Tấm thẻ ghi tên và nhiệt độ tài xế giao hàng của Meituan. Ảnh: Meituan

Khi Covid-19 tiếp tục lan rộng trên toàn cầu, một số nhà hàng Trung Quốc đã nảy ra sáng kiến giao hàng không tiếp xúc. Khách hàng có thể đặt món bằng cách gọi điện hay trực tiếp tại cửa hàng qua màn hình cảm ứng (được khử trùng thường xuyên). Nếu chọn giao hàng, một tài xế sẽ mang đồ ăn đến cho họ, kèm theo tấm thẻ xanh nhỏ có ghi nhiệt độ của tài xế, đầu bếp để khách hàng yên tâm.

Standard temperature checks, constantly disinfecting order screens, takeaway only — this is the new normal for many fast-food restaurants in China amid the coronavirus outbreak.
Watch the sweeping measures food delivery businesses are taking to keep customers and employees safe. pic.twitter.com/YraL2Wj4WX
— New Day (@NewDay) February 27, 2020

Yum China Holdings, một trong các công ty điều hành chuỗi đồ ăn KFC, Taco Bell, Pizza Hut, tại nước này cho biết họ đã tổ chức các cuộc họp khủng hoảng từ cuối tháng 1 để bàn cách đối phó với dịch bệnh. Theo CEO Joey Chui Yung Wat, cách tốt nhất khi đứng trước nghịch cảnh là bình tĩnh, bảo vệ bản thân.

Dịch Covid-19 có thể nói đã thay đổi hoàn toàn thói quen tiêu thụ thực phẩm ở Trung Quốc. Meituan, một trong các nhà cung cấp dịch vụ gọi món trực tuyến lớn, đang có 5,9 triệu đối tác bán lẻ. Từ 8/1 đến 8/2, hơn 80% khách hàng toàn quốc yêu cầu giao hàng không tiếp xúc. Tại tâm dịch Vũ Hán, 95,1% đơn hàng yêu cầu dịch vụ này.

Khi sử dụng dịch vụ, khách hàng và nhân viên sẽ thỏa thuận địa điểm giao hàng. Sau khi đến nơi, nhân viên gọi hoặc nhắn tin cho khách biết. Meituan bảo đảm mọi thiết bị, kể cả xe máy, đều được khử trùng. Nhân viên cũng được hướng dẫn đeo găng tay và giữ khoảng cách an toàn với mọi người khác trên đường.

Theo Quartz, số đơn hàng tăng dẫn đến thiếu nhân viên chuyển phát. Meituan phải “mượn” nhân viên của nhà hàng và thử nghiệm robot giao hàng.

Dù vậy, việc kinh doanh của các doanh nghiệp vẫn suy giảm nghiêm trọng vì dịch bệnh. Chẳng hạn, bà Wat cho biết Yum China Holding phải đóng 1/3 trong số 9.200 nhà hàng. Song, họ cũng mở thêm 6 cửa hàng tại Vũ Hán chỉ để phục vụ các nhân viên y tế.