Ảnh minh họa

Theo một nguồn tin của Nikkei, khoảng 50.000 nhân viên hợp đồng tại nhà máy sản xuất iPhone quan trọng nhất của Foxconn đã phải nghỉ việc vào tháng 10/2018. Thông thường, hợp đồng của họ được tái ký hàng tháng từ tháng 8 đến giữa hoặc cuối tháng 1 năm sau. Quy mô của việc cắt giảm không trầm trọng hơn các năm trước đó song theo nguồn tin, thời điểm lại đặc biệt sớm hơn.

Các đối tác cung ứng lớn khác của Apple cũng có động thái tương tự do nhu cầu iPhone giảm. Đầu tháng này, “táo khuyết” gây sốc toàn thị trường khi cảnh báo doanh thu cuối năm 2018 không được như dự đoán. Năm 2019 dự kiến còn khó khăn hơn cùng với suy giảm trên toàn bộ thị trường smartphone và căng thẳng thương mại Mỹ - Trung vẫn còn đó.

Pegatron, đối tác lắp ráp iPhone lớn thứ hai của Apple, bắt đầu hủy hợp đồng nhân sự hàng tháng từ tháng 11/2018. Trong khi đó, một đối tác cung linh kiện có trụ sở tại Thâm Quyến đã đề nghị 4.000  nhân viên kéo dài kỳ nghỉ từ tháng 10 tới tháng 3. Theo nguồn tin, họ sẽ quyết định có sa thải hay không sau ngày 1/3.

Ngoài việc chấm dứt hợp đồng với lao động thời vụ, Foxconn còn chuẩn bị cho năm 2019 khó khăn bằng việc tái cấu trúc doanh nghiệp nhằm giảm thiểu chi phí. Gần đây, công ty sáp nhập bộ phận sản xuất MacBook và iPad với một bộ phận sản xuất laptop và desktop cho Dell và Acer. Kết quả của hành động này sẽ là sự ra đi của hàng loạt vị trí quản trị, văn phòng như nguồn nhân lực, quản trị, tài chính kế toán, công việc hậu cần khác. Trước đây, mỗi bộ phận lại có nhân viên hỗ trợ riêng nhưng sau khi sáp nhập, Foxconn có thể giảm khoảng 50% vị trí này và thậm chí còn tính đến các vị trí quản lý khác.

Theo Nikkei, tái cấu trúc là một phần trong nỗ lực cắt giảm 100.000 trong số 1,1 triệu lao động đến cuối năm 2018 trên toàn Foxconn. Công ty muốn giảm khoảng 20 tỷ NDT chi phí trong năm 2019 so với năm 2018, theo tài liệu nội bộ có tên “1031 project” mà Nikkei có được.

Apple là khách hàng lớn nhất của Foxconn song công ty cũng là đối tác của HP, Dell, Amazon.com, Huawei, Xiaomi và các thương hiệu công nghệ toàn cầu khác. Số lượng nhân viên thời vụ thay đổi theo từng năm tùy theo nhu cầu và mức độ tự động hóa của các nhà máy.