Đồng sáng lập Google, Larry Page và Sergey Brin từng là CEO và chủ tịch của công ty mẹ Alphabet đã tuyên bố vào thứ ba rằng họ sẽ từ bỏ vai trò lãnh đạo tại công ty.

CEO Google Sundar Pichai sẽ đảm nhiệm vị trí CEO của Alphabet, điều đó có nghĩa là ông sẽ giám sát Google cùng với các doanh nghiệp khác như Waymo và cả Wing.

Lá thư viết rằng: "Chúng tôi sẽ không cố giữ vai trò quản lý khi hiểu được rằng có cách tốt hơn để điều hành công ty. Và Alphabet cũng không còn cần tới hai CEO và một Chủ tịch."

Mặc dù Pichai sẽ điều hành công ty, Brin và Page vẫn là những người đồng sáng lập, thành viên Hội đồng quản trị và cổ đông của Alphabet.

Hai nhà đồng sáng lập đã công bố bức thư thông báo tin tức, đưa ra lý do đằng sau sự thay đổi và phát triển của Google kể từ khi họ thành lập vào năm 1998.

"Công ty không phải hình mẫu tiêu chuẩn, chúng tôi vẫn tiếp tục đặt cược tham vọng vào công nghệ mới, đặc biệt là với cấu trúc của Alphabet."

Đây là bức thư đầy đủ mà Page và Brin đã đưa ra để thông báo về sự ra đi của mình:

Bức thư của nhà sáng lập đầu tiên trong năm 2004 bắt đầu bằng:

"Google không phải là một công ty theo chuẩn mực thông thường. Chúng tôi không có ý định trở thành một công ty. Trong suốt quá trình phát triển, chúng tôi đã quản lý Google một cách khác biệt. Chúng tôi hướng tới việc sáng tạo và thách thức, điều giúp mang đến quyền truy cập thông tin khách quan, chính xác và miễn phí cho mọi người trên toàn thế giới."

Chúng tôi tin rằng nguyên lý trung tâm này vẫn còn đúng cho đến ngày hôm nay. Công ty của chúng tôi không bình thường và luôn tiếp tục đặt cược đầy tham vọng vào công nghệ mới, đặc biệt là với cấu trúc hiện tại của Alphabet. Sáng tạo và thách thức vẫn luôn hiện hữu như trước đây, và còn nhiều hơn ở nhiều lĩnh vực khác như machine learning, tiết kiệm năng lượng và vận tải. Tuy nhiên, dịch vụ cốt lõi của Google, cung cấp dịch vụ truy cập khách quan, chính xác và miễn phí cho thông tin vẫn là trung tâm của công ty.

Tuy nhiên, kể từ khi đó, công ty đã phát triển và trưởng thành. Chỉ trong Google thôi, cũng có tất cả các dịch vụ phổ biến đi theo Tìm kiếm như Bản đồ, Ảnh và YouTube; một hệ sinh thái toàn cầu của các thiết bị với nền tảng Android và Chrome, bao gồm cả các thiết bị được tạo bởi Google; Google Cloud, bao gồm GCP và G Suite. Và tất nhiên cả các công nghệ cơ bản xung quanh machine learning, điện toán đám mây và công nghệ phần mềm. Thật vinh dự khi hàng tỷ người đã chọn những sản phẩm này thành trung tâm trong cuộc sống của họ. Đây là niềm tin và trách nhiệm mà Google sẽ luôn nỗ lực để hướng tới.

Đồng sáng lập Google: Đừng cố giữ vị trí quản lý nếu có những lựa chọn tốt hơn! Cha mẹ chỉ nên tự hào, động viên và yêu thương, chứ không phải phàn nàn con cái mỗi ngày! - Ảnh 1.

Và về mặt cấu trúc, công ty đã phát triển thành Alphabet vào năm 2015. Như chúng tôi đã nói trong thư thành lập Alphabet năm 2015:

"Alphabet chính là các doanh nghiệp thịnh vượng với các nhà lãnh đạo mạnh mẽ và độc lập."

