Ảnh minh họa

Đây là án phạt thứ ba của EU đối với Google. Lần này, gã khổng lồ nước Mỹ bị phạt vì lạm dụng vị thế thống trị trên thị trường quảng cáo tìm kiếm trực tuyến. Ủy viên Margrethe Vestager cho rằng Google đã củng cố vị trí của mình và bảo vệ bản thân trước áp lực cạnh tranh bằng cách đặt ra các hạn chế phản cạnh tranh với các website khác.

Trong 3 năm qua, Google bị phạt tổng cộng 9,3 tỷ USD. Nhà chức trách EU sử dụng cách tiếp cận mạnh mẽ đối với các hãng công nghệ lớn, đặc biệt khi nói đến cạnh tranh, dữ liệu và thuế. Google bị phạt trong 2 vụ chống độc quyền trước đó của EU. Ủy ban châu Âu yêu cầu công ty nộp phạt 4,9 tỷ USD vào tháng 7/2018 vì ưu tiên ứng dụng của mình trên smartphone của người dùng, cản trở cạnh tranh. Năm 2017, Google bị phạt 2,7 tỷ USD vì sử dụng công cụ tìm kiếm để hướng người dùng đến nền tảng mua sắm riêng của mình.

Trong blog mới đây, Google nói sẽ thực hiện các thay đổi dựa trên phản hồi từ ủy ban. Công ty đã bắt đầu thử nghiệm định dạng mới, cung cấp cho người dùng đường liên kết trực tiếp để so sánh các trang mua sắm khác nhau. Người dùng Android tại châu Âu cũng có quyền lựa chọn trình duyệt họ muốn sử dụng.