“Đứng trên vai người khổng lồ” để startup nhanh hơn

Các công ty khởi nghiệp có thể chọn hợp tác với các ông lớn, tận dụng thị trường, quan hệ, công nghệ... sẵn có của những “gã khổng lồ” để đi nhanh hơn.  

Vào thời điểm Base.vn tuyên bố trở thành công ty con của FPT, CEO Phạm Kim Hùng của startup này cho biết, đã rất phân vân. Anh đứng trước hai lựa chọn: Kêu gọi thêm vốn đầu tư để trở thành công ty độc lập lớn mạnh, hoặc kết hợp với FPT để gộp vào hệ sinh thái của ông lớn này. Kết quả, Hùng đã chọn cách số 2.

Chunyan See, Giám đốc quốc gia Thái Lan của MediaTek, có cùng quan điểm này. Khi trả lời câu hỏi của ICTnews về việc làm sao để các công ty khởi nghiệp Việt Nam lớn mạnh hơn, người từng có kinh nghiệm phụ trách thị trường Việt Nam của MediaTek - đồng thời từng khởi nghiệp, cho rằng các startup có thể chọn đi cùng những người khổng lồ để mau lớn hơn.

Trước đó, ông Châu Phạm - Giám đốc phụ trách thị trường Việt Nam của MediaTek - thông tin, công ty đang làm việc với các công ty của Việt Nam như Olli, Lumi, Zalo để phát triển các dòng loa thông minh cho thị trường trong nước.

MediaTek sẽ cung cấp bộ xử lý bên trong các loa này, trong khi phía Việt Nam sẽ phát triển sản phẩm hoàn thiện và tích hợp trợ lý ảo bên trong loa.

Chẳng hạn, sắp tới Lumi và Zalo sẽ cùng hợp tác để ra một dòng loa thông minh. Phía Lumi có kinh nghiệm sản xuất phần cứng, từng xuất khẩu sản phẩm ra các quốc gia Ấn Độ, Úc, Thái Lan, Israel, Singapore, Ý. Trong khi Zalo AI đã phát triển thành công trợ lý ảo Kiki, hoạt động bằng tiếng Việt, tích hợp trong hàng triệu màn hình cảm ứng điều khiển âm thanh trong xe hơi. 

“Đứng trên vai người khổng lồ” để startup nhanh hơn
Ollie, sản phẩm loa thông minh điều khiển giọng nói bằng tiếng Việt.

Bên cạnh đó, startup Olli cũng đã ra sản phẩm loa thông minh điều khiển bằng giọng nói tiếng Việt.

Trả lời ICTnews về khả năng cạnh tranh của startup Việt Nam so với các nhà sản xuất khác có tiềm lực lớn hơn, ông Châu Phạm cho rằng, thế mạnh lớn nhất của các công ty khởi nghiệp ở mảng loa thông minh là khả năng tối ưu sản phẩm cho thị trường nội địa.

“Không có công ty nào hiểu thị trường trong nước hơn các doanh nghiệp Việt. Ngoài ra, để xây dựng trợ lý ảo tiếng Việt thì doanh nghiệp nội địa có lợi thế hơn”, ông Châu Phạm nhận xét.

Dù vậy, giám đốc MediaTek thừa nhận điểm yếu của các công ty khởi nghiệp nằm ở kinh nghiệm và sản lượng sản phẩm.

Nhìn ở góc độ toàn cầu và khu vực, startup Việt có thể làm gì để khắc phục những điểm yếu trên?

 

Ông Chunyan See, từng có kinh nghiệm khởi nghiệp những năm 2000, khuyên doanh nghiệp Việt có thể nghĩ đến việc đồng hành cùng những doanh nghiệp lớn để cùng nhau đi lên.

“Khi bạn chỉ phục vụ khoảng 10 ngàn người thì chưa ai quan tâm đến bạn. Hãy nghĩ làm sao để phục vụ được 100 ngàn, rồi lên 1 triệu người. Và tăng thêm nữa”, ông Chunyan nói.

Chẳng hạn, việc hợp tác giữa Lumi và Zalo là những bước đi đầu tiên. Sau đó, doanh nghiệp phải nghĩ cách khai thác thị trường nội địa tốt nhất, vì đây là mảnh đất mình am hiểu nhất. Sau khi đã mạnh hơn, có thể mở rộng ra Thái Lan, Indonesia... và khu vực Đông Nam Á.

Ở lĩnh vực này, nếu nghĩ đến việc mở rộng sang châu Âu hay Mỹ thì sẽ khó khăn hơn, vì lúc đó phải cạnh tranh với Google hay Alexa. Do đó, các doanh nghiệp phải chuẩn bị kỹ càng.

Để mở rộng thị trường, các công ty khởi nghiệp có thể chọn làm việc với các đối tác lớn. Với những đối tác có quy mô toàn cầu, có đội ngũ kinh doanh trên toàn thế giới, họ sẽ có những lời khuyên, những kết nối phù hợp để startup có thể khai thác chéo nhau. 