Kể từ khi chúng tôi viết điều này, hàng trăm cư dân Phoenix hiện đang sử dụng những chiếc xe tự lái Waymo! Wing trở thành công ty máy bay không người lái đầu tiên thực hiện giao hàng thương mại cho người tiêu dùng ở Hoa Kỳ. Verily và Calico cũng đang thực hiện công việc quan trọng thông qua quan hệ đối tác với các công ty chăm sóc sức khỏe khác. Một số hạng mục khác của chúng tôi đều có hội đồng quản trị riêng với các thành viên độc lập và các nhà đầu tư bên ngoài.

Đó chỉ là một vài ví dụ về các công ty công nghệ mà chúng tôi đã thành lập trong Alphabet, ngoài việc các công ty chuyên đầu tư như GV hay Capital G đã hỗ trợ thêm hàng trăm công ty khác. Cùng với tất cả các dịch vụ của Google, điều này tạo thành một tấm thảm đầy màu sắc ở hầu hết các ngành, tất cả đều với mục tiêu giúp mọi người và giải quyết các thách thức lớn.

Thư của người sáng lập thứ hai của chúng tôi bắt đầu bằng:

"Google ra đời vào năm 1998. Nếu đó là một người, nó sẽ bắt đầu học tiểu học vào cuối mùa hè năm ngoái và hôm nay nó sẽ tốt nghiệp lớp một."

Hôm nay, vào năm 2019, nếu công ty là một người, nó đã là một thanh niên 21 tuổi và sẽ đến lúc phải rời vòng tay cha mẹ. Mặc dù được tham gia sâu vào công việc quản lý hàng ngày của công ty là một đặc ân nhưng chúng tôi tin rằng đã đến lúc mình chỉ nên làm bậc cha mẹ tự hào nhìn những thành tích của con mình, đưa ra lời khuyên và tình yêu nhưng không cằn nhằn hàng ngày!

Hiện Alphabet cũng đã được tổ chức tốt, Google và các công ty khác đều hoạt động hiệu quả một cách độc lập thì đây chính là thời điểm tự nhiên để đơn giản hóa cấu trúc quản lý. Chúng tôi sẽ không cố giữ vai trò quản lý khi hiểu được rằng có cách tốt hơn để điều hành công ty. Và Alphabet cũng không còn cần tận 2 CEO và 1 Chủ tịch. Sắp tới, Sundar sẽ là CEO của cả Google và Alphabet. Anh ta sẽ là chịu trách nhiệm điều hành và lãnh đạo Google cũng như quản lý khoản đầu tư của Alphabet trong danh mục đầu tư khác của chúng tôi. Chúng tôi vẫn có sự gắn kết với Google và Alphabet và sẽ tích cực tham gia với tư cách là thành viên Hội đồng quản trị, cổ đông và đồng sáng lập. Ngoài ra, chúng tôi có kế hoạch trao đổi, trò chuyện với Sundar thường xuyên, đặc biệt là về các chủ đề chúng tôi đam mê!

Sundar mang đến sự khiêm tốn và cả niềm đam mê công nghệ sâu sắc cho người dùng, đối tác và nhân viên của chúng tôi mỗi ngày. Anh đã làm việc chặt chẽ với chúng tôi trong 15 năm qua thông qua việc thành lập Alphabet, với tư cách CEO của Google và là thành viên của Hội đồng quản trị Alphabet. Anh thể hiện được sự tự tin của chúng tôi về giá trị của Alphabet và khả năng cung cấp các giải pháp công nghệ mới. Không có ai khiến chúng tôi có cảm giác tin tưởng đến vậy từ khi Alphabet thành lập, cũng không có ai có khả năng dẫn dắt Google và Alphabet hướng đến tương lai tốt hơn thế.