Công ty cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh 3 tháng đầu năm 2019. Theo đó, tăng trưởng mảng di động chỉ đạt 3% so với quý trước. Thậm chí giá trị của ngành này không tăng do chuỗi này thực hiện các chương trình khuyến mại để bán hàng dịp Tết, cũng như do không nhiều điện thoại ra mắt thời điểm này.

Dự báo về smartphone gần như không tăng trưởng đã được GfK đưa ra, khi công ty nghiên cứu thị trường này cho rằng lượng bán smartphone tại Việt Nam năm 2019 chỉ tăng khoảng 1% so với quý trước.

Để đảm bảo doanh thu đúng kế hoạch, Thế Giới Di Động tiếp tục đẩy mạnh bán hàng ở chuỗi Điện máy Xanh, do mảng điện lạnh, điện tử vẫn còn đất tăng trưởng.

Các mặt hàng gia dụng bán trong một siêu thị Điện máy Xanh - Ảnh: Hải Đăng

Kết quả cho thấy đối với các mặt hàng điện tử và điện lạnh, công ty ghi nhận mức tăng trưởng tới 27% về sản lượng và 14% về giá trị trong Q1/2019 so với Q1/2018.

Tận dụng đà tăng trưởng này, chuỗi bán lẻ hàng công nghệ số 1 Việt Nam tích cực chuyển đổi mô hình các cửa hàng Thế Giới Di Động thành Điện máy Xanh, sắp xếp lại hàng hoá tận dụng khách mua hàng mùa nắng nóng, đồng thời mở ngành hàng mới.

Cụ thể, MWG đã chuẩn bị hơn 100 mặt bằng để mở mới và sẽ thay đổi cách sắp xếp tại hơn 200 siêu thị Điện máy Xanh mini để tối ưu hoá số lượng và diện tích trưng bày sản phẩm, dự kiến hoàn tất trước ngày 30/6.

Bên cạnh đó, chuỗi này bắt đầu bán những mặt hàng trước đây chưa từng bán. Chẳng hạn họ vừa mở 2 cửa hàng chuyên bán đồng hồ bên trong cửa hàng Thế Giới Di Động tại TP.HCM, đang bán trên 50 mẫu đồng hồ thông minh và trên 1.000 mẫu đồng hồ thời trang của hơn 20 thương hiệu. Công ty tập trung phục vụ nhóm khách hàng phổ thông và trung cấp với giá một sản phẩm chủ yếu dao động từ 1 triệu đến 6 triệu đồng.

Đối với nhóm gia dụng và dụng cụ nhà bếp, trong quý 1/2019 đã có hơn 10 triệu sản phẩm được bán ra tại các cửa hàng Điện máy Xanh và mang về cho MWG hơn 1.700 tỷ đồng doanh thu, tương đương với mức tăng trưởng 130% về sản lượng và 50% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018.

Dù bão hoà nhưng nhưng mảng di động vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu doanh thu của MWG. Tính chung, điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay, đồng hồ thông minh, phụ kiện chiếm 48% doanh thu. Xếp sau đó là điện tử, điện lạnh, gia dụng với 41%. Thực phẩm và hàng tiêu dùng chiếm 7% doanh thu, trong khi các phần còn lại như SIM, thẻ cào, trả góp, thu hộ, máy cũ… chiếm 4%.

Trong 3 tháng đầu năm 2019, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 25.017 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế (LNST) đạt 1.041 tỷ đồng, tương đương với mức tăng trưởng 10% doanh thu thuần và 29% LNST so với cùng kỳ năm 2018.

MWG đã hoàn thành 23% kế hoạch doanh thu và 29% kế hoạch LNST cả năm 2019. Doanh thu online 3 tháng đầu năm đạt 4.650 tỷ đồng, đóng góp 19% trong tổng doanh thu của MWG. Doanh thu online tăng trưởng 67% so với cùng kỳ năm trước.

Tại ngày 31/3/, MWG có 2.266 cửa hàng. Chỉ trong tháng 3, MWG đã mở thêm 50 cửa hàng mới, trong đó có 46 cửa hàng Bách hoá Xanh. Chuỗi Điện máy Xanh tăng thêm 8 cửa hàng, bao gồm 4 cửa hàng mở mới và 4 cửa hàng được chuyển đổi từ Thế Giới Di Động.

Trong 469 cửa hàng tại ngày 31/3, Bách hoá Xanh có 95 cửa hàng tại 12 tỉnh miền Tây và Đông Nam Bộ (tương đương với 20% tổng số cửa hàng của toàn chuỗi). Trong cơ cấu chia theo loại cửa hàng, chuỗi Bách hoá Xanh có 52 cửa hàng lớn 300m2, chiếm khoảng 11% tổng số cửa hàng toàn chuỗi.