 Đơn cử, startup Việt muốn mở rộng sang Thái Lan có thể hỏi kinh nghiệm từ đối tác toàn cầu của mình có văn phòng tại Thái Lan. “Gã khổng lồ” có thể đóng vai trò trung gian kết nối, tìm nhà phân phối, tìm cơ hội hợp tác cho startup ở thị trường này. Việc mở rộng sang các thị trường khác cũng tương tự.

“Chẳng hạn như tôi có thể có thông tin về một công nghệ mới, một sản phẩm mới ở một đất nước nào đó nhưng phù hợp với Việt Nam, có thể tư vấn cho các startup mà chúng tôi làm việc cùng khai thác”, ông Chunyan lấy ví dụ.

Thương vụ hợp tác Base.vn và FPT cũng khá tương đồng. CEO Phạm Kim Hùng thừa nhận việc nhập vào hệ sinh thái của FPT sẽ giúp nền tảng của công ty do anh sáng lập tiếp cận được các khách hàng có sẵn của FPT, giúp việc mở rộng nhanh hơn. Thêm vào đó, phía FPT có 7.000 nhân viên bán hàng, sẽ giúp phân phối sản phẩm của Base.vn nhanh và rộng hơn.

Hải Đăng

FPT mua lại nền tảng Base

FPT mua lại nền tảng Base

FPT chính thức rót vốn đầu tư vào Base, chiếm cổ phần chi phối tại doanh nghiệp này.

 
List comment
 
Công ty mẹ của VNPay huy động được 250 triệu USD
icon

VNLife Corporation, công ty mẹ của VNPay, vừa gọi vốn thành công series B với số tiền 250 triệu USD.  

 
Tham vọng đạt 100 triệu user, startup mạng xã hội cho thú cưng ra về trắng tay ở Shark Tank
icon

Ứng dụng mạng xã hội dành cho thú cưng kiếm tiền từ quảng cáo Pety cho biết được định giá 1 triệu USD, đặt mục tiêu có 100 triệu user trên toàn thế giới. 

 
Shark Hưng chỉ ra điểm yếu bất cứ startup nào cũng có thể gặp phải
icon

Dù đã quyết định đầu tư vào startup chuyển đổi số trong ngành hàng hải, nhưng Shark Hưng cũng chỉ ra điểm yếu trong mô hình kinh doanh của doanh nghiệp này, nhất là khi hoạt động ở thị trường ngách.

 
Tìm lối đi cho startup thời Covid-19
icon

Trong năm 2021, trung bình mỗi tháng có gần 12 ngàn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, rất nhiều trong số đó là startup.

 
VNG bán cổ phiếu quỹ để đầu tư vào các startup tiềm năng
icon

Đại hội đồng cổ đông của VNG thông qua kế hoạch chào bán Cổ phiếu quỹ cho nhà đầu tư để mở rộng và phát triển thị trường và tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các startup tiềm năng.

 
 
Khẳng định mình còn ưu việt hơn Google Street View, startup StarGlobal 3D nhận đầu tư từ Shark Tank
icon

Nhà sáng lập StarGlobal 3D khẳng định giải pháp của mình ưu việt hơn Google Street View khi có thể đi sâu vào nhà máy, tích hợp nhiều thông tin trên nền tảng 3D/360, trở thành nền tảng tất cả trong một mà không cần phải đi đâu tìm kiếm thông tin.

Giải quyết được 'nỗi đau' trả đơn của shop online, startup Nobita.pro được cá mập Shark Tank đua nhau đầu tư
icon

Giải pháp vận hành cho các nhà kinh doanh online, giảm thấp nhất tỷ lệ hàng hoàn bằng công nghệ Nobita.pro đã thu hút sự chú ý của 4 vị shark khó tính tại chương trình Thương vụ bạc tỷ vừa phát sóng.

Kỳ lân công nghệ nở rộ ở Hàn Quốc
icon

Được sự hỗ trợ từ chính phủ, nhiều startup ở Hàn Quốc ngày càng mạnh lên và vươn mình trở thành kỳ lân công nghệ, bất chấp tình cảnh đối nghịch ở các khu vực khác.

Startup tạo ứng dụng chăm sóc khách hàng đa nền tảng gọi vốn thành công Shark Tank
icon

Nền tảng tạo ứng dụng trên thiết bị di động cho doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp kiến tạo khách hàng trung thành CNV Loyalty vừa gọi vốn thành công tại Shark Tank với khoản đầu tư 250.000 USD cho 10% cổ phần từ Shark Hưng.

Startup Việt ra mắt nền tảng số tham vọng kết nối đầu tư quốc tế
icon

Nền tảng Inmergers hứa hẹn sẽ giải được bài toán kết nối đầu tư quốc tế đối với các doanh nghiệp Việt.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123