một trong những lĩnh vực xương sống của nền kinh tế với hàng triệu giao dịch giữa các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp mỗi giờ.

Do vậy, việc áp dụng thành công các công nghệ số để phát triển sản phẩm, dịch vụ mới, mô hình kinh doanh mới trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng sẽ có tác động lan tỏa rất to lớn, có thể mang lại hiệu quả theo cấp số nhân đối với toàn bộ hoạt động kinh tế.

Ông Trần Đình Cường, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cho biết, các ngân hàng cần sự hợp tác của các công ty Fintech để giúp ngân hàng nâng cao năng lực quản trị, mở rộng và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ với hiệu quả cao trên nền tảng công nghệ mới. Do vậy, sự phát triển Fintech sẽ trở thành một trong những vấn đề mà ngành ngân hàng Việt Nam đặc biệt quan tâm.

Trong khi đó, tại phiên thảo luận chủ đề Fintech và sự thay đổi của công nghệ, dịch vụ thanh toán, đại diện Công ty CP Đổi mới Công nghệ Tài chính Fiin, CEO Trần Việt Vĩnh trong bài thuyết trình của mình khẳng định Fintech là giải pháp hiệu quả nhất để thúc đẩy tài chính toàn diện, tài chính bền vững.

Ông Vĩnh chia sẻ, với kinh nghiệm của một công ty Startup thành công và là đại diện Fintech duy nhất trong lĩnh vực cho vay ngang hàng của Việt Nam tham gia Hội nghị VIO 2019 lần này, ông khẳng định rằng Fintech là nhu cầu tất yếu của thị trường.

Ông Trần Việt Vĩnh, CEO của Fiin nhấn mạnh: "70% người trưởng thành tại Việt Nam còn khó hoặc không tiếp cận được các dịch vụ tài chính chính thức. Do đó, Fintech với các giải pháp công nghệ mới có thể giải được bài toán lớn này.

Fiin là ứng dụng kết nối trực tuyến người vay và người cho vay dựa trên ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và Dữ liệu lớn (Big Data).

Ông Trần Việt Vĩnh, CEO của Fiin nhấn mạnh: "Fiin kỳ vọng với những giải pháp mà bản thân công ty đang hoạt động sẽ góp phần phổ cập tài chính, nâng cao khả năng tiếp cận tài chính toàn diện - ngân hàng cho người dân; thúc đẩy phát triển thanh toán không dùng tiền mặt; cung cấp đa dạng dịch vụ/sản phẩm tài chính thuận tiện, phù hợp nhu cầu và với chi phí hợp lý tới tất cả người dân; nâng cao hiểu biết về tài chính cho người dân và bảo vệ người tiêu dùng.

Vì thế, tôi khẳng định rằng cần sớm có chính sách quản lý, định hướng phù hợp của nhà nước để thúc đẩy các công ty như Fiin được hoạt động trong môi trường lành mạnh, thúc đẩy tài chính toàn diện, tài chính bền vững".

Fiin là ứng dụng kết nối trực tuyến người vay và người cho vay dựa trên ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và Dữ liệu lớn (Big Data) và hiện đang là đơn vị đi đầu công nghệ, mang tới giải pháp tài chính điện tử tối ưu hóa cho người Việt.