Ảnh minh họa: AFP

Đây là động thái tiếp theo của FCC nhằm cảnh báo về các công ty Trung Quốc vốn bị chính quyền Tổng thống Donald Trump xem là nguy cơ an ninh quốc gia. Trong thông cáo báo chí, FCC cho biết dữ liệu mà các hãng điện thoại báo cáo có thể hỗ trợ cho các “hành động tiềm năng” tiếp theo và thiết kế chương trình bồi thường dành cho các nhà cung cấp dịch vụ khi loại bỏ và thay thế thiết bị.

Thiết bị Huawei rẻ hơn của đối thủ và khá phổ biến với các nhà mạng nhỏ, nông thôn, thường phụ thuộc vào trợ cấp chính phủ.

Tháng 11/2019, FCC cấm các công ty nhận trợ cấp mua thiết bị do Huawei, ZTE sản xuất. Động thái mới nhất của Ủy ban nhằm giúp “bảo vệ mạng lưới và bảo vệ người Mỹ”, theo Chủ tịch Ajit Pai. Những nhà mạng nhận trợ cấp phải báo cáo cho FCC trước ngày 22/4. FCC đang đề xuất yêu cầu loại bỏ thiết bị Huawei, ZTE ra khỏi mạng lưới.

Các quan chức, nhà ngoại giao và nhà lập pháp Mỹ nói Huawei và ZTE tiềm ẩn nguy cơ gián điệp, đặc biệt khi mạng 5G thế hệ mới có khả năng chia sẻ lượng lớn dữ liệu nhanh chóng. Chiến dịch tẩy chay Huawei không bằng phẳng khi Anh và EU gần đây quyết định Huawei có thể tham gia vào mạng 5G với vai trò hạn chế.