Eddie Thái, Giám đốc Quỹ 500 Startups Việt Nam, và Bình Trần, thành viên hợp danh của quỹ này, vừa thành lập một quỹ thứ hai tại Việt Nam. Ascend Vietnam Ventures là quỹ đầu tư mạo hiểm giai đoạn seed (hạt giống), nhằm đầu tư số vốn lớn hơn với danh mục tập trung hơn.

{keywords}
Ông Eddie Thái (phải) và ông Bình Trần cùng lập quỹ Ascend Vietnam Ventures.

Nói về quyết định thành lập quỹ thứ hai, ông Eddie cho rằng, hệ sinh thái startup của Việt Nam đã phát triển, nên ông và đồng nghiệp cần phải thay đổi chiến lược để bắt kịp với xu thế mới. Ông Eddi Thái giữ vai trò giám đốc (General Partner) quỹ này.

“Chúng tôi nhận thấy ngày càng có nhiều nhà sáng lập tài năng hơn, và các giải pháp họ đang xây dựng ngày càng ưu việt hơn. Quy mô các vòng đầu tư giai đoạn hạt giống đã tăng hơn gấp đôi, đồng thời cũng có hàng chục các nhà đầu tư giai đoạn sớm khác chung tay cùng chúng tôi tìm kiếm những công ty có tiềm năng dẫn đầu thị trường khu vực”, ông Eddie giải thích thêm về việc thành lập quỹ với số vốn đầu tư lớn.

Trong vòng 3 năm tới, mục tiêu của Ascend Vietnam Ventures (AVV) là đầu tư từ 500 nghìn cho tới 2 triệu USD vào 25 startup trong giai đoạn hạt giống. Một phần ba số công ty này sẽ được AVV đầu tư bổ sung ở các vòng gọi vốn sau với số tiền có thể lên tới 4 triệu USD cho mỗi công ty.

Quỹ mới có danh mục đầu tư nhỏ và tập trung hơn nên AVV sẽ có thêm thời gian và nguồn lực để giúp từng công ty họ đầu tư xây dựng lợi thế thành công trong ba lĩnh vực trọng yếu - con người, tăng trưởng, vốn đầu tư. Với kinh nghiệm của những cá nhân trong AVV, quỹ sẽ giúp các startup giải quyết những bài toán về nhân lực, tăng trưởng, thu hút vốn đầu tư.

Ông Eddie đánh gia trong suốt ba thập kỷ vừa qua, Đông Nam Á đang phát triển mạnh mẽ, và Việt Nam là thị trường tăng trưởng nhanh nhất với tầm ảnh hưởng quan trọng trong tương lai. 

“Chúng tôi tin rằng Việt Nam sẽ sớm trở thành thủ phủ công nghệ mới”, Eddie Thái khẳng định. Giám đốc quỹ AVV đánh giá với chiến lược mở cửa để toàn cầu hoá, Việt Nam đã tạo nên một môi trường kinh doanh cạnh tranh, thúc đẩy các startup công nghệ trở nên nhạy bén hơn và hoà nhập nhiều hơn với thế giới. 

Việt Nam còn là môi trường tốt cho các nhà sáng lập trong nước cũng như quốc tế nhờ vào chi phí cuộc sống thấp, xã hội an toàn và ổn định, và nguồn nhân lực công nghệ dồi dào, tài năng với mức lương cạnh tranh hàng đầu trong khu vực. 

So với các thị trường mới nổi khác ở Châu Á Thái Bình Dương và thế giới, Việt Nam có nhiều điểm chung khi nhìn vào các vấn đề của thị trường, sức mua, hành vi tiêu dùng của người dân cũng như đặc thù của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ông Eddie cho rằng, những năm qua, hệ sinh thái startup ở Việt Nam đã hoàn toàn chuyển mình. Ở thời điểm quỹ 500 Startups Vietnam đang được thai nghén, Việt Nam vừa hiếm người làm startup công nghệ vừa hiếm nguồn lực hỗ trợ cho startup. 

Năm 2017, tổng số vốn đầu tư mạo hiểm mà các startup Việt nhận được là 48 triệu USD, một con số rất khiêm tốn cho đất nước với dân số gần 100 triệu người. Nhưng sau hai năm, vào năm 2019, con số đó đã cán mốc 1 tỉ USD. Những startup Việt như ELSA, Trusting Social, Axie Infinity và Earable đã thu hút vốn đầu tư từ các nhà đầu tư quốc tế hàng đầu như Sequoia, Founders Fund, Gradient (quỹ đầu tư AI của Google), Mark Cuban, v.v…

Hiện tại, 500 Startups Vietnam có một danh mục đầu tư 76 công ty. Trong đó có 1 kì lân (công ty định giá từ 1 tỉ USD trở lên) và 3 nhân mã (công ty định giá từ 100 triệu USD đến dưới 1 tỉ USD).

Trong thời gian tới, ông Eddie nói vẫn giữ vững cam kết với 500 Startups Vietnam. Cùng với một đội ngũ chuyên biệt, họ sẽ tiếp tục hỗ trợ các công ty của 500 Startups Vietnam tăng trưởng và mang lại lợi nhuận tối ưu cho những thành viên góp vốn, những nhà đầu tư.

Hải Đăng

VNG tuyên bố sẽ đầu tư mạnh cho các startup công nghệ

VNG tuyên bố sẽ đầu tư mạnh cho các startup công nghệ

VNG sẽ thay đổi chiến lược khi quyết định sẽ đầu tư mạnh cho các startup công nghệ giàu tiềm năng của Việt Nam, hướng tới một hệ sinh thái doanh nghiệp công nghệ trong nước phát triển.