Vài năm nay, các hãng smartphone đầu tư nhiều vào những dòng máy tầm trung. Trong năm 2019, nhiều công nghệ độc đáo không xuất hiện trên máy đầu bảng, mà được đưa vào dòng máy thấp hơn như một cách thử nghiệm.

Sự đầu tư này, cùng với giá bán tăng cao của dòng smartphone đầu bảng khiến cho các máy tầm trung, cận cao cấp hấp dẫn hơn bao giờ hết. Realme X2 Pro, OnePlus 7T, Asus Zenfone 6 hay Pixel 3a là những đại diện đáng chú ý trong năm 2019. Theo Android Authority, xu hướng này sẽ tiếp tục trong năm 2020.

Chip tầm trung ngày càng tốt

Một trong những lý do giúp các máy tầm trung hấp dẫn hơn là các dòng chip ngày càng có hiệu năng mạnh mẽ. Qualcomm, MediaTek hay Samsung đều lựa chọn tích hợp những nhân có hiệu năng cao trong chip của họ, thay vì cấu hình với chip nhiều lõi hiệu năng thấp để tiết kiệm điện như trước.

Dung mua smartphone cao cap neu ban muon nhieu tinh nang moi hinh anh 1 midrang_1.jpg

Những smartphone tầm trung, cận cao cấp giờ đây không thua kém mấy so với máy đầu bảng về hiệu năng. Ảnh: Android Authority.

Trong một con chip với 8 lõi, chỉ cần 2 lõi hiệu năng cao là đủ để đảm bảo máy xử lý tốt hơn hẳn. Những nhân đồ họa cũng được nâng cấp mạnh. Qualcomm thậm chí còn giới thiệu dòng chip tầm trung chuyên cho game như Snapdragon 765G hay 730G.

Hiệu năng của những con chip tầm trung mới tương đương với chip cao cấp cách đây 1, 2 năm. Năm 2019, Pixel 3a là một trong những máy có hiệu năng ấn tượng nhất, dù chỉ trang bị chip Snapdragon 670.

Nhanh chóng cập nhật công nghệ mới

Ngoài hiệu năng, nhiều tính năng khác cũng được tích hợp vào dòng máy tầm trung như độ phân giải cao hơn, ghi video 4K, hệ thống nhiều camera hay công nghệ kết nối Wi-Fi, Bluetooth mới nhất.

Tất nhiên, các tiêu chuẩn công nghệ trên những máy đầu bảng vẫn cao hơn, nhưng sự khác biệt không còn quá lớn. Vào năm 2020, rất nhiều dòng máy tầm trung sẽ được trang bị kết nối 5G nhờ các chipset như Snapdragon 765G, Exynos 980 hay Deministy 800.

Đây vốn là một "đặc quyền" dành cho máy đầu bảng vào năm 2019, nhưng đã nhanh chóng được phổ biến cho dòng tầm trung chỉ 1 năm sau.

Camera cũng tốt lên nhiều

Giống như hiệu năng, chất lượng camera từng là một "đặc quyền" của dòng máy cao cấp, nhưng các tính năng chụp ảnh độc đáo hiện nay cũng xuất hiện trên nhiều máy tầm trung.

Dung mua smartphone cao cap neu ban muon nhieu tinh nang moi hinh anh 2 midrang_2.jpg

Smartphone đầu tiên trên thế giới có camera 108 MP là chiếc Mi Note 10, ở tầm giá cận cao cấp. Ảnh: Android Authority.

Pixel 3a được trang bị đầy đủ các tính năng chụp ảnh của Pixel 3, chỉ có tốc độ xử lý chậm hơn một chút. Đấy là điều có thể chấp nhận được khi mức giá của Pixel 3 gần gấp đôi phiên bản rẻ hơn.

Các mẫu smartphone Trung Quốc thì chạy đua về độ phân giải camera, và Xiaomi đang dẫn đầu với mẫu Mi Note 10 có camera tới 108 MP. Các mẫu smartphone có camera 64, 48 MP cũng được Realme, OnePlus giới thiệu, và đều có chất lượng chụp ảnh tốt chứ không chỉ là chạy đua về con số.

Hệ thống 3 camera ngày càng phổ biến cũng đem lại cho người dùng nhiều lựa chọn hơn về góc chụp. Các hãng thường tích hợp camera góc rộng, nhưng những mẫu như Samsung Galaxy A51 còn được bổ sung thêm camera chuyên chụp cận cảnh (macro).

Máy tầm trung là thiết bị "thử nghiệm" tốt nhất

Mức giá thấp hơn, doanh thu tốt giúp cho các hãng smartphone tự tin thử nghiệm những công nghệ mới trên dòng máy tầm trung trước khi tích hợp lên máy cao cấp.

Màn hình với tần số quét cao 90 Hz hay 120 Hz đã xuất hiện trên các máy như OnePlus 7T hay Oppo Reno 3 Pro, và tới năm nay mới dự kiến được đưa lên Samsung Galaxy S20. Các nhà sản xuất có thể đo lường được xem tính năng nào hiệu quả với người dùng dựa trên tập khách hàng lớn, thay vì chỉ có dữ liệu khiêm tốn trên các máy cao cấp.

Chúng ta cũng thấy những trào lưu thiết kế như mặt lưng đa sắc được Samsung áp dụng trên máy tầm trung, trước khi xuất hiện trên mẫu Galaxy Note10.

Dung mua smartphone cao cap neu ban muon nhieu tinh nang moi hinh anh 3 Galaxy_A71.jpg

Nhiều tính năng như màn hình chữ V, tần số quét cao hay camera góc rộng thường được các nhà sản xuất thử nghiệm trên các mẫu máy tầm trung trước khi tích hợp lên máy đầu bảng.

Ngoài ra, những mẫu máy tầm trung cũng không bị thiệt thòi nhiều về tốc độ cập nhật phần mềm. Các thương hiệu như Nokia hay Motorola, với phần mềm Android gần như nguyên bản luôn đi đầu về tốc độ cập nhật phiên bản Android mới nhất. Kể cả những hãng từng bị đánh giá thấp như Samsung cũng cố gắng xuất xưởng điện thoại cùng bản Android mới.

Tất cả những cải tiến nói trên giúp cho trải nghiệm sử dụng hàng ngày của các mẫu máy tầm trung ngày càng tốt, không thua kém nhiều những chiếc smartphone giá trên 1.000 USD. Nếu như muốn tìm kiếm những tính năng mới, thực sự độc đáo, bạn có thể hài lòng mà không phải bỏ số tiền quá lớn.
iPhone 9 sẽ là mẫu điện thoại được mong đợi nhất năm 2020
Hình ảnh rò rỉ cho thấy iPhone 9 có viền màn hình dày giống iPhone 8, với màn hình LCD 4,7 inch, bộ xử lý A13 Bionic cùng loại chip với iPhone 11.